(HBĐT) - Trên địa bàn có 4 ngầm tràn lớn, nhỏ, 1 điểm dân cư nằm trong vùng sạt lở nguy hiểm chưa được di dời... Đó là vấn đề cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) quan tâm, lo lắng, đặc biệt trong cao điểm mưa bão hiện nay.

 


Lực lượng PCTT&TKCN xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) túc trực tại điểm sạt lở xóm Thao Con để ứng phó, khắc phục thiên tai, hỗ trợ người dân về nơi tránh trú an toàn.

Trong những ngày cao điểm mưa bão cuối tháng 7, đầu tháng 8, lực lượng PCTT&TKCN của xã gần như biệt phái, nằm vùng tại điểm dân cư sạt lở thuộc xóm Thao Con. Việc quan trọng của lực lượng là vận động, hỗ trợ các hộ dân di chuyển tài sản, vật dụng về nơi tránh trú. Đồng thời, ứng trực 24/24h để chủ động các tình huống sạt lở, lũ cuốn xảy ra với phương châm "4 tại chỗ". Anh Bùi Văn Nhàn, Trưởng xóm Thao Con cho biết: Ở địa thế đồi núi có lạch nước xối thẳng từ đỉnh xuống, điểm sạt lở này hiện có 7 nhà dân sinh sống. Mặc dù là điểm sạt lở nguy hiểm và hưởng chính sách hỗ trợ nếu di dời, nhưng vì điều kiện kinh tế khó khăn, các hộ vẫn chưa ra khỏi khu vực thiên tai. Chính vì vậy, mỗi khi mưa to, gió lớn, người cùng đồ đạc, tài sản, kể cả gia súc, gia cầm đều phải cấp bách sơ tán. Mùa mưa bão từ năm 2018 - 2020, để đảm bảo an toàn về tính mạng cho các hộ dân, địa phương cũng đã vận động, yêu cầu các hộ chuyển đến khu vực an toàn. Trường hợp không ở nhà người thân thì đã bố trí địa điểm nhà văn hóa của xóm để tránh trú.

Trong số 4 ngầm tràn lớn, nhỏ, ngầm Đồng Ngoài thuộc địa phận xóm Đồng Ngoài có lưu lượng người đi lại nhiều nhất, do thông với tuyến đường Trường Sơn A đi Bãi Lạng (Lương Sơn). Đây cũng là tuyến ngầm nguy hiểm, bởi khi xảy ra mưa bão lớn, kéo dài, nước suối từ các xã khác tập trung về, khiến lũ dâng cao mặt ngầm. Theo anh Bùi Văn Ngữ, Trưởng xóm Đồng Ngoài, tại ngầm này vào tối 2/8, trong lúc nước lũ dâng, 1 thanh niên không phải người địa phương do liều lĩnh vượt qua mà suýt "chết hụt". Rất may, lực lượng trực PCTT&TKCN tại ngầm đã ứng cứu kịp thời, đưa phương tiện và người thoát khỏi bị lũ cuốn trôi. Nhằm thực hiện giải pháp ngăn chặn, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua ngầm, xã vừa lắp đặt barie, biển cảnh báo nguy hiểm, đồng thời duy trì lực lượng trực tại khu vực này để hướng dẫn người dân đi lại, xử trí các vấn đề đột xuất, bất ngờ có thể xảy ra khi mưa lũ.

Đồng chí Đinh Đức Hiểu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương rất quan tâm, chú trọng đến công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, nhất là tại địa bàn còn có những yếu tố nguy cơ thiên tai luôn rình rập. Xã đã thành lập đội xung kích phòng, chống thiên tai với lực lượng nòng cốt là dân quân tự vệ, sẵn sàng có mặt để giải quyết những tình huống xấu trong phòng, chống thiên tai. Với số hộ dân hiện đang sinh sống tại điểm sạt lở nguy hiểm, xã bố trí quỹ đất làm nơi ở mới, đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ di dời. Trong điều kiện hoàn cảnh chưa thể di dời, hỗ trợ bà con sơ tán để bảo vệ an toàn về người, tài sản trong lúc mưa bão. Với các ngầm tràn, gồm ngầm Đồng Ngoài, ngầm Vó Cối và 2 ngầm khác ở bản Dao Suối Rèo, lực lượng đảm bảo an toàn phòng, chống lũ bão luôn thường trực để xử lý, ứng phó. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của người dân trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh thiên tai được đẩy mạnh thông qua các cuộc họp, hội nghị. Đội ngũ trưởng thôn cũng tích cực tuyên truyền, quán triệt về nhận thức đến từng hộ dân. 

Đến nay, trải qua không ít đợt mưa lớn kéo dài kể từ đầu mùa mưa bão năm 2020, địa bàn xã chưa xảy ra thiệt hại lớn về người và của. Một vài thiệt hại nhỏ do hậu quả cơn bão số 2 là đổ 10 m tường bao của chi A, trường TH&THCS Vĩnh Tiến đã được các lực lượng "4 tại chỗ" kịp thời hỗ trợ khắc phục.

                                                                                         
Bùi Minh

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục