(HBĐT) - Xã Tân Lập (Lạc Sơn) có 1.897 hộ, 8.608 nhân khẩu, sinh sống tại 13 xóm. Trong đó chỉ có khoảng 30% tổng số hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trên 300 hộ dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng vào mùa khô. Thực trạng này đã gây đảo lộn cuộc sống của người dân, ảnh hưởng lớn đến phát triển KT - XH trên địa bàn.


Gia đình bà Bùi Thị Ườn, xóm Mòi 1, xã Tân Lập (Lạc Sơn) phải dẫn nước từ khe núi cách nhà 4 km nên nguồn nước rất yếu.

Dân cư đông đúc, địa bàn trải rộng với nhiều khu vực đồi, núi cao dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt diễn ra từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau, tập trung chủ yếu tại các xóm: Mòi 1, Đốc, Đồi Đong, Tôm, Lâu Kỵ… Nguyên nhân chính do địa bàn khan hiếm mạch nước ngầm, lượng mưa ít nên nguồn nước tại các khe núi dần cạn kiệt. Qua tìm hiểu được biết, toàn xã có 1 công trình nước sạch, 2 bể chứa nước tập trung được xây dựng từ năm 2010. Tuy nhiên, quá trình sử dụng đã xuống cấp trầm trọng, không phát huy hiệu quả công trình. Để tạm thời khắc phục tình trạng thiếu nước vào mùa khô, nhiều hộ trong xã phải tìm mạch nước ngầm để khoan giếng; dẫn nước tại các khe núi về để phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

Khảo sát thực tế tại xóm Mòi 1, khu vực thiếu nước sinh hoạt trầm trọng vào mùa khô. Theo quan sát, bình nước 20 lít được đặt trên trụ tường bê tông cao khoảng 5 m có hàng chục ống dẫn nước kéo chằng chịt dẫn về bể chứa của các hộ để sử dụng hàng ngày. Ông Bùi Văn Na, xóm Mòi 1 trăn trở: "Cứ vào mùa khô, tình trạng thiếu nước sinh hoạt lại diễn ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh. Các hộ trong xóm phải tìm kiếm các khu vực dồi dào nguồn nước từ khe núi để dẫn về sử dụng. Mỗi hộ đóng góp 5 triệu đồng để mua ống dẫn nước và các thiết bị phụ trợ để kéo nước tại khu vực núi của xã Văn Nghĩa, cách nhà khoảng 4 km. Sau đó, luân phiên bơm nước về bể chứa của từng hộ. Tuy nhiên, nguồn nước yếu, dòng chảy không ổn định do trâu, bò dẫm đạp vỡ đường ống dẫn nước”.

Tương tự, thực trạng thiếu nước sinh hoạt cũng diễn ra nghiêm trọng tại chi trường mầm non xóm Mòi, nơi có 62 cháu theo học tại 2 nhóm lớp. Đồng chí Bùi Thị Nguyên, Hiệu trưởng trường mầm non xã Tân Lập cho biết: "Hiện tại, mỗi tuần nhà trường phải trích 200.000 đồng để bơm nước từ giếng của các hộ gia đình về bể chứa để các cháu sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, vào mùa khô giếng cạn nước, nhà trường phải huy động các bậc phụ huynh chở nước đến để sử dụng qua ngày. Do thiếu nguồn nước sinh hoạt, nhà trường phải bố trí nấu cơm tại chi trường chính, sau đó, vận chuyển lên phục vụ bữa trưa cho học sinh. Chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền quan tâm, có giải pháp hỗ trợ nhà trường có nguồn nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh để phục vụ công tác dạy và học”.

Vấn đề đặt ra hiện nay là nguồn nước được dẫn về từ các khe núi chưa qua kiểm nghiệm, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là các bệnh về đường tiêu hóa, da liễu.

Đồng chí Bùi Văn Tuyến, Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết: "Thực trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô diễn ra từ lâu, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Cấp ủy, chính quyền xã mong muốn Nhà nước quan tâm, hỗ trợ kinh phí để duy tu, bảo dưỡng, xây dựng các công trình nước sạch. Mong muốn các sở, ban, ngành cử đoàn khảo sát địa hình để tìm kiếm các mạch nước ngầm ổn định. Qua đó, đảm bảo cung ứng nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho người dân, đáp ứng niềm mong mỏi của nhân dân trên địa bàn trong nhiều năm qua. Đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH địa phương".

Đức Anh


Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục