(HBĐT) - Vừa qua, hạt dổi Chí Đạo, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) đã được UBND tỉnh chấm điểm, đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đây là cơ hội lớn để đưa hạt dổi Chí Đạo vươn xa hơn nữa, đem lại hiệu quả kinh tế bền vững cho người dân ở Mường Be.



Hạt dổi xã Chí Đạo (Lạc Sơn) đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh. Sản phẩm có bao bì, nhãn mác, mã vạch, mã truy xuất nguồn gốc. 

Mường Be là tên gọi từ xa xưa đối với vùng dổi nổi tiếng - xã Chí Đạo. Hơn chục năm trở lại đây, những cây dổi với thân cao vút, hàng chục, hàng trăm năm tuổi bên những mái nhà sàn đã đem lại sự ấm no cho người dân xã vùng sâu này. Từ khi cây dổi lên ngôi, chính quyền các cấp, ngành chức năng và người dân nơi đây đã tích cực quảng bá sản phẩm, bảo vệ thương hiệu, đưa hạt dổi, cây dổi vươn xa đến khắp mọi miền đất nước. Trong đó có sự ra đời của Hợp tác xã Cung ứng giống cây dổi và dịch vụ nông nghiệp xã Chí Đạo.

Đồng chí Bùi Văn Luyến, Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ khi HTX ra đời, sản phẩm hạt dổi, cây dổi giống của xã đã có những bước tiến mới. Theo đó, HTX bảo vệ được chất lượng hạt dổi của địa phương trước sự xâm nhập của các loại hạt dổi tràn lan trên thị trường. Đồng thời, khuyến cáo các thành viên HTX không vì lợi nhuận mà bảo quản, chế biến hạt dổi không đúng quy cách (như luộc hạt dổi để phơi nhanh khô). Đặc biệt, sản phẩm giống cây dổi của Chí Đạo đã kết nối được khách hàng ở mọi miền đất nước. Hiện nay, nhiều tỉnh ở Tây Nguyên đang trồng dổi Chí Đạo để phủ xanh đồi rừng.

"Dổi là cây trồng truyền thống đã và đang đem lại giá trị kinh tế cao cho bà con. Đó là lý do Chí Đạo lựa chọn hạt dổi, cây dổi để tham gia chương trình OCOP. Vừa qua, sản phẩm hạt dổi của xã đã được UBND tỉnh chấm điểm, đánh giá và công nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao năm 2019. Đây sẽ là nền tảng để chúng tôi tiếp tục xây dựng thương hiệu, đưa hạt dổi, cây dổi vươn xa hơn nữa, đem lại giá trị kinh tế bền vững” - đồng chí Bùi Văn Luyến, Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh. Dạo quanh các vườn dổi của Mường Be, chúng tôi thấy được sự phấn khởi của người dân nơi đây, khi cây dổi tiếp tục được mùa hoa và đang đậu quả chi chít cành.

Đến thăm gia đình ông Bùi Văn Bun, Trưởng xóm Be Trên, thật tình cờ khi buổi sáng cùng ngày, ông Bun vừa được Phòng NN&PTNT huyện Lạc Sơn trao tận tay giấy chứng nhận hạt dổi Chí Đạo đạt sản phẩm OCOP 3 sao năm 2019 của tỉnh. Ông Bun hiện là Giám đốc HTX Cung ứng giống cây dổi và dịch vụ nông nghiệp xã Chí Đạo. Không giấu niềm vui, ông Bun chia sẻ, HTX hiện có 20 thành viên, trong đó có 5 hộ đã mua được ô tô nhờ cây dổi. Còn xóm Be Trên hiện thu nhập bình quân đã đạt 27 triệu đồng/người/năm, tăng gấp đôi so với 4 năm trước, kết quả này có được cũng nhờ cây dổi. "Những kết quả có được ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực của mỗi hộ dân, chúng tôi còn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất nhiều của các cấp, ngành. Vừa rồi, hạt dổi đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh, chúng tôi rất phấn khởi. Hiện nay, hạt dổi của HTX đã có bao bì, nhãn mác, có mã vạch, mã truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với việc giữ gìn thương hiệu và quảng bá sản phẩm, cũng như đưa sản phẩm vào chuỗi liên kết để mở rộng thị trường tiêu thụ” - ông Bun phấn khởi cho biết.

Có thể nói, với việc được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao sẽ tạo ra cơ hội lớn để cây dổi ở xã Chí Đạo tiếp tục phát triển, nâng cao giá trị sản phẩm. Để nắm bắt được cơ hội đó, người dân cần chủ động trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, cũng như đấu tranh, chống sự xâm nhập, trà trộn các loại sản phẩm hạt dổi trôi nổi trên thị trường để bảo vệ thương hiệu. Người trồng dổi ở Chí Đạo cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, giúp đỡ của các ngành chức năng trong đào tạo, tập huấn, ứng dụng KHKT, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.


Viết Đào



Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục