(HBĐT) - Dù được đầu tư lò đốt rác nhưng do công suất quá nhỏ, lượng rác thu gom trên địa bàn xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) được xử lý chỉ là một phần rất nhỏ so với lượng rác tập kết hàng ngày. Số rác tồn đọng, không xử lý kịp hầu như phải chôn lấp, dù UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo xử lý triệt để, không để rác thải tồn đọng gây ô nhiễm môi trường.



Lượng rác tồn đọng tại khu xử lý rác thải xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) ngày càng nhiều.

Khu xử lý rác thải ùn ứ

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Việt, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Lạc Sơn cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện, ngoài thị trấn Vụ Bản chỉ có xã Nhân Nghĩa xây dựng được khu tập trung, xử lý rác thải. Tại các khu này có lò đốt rác. Tuy nhiên, do công suất xử lý quá nhỏ, chỉ khoảng 500 kg rác/ngày nên lượng rác ùn ứ, không xử lý kịp, rác tồn đọng phải chôn lấp là chủ yếu.

Có mặt tại khu xử lý rác thải tập trung của các xã: Nhân Nghĩa, Văn Nghĩa, Quý Hòa, Tân Lập thuộc địa bàn xóm Vó Dò, xã Nhân Nghĩa mùi hôi thối nồng nặc xộc thẳng vào mũi. Chỉ vào đống rác bị dồn ứ lên tới hàng chục tấn dưới chân lò, ông Bùi Văn Hợt, người được thuê làm nhân công dọn dẹp và cho rác vào lò đốt cho hay: Với công suất của lò đốt rác như hiện nay, số rác ùn ứ này sẽ không thể xử lý được. Bởi hàng ngày đều có một lượng rác mới được chuyển về. Tới đây, lượng rác có khả năng bị chôn lấp ngày càng nhiều lên.

Lý giải vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Nhân Nghĩa Bùi Lý Tưởng cho biết: Lò đốt rác tại khu xử lý rác thải của xã được UBND huyện đầu tư, lắp đặt, hoàn thành cuối năm 2018, đi vào hoạt động từ năm 2019. Tuy nhiên, sau 1 năm, từ ngày 1/1/2020, do không có kinh phí để duy trì hoạt động, vận hành nên đã tạm dừng hoạt động. Đến khi UBND huyện có Công văn số 1035/UBND-TNMT, ngày 31/8/2020 về việc đồng ý hỗ trợ kinh phí cho việc vận hành lò đốt rác, từ ngày 1/9/2020, lò đốt rác hoạt động trở lại. Số rác ùn ứ, tồn đọng chưa được xử lý là do thời điểm lò không vận hành dẫn đến rác không được xử lý. Do vậy, cũng có những tác động nhất định đến môi trường xung quanh. Về vấn đề này, địa phương đang yêu cầu đơn vị ký kết hợp đồng thu gom, xử lý rác là HTX nông nghiệp Nhân Nghĩa nhanh chóng xử lý lượng rác tồn đọng. Thực tế, để xử lý hết lượng rác cũ khi vẫn phải tiếp nhận lượng rác mới thu gom về trong điều kiện công suất lò đốt hạn chế là rất khó. Xã cũng tính đến phương án chôn lấp lượng rác thải tồn đọng để đảm bảo môi trường xung quanh.

Nan giải vấn đề rác thải tại địa bàn nông thôn

Đồng chí Bùi Văn Việt, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện cho biết thêm: Rác thải tại địa bàn nông thôn huyện cũng đang là một vấn đề nan giải. Trong 24 xã, thị trấn của huyện, mới có thị trấn Vụ Bản và xã Nhân Nghĩa có khu xử lý rác thải tập trung, được đầu tư lò đốt rác. Trong đó, khu xử lý rác thải của thị trấn Vụ Bản đảm bảo đáp ứng yêu cầu thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn. Còn khu xử lý rác thải tập trung ở xã Nhân Nghĩa tiếp nhận, xử lý rác thải trên địa bàn xã Nhân Nghĩa và một số xã: Tân Lập, Quý Hòa, Văn Nghĩa. 

Qua tìm hiểu thực tế, khu xử lý rác thải ở xã Nhân Nghĩa mới chỉ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt cho các cơ quan, đơn vị và hơn 230 hộ dân dọc trục đường chính qua trung tâm xã và khu vực chợ Vó. Điều này, theo Chủ tịch UBND xã Nhân Nghĩa Bùi Lý Tưởng là do ở các xóm xa trục đường giao thông chính không thuận tiện để các phương tiện đến thu gom rác. Hơn nữa, ở các địa bàn này, người dân còn có thói quen đào hố chôn lấp rác ngay trong vườn nhà, nhiều trường hợp mang ra khe suối, khu vực đất trống để đổ, vứt rác. Ngoài rác thải sinh hoạt thông thường, có khi vứt cả xác động vật chết trực tiếp ra môi trường gây bức xúc trong Nhân dân. 

Trước thực tế trên, theo đồng chí Bùi Văn Việt, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện, phòng đã tham mưu UBND huyện bố trí quỹ đất triển khai xây dựng khu xử lý rác tập trung của huyện đặt tại xã Yên Nghiệp. Hiện nay, dự án đang trong quá trình triển khai thực hiện. Cùng với đó, hàng năm, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong giữ gìn môi trường sống, môi trường nông thôn, không vứt, xả rác bừa bãi. Dù vậy chưa đạt kết quả như mong muốn. "Điều này, xuất phát từ thực tế trên địa bàn huyện chưa có nhiều khu xử lý rác tập trung. Do vậy, việc giải quyết vấn đề rác thải sinh hoạt tại địa bàn nông thôn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, còn nhiều nan giải”-  đồng chí Bùi Văn Việt nhấn mạnh.
 
            
Mạnh Hùng

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục