(HBĐT) - Theo báo cáo của lực lượng chức năng, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 140 cây xăng và hơn 400 cơ sở kinh doanh gas. Thời tiết nắng nóng, các cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng là địa điểm tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Không dừng lại ở đó, các vụ cháy, nổ tại cửa hàng xăng dầu thường để lại thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Chính vì vậy, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng và một yêu cầu cấp thiết trong thời điểm hiện nay. 


Đề cao cảnh giác cháy nổ

Một ngày đầu tháng 5, lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh nhận được tin báo của nhân viên cây xăng số 4, Công ty CP Dịch vụ vận tải petrolimex Hà Tây, chi nhánh tại Hòa Bình: tại khu vực nghĩa trang, phường Đồng Tiến, giáp đường 6 tránh, TP Hòa Bình có dấu hiệu nguy cơ cháy. Ngay lập tức, lực lượng cảnh sát PCCC đã huy động hai xe chữa cháy đến hiện trường xử lý vụ việc. Đám cháy được khống chế và dập tắt nhanh chóng. Mặc dù chưa cháy vào khu vực cây xăng nhưng sự đề phòng của đội ngũ nhân viên cây xăng đã được lực lượng cảnh sát phòng cháy biểu dương. Chị Phạm Thị Liệu, chủ Cửa hàng xăng dầu số 4 cho biết: Nhiều năm công tác trong ngành cho chúng tôi biết, hỏa hoạn đối với kinh doanh xăng dầu không khác nào thảm hỏa, không chỉ gây thiệt hại rất lớn về tài sản mà còn về con người và có thể ảnh hưởng đến rất nhiều khách hàng cũng như nhiều hộ xung quanh. Vì vậy, ngay khi biết có đám cháy rừng gần khu vực cây xăng, chúng tôi phải lập tức báo cho cơ quan chức năng.


Lực lượng chức năng kiểm tra thiết bị phòng cháy tại Cửa hàng xăng dầu số 4, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình).

Cũng giống như Cửa hàng số 4, Cửa hàng xăng dầu số 8, Công ty Petroimex Hà Tây nằm ngay cạnh ngã tư phường Tân Thịnh, tiếp giáp nhiều hộ dân và cơ quan tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy nổ nên cả lãnh đạo và nhân viên cửa hàng đều ý thức cao trong đảm bảo an toàn PCCC. Tất cả các trang thiết bị phòng cháy của cửa hàng đều được trang bị đầy đủ, có dự trữ, các phương án phòng cháy được công ty triển khai hàng năm và có diễn tập, duy trì thường xuyên việc mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc.

Kiên quyết đình chỉ cơ sở kinh doanh vi phạm pháp luật về cháy nổ

Thời gian vừa qua, thời tiết nắng nóng kéo dài, đặc biệt có những ngày nhiệt độ trên địa bàn tỉnh vượt ngưỡng 40 độ. Thời tiết nắng nóng, oi bức với nhu cầu sử dụng điện tăng cao, bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa dễ gây ra chập cháy, trong đó, đặc biệt nguy hiểm đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu, gas. Nhằm tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu, người lao động về PCCC, lực lượng cảnh sát PCCC, Công an tỉnh đã ra quân đợt cao điểm kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa bàn tỉnh. Đợt kiểm tra này tiến hành tại tất cả các cơ sở kinh doanh xăng dầu, gas tại các huyện, thành phố với 5 nội dung kiểm tra là: Trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở trong công tác PCCC; kiểm tra hồ sơ quản lý theo dõi hoạt động PCCC; kiểm tra thực tế các điều kiện an toàn PCCC và thực hiện chế độ bảo hiểm cháy nổ bắt buộc.

Đồng chí Trần Anh Tuấn, Đội trưởng đội Kiểm tra - Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết: Bước đầu kiểm tra cho thấy, các cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng trên địa bàn tỉnh ý thức được công tác PCCC. Nhiều cơ sở trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở đã trang bị phương tiện phòng cháy nhưng chưa để đúng nơi quy định hoặc trang thiết bị hỏng hóc mà chưa kịp thời sửa chữa, thay mới. Trên địa bàn có hơn 400 cơ sở kinh doanh gas, khí hóa lỏng. Trong đó có 2 cơ sở sang chiết gas. Thời tiết nắng nóng, những cơ sở này tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Chính vì vậy, Phòng xác định kiểm tra chặt chẽ các điều kiện trang thiết bị kỹ thuật, phương án phòng cháy và kiến thức phòng cháy của cán bộ, nhân viên. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đặc biệt khuyến cáo các chủ doanh nghiệp làm tốt công tác dân vận, tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân trong công tác PCCC.

Cùng với công tác tuyên truyền, kịp thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục, lực lượng cảnh sát PCCC sẽ kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm quy định về an toàn PCCC, tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở vi phạm, có nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy nổ.


Phương Linh


Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục