(HBĐT) - Theo Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến nay, 100% văn bản đi, đến của các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố được cập nhật lên hệ thống phần mềm; 100% cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và các huyện, thành phố sử dụng chữ ký số để ban hành văn bản trên môi trường mạng... Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phát triển chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực.


 

Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh tập trung đầu mối giải quyết thủ tục hành chính,tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Là địa phương có số đơn vị hành chính cấp xã nhiều nhất tỉnh, thời gian qua, huyện Lạc Sơn chú trọng đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào phát triển chính quyền điện tử gắn với cải cách hành chính (CCHC) đem lại hiệu quả tích cực. Đồng chí Nguyễn Quốc Tiệp, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Lạc Sơn cho biết: Những năm qua, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến. Ứng dụng CNTT vào quản lý văn bản và điều hành của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn giảm được việc luân chuyển văn bản giấy. Việc trao đổi thông tin, chỉ đạo của lãnh đạo đối với các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đảm bảo kịp thời, nhanh chóng, chính xác. Đến nay, UBND huyện đã triển khai phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc đến 53 cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn với hơn 400 tài khoản. Trong đó, hơn 300 tài khoản cấp cho cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện, hơn 100 tài khoản cấp cho UBND các xã, thị trấn.

Cùng với đó, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về việc triển khai ứng dụng phần mềm quản lý văn bản, UBND huyện Lạc Sơn đã triển khai áp dụng việc liên thông văn bản qua phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc đến tất cả các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện. Đến cuối năm 2018, huyện hoàn thành việc kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc đến tất cả UBND xã, thị trấn. Nhờ vậy, đến nay, các quy trình xử lý văn bản đến và đi đều được thực hiện trên phần mềm. Theo thống kê, trong năm 2018, toàn huyện có 4.776 văn bản các loại được luân chuyển, xử lý hoàn thành thông qua hệ thống phần mềm quản lý văn bản; 10.317 văn bản đi được cấp số điện tử và chuyển đi các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, liên thông với UBND tỉnh và các sở, ban, ngành trên môi trường mạng.

Cũng như Lạc Sơn, thời gian qua, UBND huyện Lạc Thuỷ đã ứng dụng rộng rãi hệ thống CNTT, áp dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành làm giảm giấy tờ hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết công việc. Việc triển khai phần mềm một cửa điện tử cho các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn đã công khai, minh bạch hóa thủ tục hành chính (TTHC), giám sát đội ngũ cán bộ, công chức giải quyết hồ sơ, hạn chế phiền hà, tiêu cực. Quý I/2019, UBND huyện tiếp nhận 221 hồ sơ, TTHC, đã giải quyết xong 190 hồ sơ; UBND các xã, thị trấn tiếp nhận 189 hồ sơ, đã giải quyết xong 185 hồ sơ. Đáng nói, việc giải quyết hồ sơ, TTHC chủ yếu được xử lý trên môi trường mạng.

Trao đổi xung quanh vấn đề này, đồng chí Nguyễn Minh Thanh, Phó trưởng Phòng CNTT (Sở TT&TT) cho biết: Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về việc ứng dụng CNTT trong xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, đến nay, các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành, góp phần phát triển chính quyền điện tử và CCHC đạt hiệu quả cao. Theo đó, tính đến tháng 3/2019, 80% thông tin, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, các huyện được đưa lên Cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử của các đơn vị; 90% văn bản nội bộ của các cơ quan, đơn vị được trao đổi dưới dạng điện tử, không sử dụng văn bản giấy; 90% văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa cơ quan Nhà nước được trao đổi dưới dạng điện tử song song với văn bản giấy; 40% văn bản, tài liệu chính thức của các cơ quan Nhà nước được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử, không sử dụng văn bản giấy. Hiện nay, phần mềm quản lý văn bản và điều hành của tỉnh đã được kết nối liên thông với Trục liên thông văn bản quốc gia để gửi, nhận văn bản từ Trung ương tới cấp xã.

"Việc này góp phần hiện đại hoá nền hành chính của tỉnh, tạo điều kiện quan trọng để cải thiện các chỉ số đánh giá mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT - TT (ICT index), chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh đạt kết quả cao. Hơn nữa, góp phần thay đổi phong cách làm việc của lãnh đạo, cán bộ, công chức, doanh nghiệp, bảo đảm khoa học, nhanh chóng, chính xác, văn minh, hiện đại, nâng cao hiệu quả công việc” - đồng chí Nguyễn Minh Thanh nhấn mạnh.

 

Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục