(HBĐT) - Đó là cảnh báo mới nhất của Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh trước thực tế diễn biến thời tiết của tỉnh. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện các hình thái thời tiết cực đoan, từ rét đậm, dông, lốc, mưa đá và có cả nắng nóng với nhiệt độ cao nhất lên đến 370C.

 


Trên địa bàn xã Cao Sơn (Đà Bắc) hiện có nhiều điểm nguy cơ sạt lở cao trong mùa mưa lũ. 

Đồng chí Nguyễn Trọng Vũ, Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh cho biết: Năm nay, thời tiết có nhiều diễn biến bất thường. Ngay tháng đầu năm đã có mưa vừa, mưa to, rồi cả mưa đá. Mọi năm đến giữa tháng 4, nếu có không khí lạnh thì thời tiết chỉ mát mẻ. Còn năm nay lại xảy ra rét đậm với nền nhiệt có thời điểm xuống dưới 15oC, thấp hơn trung bình nhiều năm, thấp hơn cùng kỳ năm trước. Tổng lượng mưa từ tháng 1 đến nửa đầu tháng 4/2020 đạt từ 121 - 231 mm, trong đó, tổng lượng mưa trong tháng 1, tháng 3 đều nhiều hơn trung bình nhiều năm và cùng kỳ năm trước. Dự báo mùa mưa lũ năm nay sẽ phức tạp.

Diễn biến khí tượng trên địa bàn tỉnh cho thấy, từ tháng 1 đến nửa đầu tháng 4 đã xảy ra 15 đợt không khí lạnh. Đặc biệt, đêm 24 và cả ngày 25/1, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, kết hợp hội tụ gió trên cao, nên trong tỉnh đã xảy ra mưa vừa diện rộng, rải rác mưa to, dông và xuất hiện mưa đá. Đây là hiện tượng hiếm thấy xuất hiện so với cùng thời kỳ nhiều năm qua. Trong 2 ngày 8 - 9/3 lại xảy ra nắng nóng với nhiệt độ cao nhất từ 35 - 37oC.

Từ đầu năm đến nay, tuy không chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra như một số tỉnh miền núi phía Bắc, nhưng trong tỉnh đã bị ảnh hưởng và có thiệt hại nhất định. Điển hình như đợt mưa vừa đến mưa rất to, kèm mưa đá rải rác xảy ra vào cuối tháng 1 đã làm hư hại khoảng 70 ha rau, màu tại các địa phương. Tiếp đó, vào trung tuần tháng 3, trên địa bàn 2 xã Dũng Phong, Hợp Phong (Cao Phong) có mưa lớn kèm theo dông, lốc, mưa đá diện rộng, làm thiệt hại trên 480 ha cây trồng; 38 nhà ở bị tốc mái, đổ sập; một số công trình về giáo dục như nhà hiệu bộ, nhà ăn, lớp học bị tốc mái, vỡ nhiều vách kính do cây đổ. Hiện tượng thời tiết cực đoan cũng đã gây ra những thiệt hại, sự cố về điện, làm mất điện tại TP Hòa Bình và các huyện: Đà Bắc, Kim Bôi, Lương Sơn, Mai Châu, Tân Lạc, Cao Phong.  

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn, năm 2020, bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng  đến tỉnh Hòa Bình khoảng từ 2 - 3 cơn, chủ yếu chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão và áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn diện rộng. Đây là nguyên nhân cơ bản gây ra ngập úng cục bộ, lũ, lũ quét và sạt lở đất. Đồng chí Nguyễn Trọng Vũ cảnh báo: Trong tỉnh nguy cơ xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá, nhất là ở thời kỳ giao mùa từ tháng 4 -5. Đặc biệt, trên khu vực tỉnh, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm có thể xảy ra bất chợt, ở bất cứ nơi nào, trong khoảng thời gian rất ngắn. Vì vậy, các ngành, địa phương, người dân luôn cần có những biện pháp phòng tránh hữu hiệu, để giảm thiểu thiệt hai do thiên tai gây ra.

Ngoài ra, Trung tâm Khí tượng thủy văn dự báo, từ tháng 5 - 10, nhiệt độ trung bình trên phạm vi tỉnh phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ khoảng 0,5 - 1oC. Riêng tháng 5 có khả năng cao hơn từ 1 - 2oC so với giá trị trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Các đợt nắng nóng có khả năng tập trung từ nửa cuối tháng 4 - 5 và cục bộ kéo dài đến tháng 7.

Về thủy văn, dự báo lũ xảy ra trên các sông, suối nhỏ trong tỉnh đạt cấp báo động 3 và trên báo động 3. Số trận lũ nhiều hơn năm 2019, xuất hiện vào tháng 8 - 9. Trong những đợt mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất có khả năng xảy ra ở nhiều nơi, đặc biệt là ở các huyện: Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc, Lạc Sơn, Kim Bôi, Cao Phong và TP Hòa Bình.


 Bình Giang


Các tin khác


Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục