(HBĐT) - Đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại để sản xuất cát nghiền, tận dụng nguồn sản phẩm phụ từ đá không tiêu thụ được làm thành cát nhân tạo, sử dụng sản phẩm bột đá để ép gạch không nung... Chính sự mạnh dạn, năng động này giúp Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thắng Hải, xã Chiềng Châu (Mai Châu) không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh mà còn góp phần quan trọng giảm áp lực cạn kiệt nguồn tài nguyên, giảm tác động của việc khai thác cát đối với môi trường, cung cấp cho thị trường sản phẩm "vật liệu xây dựng xanh".



Công ty TNHH Thắng Hải đầu tư dây truyền công nghệ sản xuất "vật liệu xây dựng xanh"gạch không nung cung ứng cho thị trường.

Từ năm 2018, một trong 2 mỏ đá trên địa bàn huyện vùng cao Mai Châu là Mỏ đá Chiềng Châu đã hoàn thiện các bước xây dựng cơ bản để đi vào tận thu, góp phần cung ứng nguồn vật liệu xây dựng tại chỗ trong huyện. Mỏ đá hiện đang tạo việc làm cho 33 lao động, trong đó, lao động là người địa phương chiếm tỷ lệ 90%. Quá trình sản xuất, kinh doanh luôn chấp hành mọi quy định của pháp luật, thực hiện tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước và các điều kiện về môi trường, tuân thủ điều kiện về an toàn vệ sinh lao động... Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Mỏ đá Chiềng Châu, đồng thời là Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thắng Hải, doanh thu từ hoạt động khai thác đá chỉ chiếm một phần nhỏ. Việc tận dụng nguồn đá thải, giá rẻ mới mang lại doanh thu chính, cao hơn nhiều so với doanh thu từ mỏ đá.

Cũng theo Giám đốc Nguyễn Văn Thắng, quá trình khai thác đá cho thấy một lượng lớn đá vụn thải ra bị bỏ đi vừa lãng phí tài nguyên, vừa gây ô nhiễm môi trường. Kể từ tháng 6/2018, song song với hoạt động khai thác của mỏ đá, công ty đã lựa chọn đầu tư dây chuyền sản xuất cát nghiền, dây truyền làm gạch không khói. Tài nguyên khoáng sản đá xây dựng được tận dụng một cách triệt để nhất. Cụ thể, các loại đá sau khi sàng lọc, phân loại được đưa vào máy nghiền có hệ thống phun nước rửa sạch để nghiền thành cát nhân tạo. Bột đá lắng lọc từ nước thải phát sinh trong quá trình nghiền cát xây dựng được dùng sản xuất gạch không nung. Các sản phẩm này đảm bảo đủ điều kiện để sử dụng đại trà. Trong đó, cát nhân tạo với nhiều ưu điểm như loại bỏ được tạp chất, hạt đều, khả năng thay thế cát tự nhiên trong một số lĩnh vực, đặt biệt là trộn bê tông và sản xuất gạch không nung. Giá thành lại thấp hơn cát tự nhiên khoảng từ 10.000 - 20.000 đồng/m3. Đối với sản phẩm gạch không nung, công ty xác định đây là lợi thế về nguồn nguyên liệu tận dụng cho sản xuất, đáp ứng các yếu tố về cường độ, tính liên kết, bền vững, kích thước, không độc hại để cho ra thị trường sản phẩm vật liệu xây dựng xanh đang được khuyến khích phát triển.

Năm 2018, ở lĩnh vực khai thác đá xây dựng, mỏ đá Chiềng Châu đạt sản lượng khai thác trên 47.750 m3, doanh thu gần 6,1 tỷ đồng. 10 tháng năm 2019 đạt sản lượng 40.100 m3 đá, doanh thu trên 4tỷ đồng. Riêng lĩnh vực sản xuất cát nhân tạo, gạch không nung mang lại cho Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thắng Hải doanh thu bình quân từ35 - 37 tỷ đồng/năm, lợi nhuận mỗi năm ước khoảng 3,5 - 4 tỷ đồng,đóng góp ngân sách Nhà nước 2,8 tỷ đồng (năm 2018). Với 2 sản phẩm này, công ty hiện không đủ lượng sản xuất để cung ứng cho nhu cầu của thị trường trong huyện, tạo việc làm thường xuyên cho 38 lao động, trong đó, 85% lao động điều khiển máy móc dây truyền công nghệ. Bình quân với sản phẩm gạch không nung mỗi ngày sản xuất được 35.000 viên, sản lượng trên 1 triệu viên/tháng.


Bùi Minh


Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục