(HBĐT) - Đối với người dân xã Đú Sáng (Kim Bôi), ngầm Quèn Kẻo có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng khi nối liền các xóm khu A và khu B, góp phần tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, giao thương hàng hóa thúc đẩy phát triển KT-XH. Hiện nay, thiết kế kỹ thuật của ngầm không đảm bảo tiêu chuẩn lưu thông nguồn nước lũ, khiến ngầm thường xuyên bị ngập vào mùa mưa. Do đó, không đáp ứng nhu cầu sử dụng của khoảng 500 hộ dân với trên 3.000 nhân khẩu thuộc các xóm: Bãi Tam, Gò Bùi, Vó Mái, Đồng Bãi…



Ngầm Quèn Kẻo, xã Đú Sáng (Kim Bôi) thiết kế kỹ thuật không đảm bảo tiêu chuẩn để lưu thông nước lũ trong mùa mưa.

Qua tìm hiểu được biết, ngầm Quèn Kẻo được xây dựng năm 2001 với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân sinh sống trên địa bàn dễ dàng giao thương, vận chuyển hàng hóa. Ngầm được xây dựng kiên cố với chiều dài khoảng 50 m, chiều rộng 5 m, có 8 cửa thoát nước, mực nước sâu khoảng 2-3 m. Khảo sát thực tế cho thấy, thiết kế mặt ngầm thấp hơn so với lượng nước từ thượng nguồn chảy về. Các công trình phụ trợ như cọc tiêu, biển báo đã hư hỏng do nước lũ tàn phá. Cống thoát nước bị đất, đá và cành cây bồi lấp khiến nước lũ không thể lưu thông. Vì vậy, trong mùa mưa kéo dài từ tháng 7 đến tháng 10 hàng năm, nước lũ đổ dồn về khiến ngầm bị ngập úng, độ sâu khoảng 2 m. Người dân không thể di chuyển qua khu vực ngầm, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đều bị ngưng trệ.

Ông Bùi Văn Thuấn ở xóm Bãi Tam trăn trở: "Thường xuyên di chuyển qua khu vực ngầm Quèn Kẻo, tôi và các hộ dân sinh sống ở khu vực Đú Sáng B cảm thấy rất bất tiện và lo lắng khi mùa mưa đến. Nước từ thượng nguồn chảy về rất xiết không thể di chuyển qua ngầm. Không dưới 2 lần tôi bị mắc kẹt không thể về nhà vì nước lũ dâng cao. Một số người cố tình vượt ngầm đã bị cuốn trôi xe, rất may không có thiệt hại về người. Hàng hóa nông sản của gia đình bị ứ đọng, mắc kẹt khoảng 1 tuần mới có thể vận chuyển đến nơi tiêu thụ. Do đó, chất lượng sản phẩm không được tươi ngon như lúc mới thu hoạch”. 

Không chỉ riêng gia đình ông Thuấn, rất nhiều hộ dân sinh sống tại 4 xóm thuộc vùng Đú Sáng B đều chịu chung hoàn cảnh như vậy. Theo thống kê, khu vực trên có hơn 100 ha diện tích sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là trồng cây màu như rau, đậu, bí xanh, bí đỏ... Đây là những giống cây trồng chủ lực góp phần giúp bà con nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Ngầm Quèn Kẻo có vai trò liên kết, vận chuyển hàng hóa đến thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên, việc ngầm Quèn Kẻo không còn phát huy được hiệu quả ít nhiều đã ảnh hưởng đến giá trị cây trồng. Thời điểm thu hoạch màu vào khoảng tháng 7, trùng với thời gian thường xuyên xảy ra mưa lớn, lượng nước lũ từ thượng nguồn đổ về gây ngập úng, dẫn tới tình trạng xe tải chở hàng không thể lưu thông. Một số tư thương sử dụng xe tải cỡ lớn vượt ngầm thu mua nông sản tại vườn của các hộ dân, nhưng giá thành thường thấp hơn khi trực tiếp vận chuyển đến thị trường tiêu thụ. Cụ thể, nếu thời tiết thuận lợi, bí xanh bán được giá từ 7.000 - 8.000 đồng/kg, nếu tư thương thu mua tại vườn chỉ bán được giá 2.500 – 3.000 đồng/kg.

Không những ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình phát triển kinh tế, ngầm Quèn Kẻo còn gây khó khăn trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân. Việc di chuyển qua ngầm vào mùa mưa cũng đặc biệt nguy hiểm đến sự an toàn của bà con trong vùng. Ngoài ra, các thầy, cô giáo công tác tại điểm trường TH&THCS Đú Sáng B thường xuyên phải nghỉ dạy bởi không thể vượt ngầm lên lớp. Ngược lại, học sinh bậc THPT đang theo học tại trường THPT 19/5 cũng buộc phải nghỉ học.

Đồng chí Bùi Thanh Sướt, Chủ tịch UBND xã Đú Sáng cho biết: "Trong những năm qua, ngầm Quèn Kẻo được xác định là "điểm nghẽn" giao thông trong mùa mưa bão. Xã mong muốn Nhà nước sớm hỗ trợ kinh phí cải tạo, nâng cấp, sửa chữa ngầm nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. Đồng thời, xã sẽ tuyên truyền người dân đóng góp ngày công lao động, nâng cao ý thức giữ gìn, dọn dẹp vệ sinh khu vực ngầm. Qua đó, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng lưu thông, vận chuyển hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH địa phương.

Đức Anh 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục