(HBĐT) - Diễn biến thời tiết đang có dấu hiệu phức tạp ngay khi bước vào những ngày đầu tháng tư với nền nhiệt độ tăng cao ở cả 2 miền Nam, Bắc. Địa bàn tỉnh ta cũng không ngoại lệ chịu sự tác động.


Theo chỉ số đo được của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh trong các ngày từ 8 - 10/4, nhiệt độ trong ngày ở các huyện, thành phố thấp nhất 280C - 290C, nhiệt độ đỉnh trong ngày (từ 13h - 16h) ở mức 350C, nhiệt độ bình quân trong ngày ở ngưỡng 300C. Đỉnh điểm oi bức, nắng nóng xuất hiện tại huyện Mai Châu với nhiệt độ lên tới 360C - 370C.

Trong điều kiện nắng nóng gay gắt của những ngày đầu hè, đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân trên địa bàn chịu nhiều tác động. Anh Quách Xuân Tiến, người lao động tại một doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn TPHòa Bình cho biết: Chưa thấy năm nào nắng nóng lại xuất hiện sớm, bất thường đến nỗi "trở tay không kịp" như năm nay. Hiện giờ, các gia đình đã phải huy động các thiết bị làm mát như quạt máy, điều hòa để làm dịu lại không khí oi bức. Đây cũng là nỗi niềm chung của nhiều người cho rằng kiểu thời tiết, khí hậu năm nay mặc dù mới chớm sang hè nhưng đã dự báo diễn biến khó lường.


Người dân thành phố Hòa Bình sử dụng bảo hộ chống nắng khi ra đường.

Theo đồng chí Nguyễn Trọng Vũ, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, hiện tượng nắng nóng, oi bức trong mấy ngày vừa qua là do ảnh hưởng tầng mây thấp khiến lượng nhiệt bức xạ đưa xuống không thoát được gây nên. Cá biệt về tình trạng nhiệt độ tăng cao trên địa bàn huyện Mai Châu do ảnh hưởng của hiện tượng phơn, khô gió Lào đưa về. Cũng với nhận định chung là thời tiết diễn biến bất thường hơn mọi năm, đồng chí Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh cho biết: Như năm ngoái, các đợt cao điểm nắng nóng xảy ra vào cuối tháng 6, đầu tháng 7. Với hè này, dự báo đến cuối tháng tư sẽ xuất hiện đợt nắng nóng cao điểm đầu tiên và sẽ có thêm nhiều đợt nắng nóng ở tháng 5 - 6.

Tối ngày 10/4, ở một số địa phương trong tỉnh đã xuất hiện mưa giông giúp phần nào làm dịu đi oi bức. Đây là hiện tượng mưa giông nhiệt do thời tiết nóng bức tạo dòng thăng không khí lớn lên cao gây mưa. Trong vài ngày tới, nhiệt độ sẽ tiếp tục duy trì ở ngưỡng dưới 300C, giờ cao điểm giao động từ 320C - 340C. Nhiều khả năng vào đêm ngày 14/4 sẽ có một đợt không khí lạnh yếu xuất hiện giúp thời tiết giảm đi nắng gắt và ngột ngạt.

Để phòng tránh những yếu tố bất lợi do thời tiết gây nên, chủ động bảo vệ sức khỏe trong điều kiện nắng nóng mùa hè, khuyến cáo người dân, nhất là người già, trẻ em hạn chế các hoạt động ngoài trời khi nắng nóng cao điểm; uống nhiều nước, tránh uống quá nhiều đồ lạnh, tránh việc hoạt động liên tục giữa hai môi trường quá chênh lệch nhiệt độ. Luôn mang theo ô, mũ, áo mưa dự phòng khi đi ra đường. Sử dụng kem chống nắng đúng cách, chăm sóc đường hô hấp. Tránh làm việc quá tải cũng là một trong những cách ứng phó, phòng bệnh hiệu quả nhất đối với thời tiết oi bức, nắng nóng. Đặc biệt, để tránh hiện tượng sốc nhiệt dễ xảy ra và nguy hiểm, khi đi ra ngoài cần che chắnbằng cách đội mũ rộng vành, mặc áo chống nắng, đeo kính râm, mang găng tay... để chống say nắng và tránh mất nhiều mồ hôi. Không nằm điều hòa quá lạnh mà phải thay đổi nhiệt độ phòng dần dần để cơ thể thích nghi. Không bật quạt thốc thẳng vào người, càng không nên bật quạt, nằm ngủ sau khi vừa tắm xong, không đột ngột ra, vào phòng điều hòa để tránh cảm lạnh.


Bùi Minh


Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục