(HBĐT) - Hòa Bình là địa phương có diện tích rừng lớn, phân bố ở hầu hết các huyện, thành phố, nên ngay từ đầu mùa nắng nóng, tỉnh đã chủ động xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, chủ rừng nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCCR.




Người dân xã Miền Đồi (Lạc Sơn) chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng. 

Toàn tỉnh có tổng diện tích tự nhiên 459.062 ha. Đất quy hoạch cho lâm nghiệp là 28.013 ha (chiếm 64% tổng diện tích tự nhiên). Diện tích đất có rừng trong quy hoạch 29.655,57 ha, đất chưa có rừng 68.357,43 ha. Trong đó, đất rừng đặc dụng 40.352,71 ha; đất rừng phòng hộ 108.231,28 ha; đất rừng sản xuất 149.429,01 ha. Tỷ lệ độ che phủ rừng ổn định 51,5%.

       Đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết: Từ đầu tháng 5 đến nay, trên địa bàn tỉnh thường xuyên xảy ra nắng nóng kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng. Để chủ động PCCCR, hạn chế thiệt hại do cháy rừng gây ra, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm theo dõi thông tin thời tiết; dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng trên Đài PT-TH tỉnh, Báo Hòa Bình, website https://sonongnghiep.hoabinh.gov.vn. Lực lượng kiểm lâm phối hợp chặt chẽ với công an PCCC kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương, chủ rừng thực hiện tốt biện pháp PCCCR; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ sẵn sàng chữa cháy; phân công trực PCCCR 24/24h. Đối với khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao như Đà Bắc, Mai Châu, Yên Thủy, lực lượng kiểm lâm địa bàn phối hợp chặt chẽ với chính quyền xã, thị trấn tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng định kỳ hàng tuần. Hiện, 100% chủ rừng xây dựng được phương án PCCCR. Toàn tỉnh duy trì, củng cố 1.835 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng với 11.268 với người tham gia. Đây chính là lực lượng lòng cốt trong công tác PCCCR.

Trong 6 tháng, Chi cục Kiểm lâm đã phối hợp Trung tâm Khí tượng thuỷ văn tỉnh cập nhật, phân tích thông tin khí tượng, xây dựng 37 bản tin dự báo cháy rừng, phát trên Đài PT-TH tỉnh và Trung tâm VH-TT&TT các huyện, thành phố. Hạt Kiểm lâm các huyện phối hợp với chính quyền cơ sở, các chủ rừng tiếp tục duy trì, củng cố, tu sửa 93,9 km đường băng cản lửa (75,9 km đường băng trắng, 18 km đường băng xanh). Do làm tốt công tác phòng cháy nên từ đầu năm đến nay, trên địa bàn không xảy ra cháy rừng.

       Đồng chí Bùi Đức Chung, Chủ tịch UBND xã Thạch Yên (Cao Phong) cho biết: Thạch Yên là địa phương có diện tích rừng lớn của huyện. Toàn xã có khoảng 2.381 ha đất lâm nghiệp, trong đó, đất rừng sản xuất 1.530 ha, đất rừng phòng hộ 851 ha. Rừng và kinh tế rừng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH và đời sống người dân. Ngay từ đầu mùa nắng nóng, địa phương đã gấp rút triển khai, xem công tác PCCCR là nhiệm vụ cấp bách. Xã xây dựng phương án bảo vệ rừng, PCCCR, kiện toàn Ban chỉ đạo và các tổ đội quần chúng bảo vệ rừng. Xác định nguyên nhân cháy rừng chủ yếu do việc đốt xử lý thực bì, người dân đốt ong lấy mật, nên xã tích cực tuyên truyền, vận động người dân hạn chế vào rừng lấy mật ong, tạm dừng các hoạt động khai thác, dọn thực bì trong mùa nắng nóng. Thực hiện gắn các biển, bảng cấm lửa ở những địa bàn trọng điểm. Toàn xã thành lập được 13 tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng với khoảng 160 người tham gia. Tổ trưởng là các trưởng xóm. Với phương châm phòng là chính, các tổ đội thường xuyên tuần tra, kiểm tra, tuyên truyền tới từng người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng.

       Mặc dù từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh không xảy ra cháy rừng, nhưng thời tiết nắng nóng vẫn kéo dài. Vì vậy, Chi cục Kiểm lâm tỉnh khuyến cáo các địa phương không được chủ quan trong công tác PCCCR. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ rừng và PCCCR. Mỗi xóm, bản phải đảm bảo đủ lực lượng, phương tiện chữa cháy rừng theo phương châm "4 tại chỗ"; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác PCCCR ở cơ sở. Các địa phương phải kiểm soát, nghiêm cấm việc sử dụng lửa trong rừng và ven rừng; tạm dừng hoạt động xử lý thực bì bằng lửa. Đặc biệt, các xã, thị trấn cần tuyên truyền, quản lý, nghiêm cấm trẻ em khi đi chăn trâu sử dụng lửa cạnh rừng.


Thu Thủy

Các tin khác


Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục