(HBĐT) - Xã Hùng Sơn (Kim Bôi) có địa hình đồi núi phức tạp, nhiều sông, suối, ngầm tràn nên thường xuyên chịu tác động do mưa lũ gây ra. Năm 2020, mưa dông khiến 23 hộ bị tốc mái, 1 người bị thương, nhiều hoa màu hư hỏng, mất trắng, tổng thiệt hại khoảng trên 200 triệu đồng. Năm nay, để chủ động ứng phó với thiên tai, Ban Chỉ huy (BCH) phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) xã sớm xây dựng phương án ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất theo phương châm "4 tại chỗ”.


Trên địa bàn xã Hùng Sơn (Kim Bôi) có nhiều ngầm tràn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão.

Từ cuối tháng 3, BCH PCTT& TKCN xã chủ động xây dựng phương án, kịch bản chi tiết cho từng tình huống, từng khu vực; kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên của BCH đảm bảo tính thống nhất trong hoạt động. Đồng thời, thông qua loa phát thanh của xã, xóm thường xuyên thông tin cảnh báo kịp thời về diễn biến thời tiết, các văn bản của tỉnh, huyện, xã hướng dẫn người dân gia cố nhà cửa, chuồng trại và thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn trong sản xuất.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thành, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hùng Sơn địa hình đồi núi bị chia cắt bởi nhiều khe suối, ngầm tràn kèm lượng mưa lớn nên luôn tiềm ẩn nguy cơ ngập úng, lũ quét và sạt lở đất. Do vậy, ngay từ đầu mùa mưa, BCH PCTT&TKCN xã đã thành lập các tổ đi rà soát, thống kê những hộ đang sinh sống trong khu vực có nguy cơ xảy ra ngập úng, lũ quét. Qua rà soát, toàn xã có 10 hộ trong vùng nguy cơ ngập úng, 47 hộ có nguy cơ bị sạt lở. Các xóm Khả, Bưa Cầu, Mát có 28 hộ, 137 nhân khẩu cần phải di dời trong trường hợp cấp bách, chủ yếu là hộ nghèo, cận nghèo. Trên cơ sở rà soát, nếu mưa to tiềm ẩn nguy hiểm, BCH PCTT&TKCN xã sẽ sử dụng ô tô, lực lượng cơ động của xã, xóm để di dời các hộ có nguy cơ sạt lở về địa điểm nhà văn hóa các xóm, đồng thời hỗ trợ nhu yếu phẩm, ổn định đời sống, huy động người dân và các hội, đoàn thể hỗ trợ ngày công giúp các hộ khôi phục sản xuất.

Đa số tuyến giao thông liên xóm, liên xã trên địa bàn đều đi qua các ngầm tràn. Theo thống kê, toàn xã có 12 ngầm tràn giao thông. Trong đó, xóm Khả và xóm Hồi Trám mỗi xóm có 3 ngầm tràn; xóm Chỉ Bái 2 ngầm; các xóm Suối Kho, Mát, Rộc, Bưa Cầu mỗi xóm có 1 ngầm tràn. Trời mưa to, các ngầm đều bị ngập, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc đi lại của người dân. Đặc biệt, ngầm cầu Trám, ngầm Bai U thường xuyên bị ngập khiến giao thông bị tê liệt. Ngầm cầu Trám là tuyến giao thông quan trọng, huyết mạch của xã chạy thông ra đường Hồ Chí Minh nên lượng xe qua lại rất đông. Mưa to ngầm ngập khiến người và xe không qua lại được bị ùn tắc kéo dài, không chỉ vậy còn có 2 hộ dân ở cạnh ngầm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Trước thực tế đó, khi trời mưa to, UBND xã bố trí lực lượng công an viên, trưởng xóm, lực lượng dân quân tự vệ trực tại 2 đầu ngầm để hướng dẫn người dân qua ngầm. Nếu mực nước dâng cao lực lượng chức năng lập barie nghiêm cấm người và phương tiện qua ngầm.

Song song với việc thực hiện các giải pháp cấp bách để ứng phó với mưa bão, ngập úng, sạt lở, BCH PCTT&TKCN xã chủ động lực lượng tại chỗ với khoảng 745 người sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra. Vật tư, phương tiện chuẩn bị đầy đủ với 120 bao tải cát, 5 cuộn dây buộc, 5 tấn cát, đá, sỏi, 50 rọ thép… Lương thực, thực phẩm, thuốc men, dụng cụ y tế sẵn sàng hỗ trợ người dân.

Đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Từ đầu mùa mưa đến nay, trên địa bàn đã xảy ra mưa lớn gây ngập úng nhưng không có thiệt hại về người và tài sản. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thời điểm này là cao điểm của mưa, kèm dông lốc. Do đó, người dân không được chủ quan, cần sẵn sàng, chủ động di dời người và tài sản ra khỏi phạm vi nguy hiểm về nơi tập trung an toàn. BCH PCTT&TKCN xã bố trí 3 điểm trực, thực hiện nghiêm chế độ trực ban 24/24h.


Mai Anh (TTV)


Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục