(HBĐT) - Ngay khi nhận được thông tin về vụ cháy rừng xảy ra tại xóm Đầm, xã Dân Chủ (TP Hoà Bình) vào đầu tháng 8 năm 2018, hàng chục cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) Đại đội thiết giáp - Bộ CHQS tỉnh cùng trung đội Dân quân cơ động địa phương lập tức lên đường, khẩn trương có mặt tại hiện trường vụ cháy triển khai các phương án dập lửa, ngăn không cho cháy lan, cháy lấn. Nhờ vậy, ngọn lửa kịp thời bị khống chế, thiệt hại về tài sản của người dân được hạn chế đến mức thấp nhất...



Lực lượng dân quân xã Phúc Tuy (Lạc Sơn) phối hợp với lực lượng Kiểm lâm thực hành diễn tập huy động lực lượng xử trí tình huống cháy rừng.

Đại tá Hà Tất Đạt, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Với tinh thần đó, trong nhiều năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Trong đó, nhiều tình huống xảy ra đột xuất nhưng CB, CS LLVT tỉnh và các địa phương vẫn luôn chủ động, kịp thời huy động lực lượng khẩn trương có mặt tại hiện trường phối hợp với các lực lượng Công an, Kiểm lâm xử trí có hiệu quả các tình huống về ANTT, an toàn xã hội và bảo vệ, phòng - chống cháy rừng (PCCR). 

Theo đại tá Hà Tất Đạt, kết quả đạt được là do cấp uỷ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh thường xuyên quan tâm, tập trung nâng cao chất lượng công tác huấn luyện. Nhờ vậy, tinh thần, khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh và các địa phương không ngừng được nâng cao; khả năng hiệp đồng, chỉ huy được nâng lên một bước. LLVT tỉnh phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt phối hợp cùng với các lực lượng trong hoạt động bảo vệ ANTT, bảo vệ và PCCR. Điều này thể hiện rõ nét qua thực tế, nhất là ở địa bàn cơ sở.

Xã Vạn Mai (Mai Châu) có địa hình phức tạp, rừng núi chiếm 2/3 diện tích tự nhiên, giáp ranh với xã Phú Thanh, huyện Quan Hoá (Thanh Hoá). Mặt khác, hầu hết diện tích rừng của xã nằm trong vùng đệm của Khu bảo tồn Pù Luông - Cúc Phương. Do vậy, tình hình TTATXH tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Đồng chí Khà Văn Chúc, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Vạn Mai cho biết: Xuất phát từ thực tế đó, Đảng uỷ, UBND xã xác định công tác giữ gìn ANTT, an toàn xã hội là nhiệm vụ quan trọng. Từ chủ trương đó, hàng năm, Ban Chỉ huy quân sự xã phối hợp với Công an xã, Kiểm lâm địa bàn cùng các ngành, đoàn thể cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân về chính sách pháp luật và đảm bảo ANTT, an toàn xã hội; vận động nhân dân tham gia giữ gìn ANTT, bảo vệ rừng nhằm xây dựng, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận na ninh nhân dân trên địa bàn ngày càng vững chắc; thường xuyên tuần tra, bảo vệ rừng. Với sự phối hợp hiệu quả, tình trạng khai thác lâm sản trái phép cơ bản bị đẩy lùi. Nhận thức của các tầng lớp nhân dân về công tác giữ gìn ANTT, quản lý, bảo vệ và PCCR được nâng cao. Nhiều năm liền, trên diện tích rừng của xã quản lý không trở thành điểm "nóng” về khai thác lâm sản trái phép, không để xảy ra cháy rừng...

Từ làm tốt công tác phối hợp giữa lực lượng Quân sự, Công an và Kiểm lâm theo tinh thần Nghị định số 133/2015/NĐ-CP của Chính phủ nên hoạt động bảo vệ ANTT, bảo vệ và PCCR trên địa bàn tỉnh không ngừng được nâng cao. Trong năm 2018 và những tháng đầu năm nay, toàn tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả 8.754 đơn vị, mô hình tự quản về ANTT; thường xuyên duy trì, củng cố 1.827 tổ bảo vệ rừng với 11.210 người tham gia. Vận động nhân dân duy trì, củng cố, tu sửa gần 100 km đường băng cản lửa, trong đó có 76 km đường băng trắng và gần 20 km đường băng xanh. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh không xảy ra cháy rừng, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trong khu vực phòng thủ tỉnh tiếp tục được củng cố ngày càng vững chắc.

M.H

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục