(HBĐT) - Ở một số địa phương trong tỉnh, nông dân trồng lúa dùng "hàng rào" nilon để ngăn cản sự phá hại của chuột. Tuy nhiên, trong tình hình thực tế sản xuất thời điểm hiện tại, việc chỉ áp dụng cách thức đơn lẻ này mang lại rất ít tác dụng. Theo đồng chí Nguyễn Hồng Yến, Chi cục trưởng Chi cục TT&BVTV, ở một vài vụ sản xuất gần đây, chuột gia tăng gây hại trên diện tích lúa và ngô. Tại vụ xuân 2020, mức độ phá hại của chuột càng mạnh với phạm vi rộng khắp 10/10 huyện, thành phố.

 


Đoàn kiểm tra Sở NN&PTNT nắm bắt tình hình chuột hại gây thiệt hại nặng trên diện tích lúa của xứ đồng Gò Mu, xã Thanh Cao (Lương Sơn).

Những đồng lúa đang thời kỳ đòng già - trỗ bông thuộc địa bàn các xã Thanh Cao, Thanh Sơn (Lương Sơn) bị chuột hại cắn phá, ăn đòng non khiến nhiều ruộng lúa tươi tốt trở nên tan hoang, có chỗ thiệt hại từng khoảng, có nơi thiệt hại cả ruộng. Ông Nguyễn Văn Bảy, nông dân xóm Gò Mu, xã Thanh Cao cho biết: Cả xứ đồng có hơn 1 ha lúa bị thiệt hại do chuột, thì thửa ruộng 500 m2 của gia đình tôi bị thiệt hại nặng nhất, xác định không cho thu hoạch. Bà con nông dân đang thực hiện các biện pháp phòng trừ để cứu vãn sản lượng, ngăn chặn chuột hại tấn công.

Thống kê sơ bộ trên địa bàn huyện Lương Sơn hiện có hơn 400 ha lúa bị chuột hại, trong đó, khoảng 20% diện tích thiệt hại nặng. Chuột hại xuất hiện ở hầu khắp đồng ruộng các xã, nhất là các điểm ruộng vùng ven gò, đồi. Sau huyện Lương Sơn, huyện Kim Bôi cũng đang gặp tình trạng chuột hại đáng lo ngại. Đồng chí Bùi Thành Hải, Trưởng trạm TT&BVTV huyện cho biết: 3/4 diện tích lúa của huyện đang ở thời kỳ lúa trỗ bông. Chuột đang gây hại trên nhiều diện tích lúa giống chất lượng cao. Qua rà soát, diện tích lúa bị chuột hại của cả huyện khoảng 45 ha, trong đó có 2,5 ha thiệt hại rất nặng, tập trung ở các xã: Xuân Thủy, Nam Thượng, Kim Lập...

Trước tình hình chuột hại đang diễn ra, ảnh hưởng trực tiếp tại các địa phương, Sở NN&PTNT vừa tổ chức đợt kiểm tra, nắm bắt thực tế, đồng thời đôn đốc cơ sở, đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn nông dân thực hiện các giải pháp nhằm phòng trừ, ngăn chặn sự phá hoại của chuột đối với sản xuất. Theo thống kê của Chi cục TT&BVTV, diện tích lúa, ngô cần được phòng trừ chuột hại toàn tỉnh khoảng 800 ha, riêng diện tích lúa trên 700 ha.

 Đồng chí Chi cục trưởng Chi cục TT&BVTV tỉnh khuyến cáo: Chuột đang là đối tượng dịch hại gây tác hại lớn cho sản xuất trồng trọt hiện nay. Khuyến cáo bà con nông dân để phòng trừ chuột hiệu quả phải căn cứ vào đặc điểm sinh học của chuột và điều kiện cụ thể. Bên cạnh đó, việc phòng trừ phải được tiến hành thường xuyên, áp dụng tổng hợp các biện pháp. Các biện pháp phòng trừ tổng hợp gồm: biện pháp thủ công là sử dụng bẫy bán nguyệt, bẫy keo dính; biện pháp sinh học, cụ thể là duy trì và phát triển đàn mèo, phổ biến cho nông dân không săn bắt, giết thịt các thiên địch của chuột có trong tự nhiên như rắn, trăn... Hạn chế sử dụng các loại thuốc diệt chuột có độc tố cao, có thể gây hại cho các loài thiên địch như mèo, chó. Các biện pháp hóa học hiện tại vẫn được dùng ở các chiến dịch diệt chuột, hoặc khi chuột phát triển với mật độ cao. Tuy nhiên, cần hạn chế dùng thuốc có độ độc cấp tính vì rất độc hại với người và động vật. Khi dùng phải thật cẩn trọng, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sử dụng thốc và theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.    
           

Bùi Minh

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục