(HBĐT) - Là đường huyết mạch trong việc thúc đẩy giao thương hàng hóa và đi lại của bà con, thế nhưng, những năm gần đây, tuyến đường liên xã Thượng Cốc - Phúc Tuy - Phú Lương, huyện Lạc Sơn ngày càng xuống cấp trầm trọng. Bất kể ngày nắng hay mưa, việc lưu thông trên tuyến đường này khá trắc trở.


 

Tuyến đường liên xã Thượng Cốc - Phú Lương, huyện Lạc Sơn, đoạn qua xóm Tróng (xã Phúc Tuy) luôn trong tình trạng lầy lội, bất kể ngày nắng hay mưa.

 

Tuyến đường liên xã Thượng Cốc - Phú Lương có vai trò hết sức quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH của các xã: Thượng Cốc, Phúc Tuy, Chí Thiện và Phú Lương. Tuyến đường kết nối các xã trên với quốc lộ 12B và tỉnh lộ 436. Do đó, lưu lượng người và phương tiện qua lại trên tuyến đường này rất lớn. Đồng chí Quách Công Thái, Chủ tịch UBND xã Phúc Tuy khẳng định: Kể từ khi tuyến đường được cứng hóa đã tạo điều kiện thuận lợi giúp bà con phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa. Tuy nhiên, do không được duy tu, sửa chữa, nâng cấp, cùng với đó là ảnh hưởng thiên tai nên tuyến đường xuống cấp khá trầm trọng.

Đã nhiều lần chạy xe qua tuyến đường này, cả ngày nắng và ngày mưa, chúng tôi hiểu được nỗi vất vả của bà con nơi đây khi hằng ngày phải lưu thông trên mặt đường chằng chịt ổ voi, ổ gà. Với chiều dài trên 10 km, hầu như không còn vị trí nào là không bị bong tróc. Trong đó, đoạn đường đi qua xã Thượng Cốc được coi là thuận lợi nhất tuyến nhưng từ lâu đã xuất hiện không ít ổ gà, mưa xuống tạo thành những vũng nước. Ngầm tràn qua suối ở xóm Trang, xã Thượng Cốc cũng xuống cấp từ nhiều năm nay, có vị trí bê tông bị bong tróc, để lộ cả khung sắt nhưng đến nay chưa được tu sửa.

Sự xuống cấp trầm trọng nhất là đoạn từ xã Phúc Tuy đến xã Phú Lương. Tuyến đường đi qua 3 xóm của xã Phúc Tuy, gồm: Quyển, Châu và Tróng với hơn 4 km. Vào ngày mưa, đoạn đường rất lầy lội. Sau những trận mưa là bùn đất nhão nhoét, phải mất cả tuần đường mới khô trở lại. Còn ngày nắng thì bụi bặm, những hộ dân ven đường phải "sống chung” với bụi. Theo đồng chí Quách Công Thái, Chủ tịch UBND xã Phúc Tuy, ngoài những nguyên nhân như: không được sửa chữa, duy tu kịp thời, do mưa bão kéo dài thì một nguyên nhân nữa khiến đoạn đường này lầy lội là do hai bên đường không có rãnh thoát nước. Ngoài ra, tuyến đường cũng thường xuyên phải oằn mình trước các phương tiện quá tải lưu thông.

Đối với xã Phú Lương, tuyến đường này chạy qua các xóm: Ruộng, Rảy, Chất, Trám, Rẽ Vơng và Trẳm nên có vai trò quan trọng đối với phát triển KT - XH của xã. Thế nhưng, theo đồng chí Bùi Văn Vót, Chủ tịch UBND xã Phú Lương, từ khi làm đường đến nay, đoạn đường đi qua Phú Lương hầu như chưa được duy tu, bảo dưỡng nên đã xuống cấp. Trong đó, đoạn đi qua các xóm: Rảy, Trám, Chất xuống cấp trầm trọng với nhiều ổ voi, ổ gà. Điều này không chỉ gây cản trở lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo chia sẻ của người dân nơi đây, đã có không ít trường hợp bị tai nạn giao thông do mặt đường gồ ghề, nhiều đoạn cua dốc có nhiều đá sỏi bị bong tróc nên khá trơn trượt. Được kỳ vọng là con đường thúc đẩy phát triển kinh tế và giúp các xã nghèo từng bước chuyển mình, thế nhưng, với thực trạng xuống cấp trầm trọng như hiện nay, bà con ở các xã khó khăn này rất mong nhận được sự quan tâm, đầu tư của các cơ quan chức năng.

 

Viết Đào

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục