(HBĐT) - Năm 2020, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) được huyện Lạc Sơn quan tâm chỉ đạo thực hiện với phương châm "Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả, trong đó lấy chủ động phòng, tránh là chính”, nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, ổn định đời sống Nhân dân.



Người dân xã Tân Lập (Lạc Sơn) thi công công trình kênh mương kiên cố phục vụ sản xuất nông nghiệp, giảm thiểu thiệt hại khi có thiên tai.

Theo thống kê, năm 2019, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và bão số 4, trên địa bàn huyện xảy ra mưa vừa, mưa to, lũ xuất hiện trên các nhánh sông, suối, gây ngập úng trên 200 ha lúa và hoa màu, làm sạt lở, ách tắc một số tuyến đường giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của Nhân dân, thiệt hại 330 ngôi nhà... Tổng thiệt hại do thiên tai gây ra trên 9 tỷ đồng.

Năm nay, việc phòng tránh để giảm nhẹ thiệt hại về người và tài sản, sửa chữa, gia cố các công trình trước mùa mưa, khắc phục kịp thời sự cố do bão lụt gây ra được huyện xác định là biện pháp hữu hiệu nhất. Huyện yêu cầu các xã có công trình hồ chứa, nhà thầu đang thi công các công trình hồ chứa lập phương án đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ theo quy định; kiểm tra các điểm dân cư có nguy cơ sạt lở, đôn đốc xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho Nhân dân.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã ký hợp đồng nguyên tắc với doanh nghiệp Mỹ Phong (Lạc Sơn) về sử dụng máy móc, thiết bị phục công tác PCTT&TKCN hàng năm. Về trang thiết bị hỗ trợ công tác PCTT được tỉnh lắp đặt trạm đo mưa tự động tại các xã: Miền Đồi, Tuân Đạo, Quý Hòa, Quyết Thắng...

Đồng chí Bùi Văn Huân, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Theo dự báo và nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn tỉnh, năm 2020, mưa lũ đến sớm và sẽ có nhiều trận mưa lớn so với các năm, công tác PCTT tai sẽ rất nặng nề, diễn biến mưa, lũ, bão ngày càng phức tạp và khó lường. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh trong công tác PCTT&TKCN, Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã chủ động triển khai công tác phòng tránh nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Công tác quản lý, sử dụng vật tư PCTT được bảo quản trong kho dự trữ của huyện và Ban CHQS huyện, hàng năm được kiểm tra và bổ sung thường xuyên. Đến nay, toàn huyện đã chuẩn bị được 379 rọ thép; 82 phao tròn cứu hộ; 450 áo phao cứu sinh; 450 bao tải dứa; 1 nhà bạt... Công tác chuẩn bị ứng phó, vật tư PCTT năm 2020 được chủ động ngay từ đầu mùa mưa bão, thường xuyên được bổ sung trong suốt mùa mưa bão, đủ điều kiện ứng phó khi có thiên tai xảy ra.

Đồng chí Bùi Văn Chanh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Các phương án phòng, chống lụt bão theo phương châm "4 tại chỗ” đã được Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện quán triệt cụ thể đến các xã, thị trấn nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Trong đó, rà soát, xác định chính xác từng khu vực trọng điểm xung yếu; xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho từng khu vực; có phương án bố trí lực lượng; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện; phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan; tổng hợp tình hình và đề xuất UBND huyện các biện pháp đối phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Tổ chức lực lượng xung kích thường trực sẵn sàng cơ động và ứng phó; thực hiện chế độ trực ban 24/24h trong mùa mưa bão nhằm đối phó kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản khi thiên tai xảy ra. Bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ PCTT đáp ứng nhu cầu thông tin cho các vùng sâu, xa và vùng có nguy cơ ảnh hưởng lũ quét, sạt lở đất. Khẩn trương hoàn thành các công trình hồ, đập, giao thông… đang thi công dở dang, đẩy mạnh tiến độ vượt lũ, tăng cường chỉ đạo, giám sát các đơn vị thi công.


Đinh Thắng


Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục