(HBĐT) - Thời gian qua, trong nước liên tiếp xảy ra các vụ cháy nhà ở hộ gia đình, nhất là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh (SX-KD), làm nhiều người trong cùng một gia đình tử vong. Trên địa bàn tỉnh, năm 2020 xảy ra 8 vụ cháy, trong đó, 5 vụ cháy tại nhà ở gia đình, nhà ở kết hợp SX-KD. 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ cháy thì 3 vụ tại nhà ở gia đình, nhà ở kết hợp SX-KD. Nguyên nhân chủ yếu do chập điện. Đây là hồi chuông cảnh báo trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp SX-KD.



Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành tốt quy định, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Trước tình hình đó, Bộ Công an đã có điện và kế hoạch về thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra về chuyên đề này. UBND tỉnh và Công an tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện. Vừa qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an tỉnh đã chủ trì phối hợp tổ chức kiểm tra điểm tại phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) là địa bàn có số hộ, nhất là hộ có nhà ở kết hợp kinh doanh nhiều. Đại tá Bùi Văn Giang, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết: Đợt cao điểm kiểm tra kết hợp tuyên truyền thực hiện đến tháng 10/2021 trong toàn tỉnh. Đề nghị Công an các huyện, thành phố phối hợp chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công an và kế hoạch của UBND tỉnh, Công an tỉnh để đảm bảo an toàn PCCC.

Thực tế kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, nhiều người dân đã nhận thức được sự nguy hiểm do các vụ cháy, nổ gây ra, đặc biệt là ảnh hưởng không chỉ đến tài sản mà cả tính mạng của cả gia đình. Tuy nhiên, cũng còn không ít hộ kinh doanh, người dân chủ quan, lơ là, coi nhẹ công tác phòng, chống cháy, nổ. Mặt khác, còn thiếu kiến thức, kỹ năng, dẫn đến việc chưa thực hiện tốt quy định về an toàn PCCC. Việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, điện không đảm bảo an toàn. Hàng hóa bày, sắp xếp không đảm bảo khoảng cách, chiếm lối thoát nạn. Trong khi đó, chưa trang bị hoặc thiếu các thiết bị PCCC; làm "chuồng cọp” kiên cố sẽ khó thoát ra nếu xảy ra sự cố. Có những hộ kinh doanh lắp đặt biển quảng cáo, làm mái che, mái vẩy cản trở đường thoát nạn, hạn chế khả năng tiếp cận của lực lượng Cảnh sát PCCC nếu xảy ra cháy, nổ. Thậm chí có hộ còn tận dụng cả đường dây điện để buộc bạt che.

Đồng chí Vũ Tiến Đức, Trưởng Phòng Kỹ thuật (Điện lực TP Hòa Bình) cho biết: Các hộ nhà ở kết hợp kinh doanh hầu hết đều xây nhà ở trước, sau đó tận dụng kinh doanh nên không có thiết kế trước cho hệ thống điện phục vụ hoạt động kinh doanh, các mối nối, thiết bị dây dẫn không đảm bảo, dễ gây chập cháy.

Nhằm đảm bảo an toàn PCCC tại các hộ gia đình, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã phối hợp lực lượng công an và chính quyền địa phương, điện lực kết hợp kiểm tra với công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp đảm bảo an toàn. Tổ chức phát loa, phát tờ rơi tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, hiểu biết của người dân. Ông Đinh Quốc Lăng, chủ nhà ở kết hợp kinh doanh điện tử Lăng Hạnh trên đường Cù Chính Lan, phường Phương Lâm cho biết: Tôi tự nhận thấy vấn đề thiếu sót là các đấu nối dây điện tại gia đình chưa đảm bảo, khoảng cách bày hàng chưa đúng quy chuẩn. Nhà lại chỉ có 1 lối thoát phía trước nên rất cảnh giác. Được cán bộ Cảnh sát PCCC tuyên truyền, phát tờ rơi, tôi sẽ chấp hành đúng và cẩn trọng hơn.

Để mỗi ngôi nhà an toàn trước "giặc lửa”, Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH khuyến cáo người dân cần chủ động học tập, tìm hiểu kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC, thoát nạn. Quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, khi đun nấu, thắp hương thờ cúng, hóa vàng mã, sử dụng các thiết bị đốt nóng phải có người trông coi. Không buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất dễ cháy, nổ như pháo, pháo hoa... Sử dụng an toàn các chất nguy hiểm cháy, nổ như xăng dầu, khí gas, cồn... trong sinh hoạt hàng ngày; hạn chế khối lượng các chất dễ cháy trong gia đình. Sắp xếp đồ dùng, phương tiện, hàng hóa, vật liệu dễ cháy ngăn nắp, gọn gàng, cách xa nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt (tủ điện, ổ cắm điện…) ít nhất 0,5 m. Hệ thống điện phải có thiết bị bảo vệ chống quá tải, đoản mạch; không sử dụng nhiều thiết bị tiêu thụ điện chung một ổ cắm điện; tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, khi đi ngủ hoặc khi ra khỏi nhà. Mỗi hộ nên chủ động chuẩn bị phương án thoát nạn khi có cháy xảy ra (dự kiến lối thoát dự phòng ngoài cửa chính). Đồng thời, đầu tư trang bị các thiết bị báo cháy, báo rò rỉ gas… Chuẩn bị sẵn sàng phương tiện chữa cháy tại chỗ như: bình chữa cháy xách tay, mặt nạ phòng độc… để dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh. Khi xảy ra cháy, nhanh chóng cắt cầu dao điện hoặc aptomat, hô hoán cho mọi người biết, sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy, xô, chậu, chăn chiên thấm ướt… để chữa cháy; báo cháy cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp theo số máy 114 và chính quyền, công an nơi gần nhất.      

 

Cẩm Lệ

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục