(HBĐT) - Sử dụng thiết bị máy bay không người lái (UAV) để phun thuốc bảo vệ thực vật đã được triển khai ứng dụng tại một số địa phương trong tỉnh như Kim Bôi, Lạc Sơn.


Khảo nghiệm phun thuốc bảo vệ thực vật bằng máy bay không người lái tại xóm Trung, phường Trung Minh (TP Hòa Bình).

Mới đây, để đánh giá hiệu quả của ứng dụng, đồng thời thúc đẩy nhân rộng mô hình thực tiễn sản xuất, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh đã phối hợp Trung tâm Kiểm định và khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật phía Bắc, HTX sản xuất, kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết, huyện Ứng Hòa (TP Hà Nội) tiến hành khảo nghiệm trên đồng ruộng, xác định tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong nông sản và không khí khi sử dụng thiết bị này.

Cánh đồng xóm Trung, phường Trung Minh (TP Hòa Bình) là 1 trong 2 điểm được chọn khảo nghiệm với diện tích 2.000 m2. Trước đó, các đơn vị đã tiến hành khảo nghiệm tại xã Chiềng Châu (Mai Châu) trên diện tích 1.500 m2. Theo ông Đinh Văn Hoàng, Trưởng xóm Trung, diện tích lúa trên cánh đồng này thường xuất hiện đối tượng rầy nâu, sâu đục thân gây hại. Ngay như thời điểm chuẩn bị thu hoạch lúa mùa, vẫn có cánh ruộng bị bệnh làm giảm năng suất. Để phòng trừ, giảm thiểu tác hại cho mùa vụ, bà con thường sử dụng thuốc bảo vệ thực vật với bình phun tay truyền thống vừa nặng nhọc, vừa ảnh hưởng sức khỏe do phải tiếp xúc trực tiếp với thuốc.

Thông qua cuộc khảo nghiệm, lần đầu tiên, bà con nông dân xóm Trung, phường Trung Minh được chứng kiến máy bay phun thuốc mà con người không cần phải tự can thiệp. Thiết bị máy bay tự động thực hiện xử lý, giúp giải phóng sức lao động, an toàn cho sức khỏe của bà con. Bà Cao Thị Thủy, Giám đốc HTX sản xuất, kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết, đơn vị thực hiện phun thuốc chia sẻ: Trái với suy nghĩ thuê công nghệ sẽ tốn kém, việc sử dụng thiết bị máy bay không người lái có chi phí rẻ, hợp lý, hiệu quả xử lý lại đồng đều.

Đồng chí Vũ Thị Anh Đào, Phó chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: Chương trình khảo nghiệm được bố trí trên diện rộng và theo tuần tự, dải phân cách tối thiểu 5m để tránh thuốc tạt từ công thức này sang công thức khác. Thời điểm xử lý thuốc được chọn trước khi thu hoạch từ 10 - 15 ngày và tiến hành lấy mẫu vào các ngày sau đó đưa vào thí nghiệm, nhằm đánh giá có hay không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong nông sản và trong không khí.

Đến năm 2021, huyện Kim Bôi đã thực hiện phun thuốc phòng trừ sâu bệnh và thuốc điều hòa sinh trưởng bằng thiết bị bay không người trên 650 ha lúa. Tại huyện Lạc Sơn, hàng trăm ha sắn bị sâu bệnh cũng đã triển khai ứng dụng công nghệ mới này. Cùng với cuộc khảo nghiệm mang tính bài bản, đánh giá chuyên sâu tại 2 điểm ruộng sẽ là cơ sở khẳng định hiệu lực, hiệu quả biện pháp phun thuốc bảo vệ thực vật bằng máy bay không người lái trước khi đưa ra khuyến cáo chính thức, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất nông nghiệp của tỉnh trong những năm tiếp theo. 
         

Bùi Minh

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục