(HBĐT) - Sở NN&PTNT vừa ban hành Công văn số 351/SNN-TTBVTV về chủ động các giải pháp ứng phó với rét đậm, rét hại trong sản xuất nông nghiệp.


Trại sản xuất giống của Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản chủ động các biện pháp che chắn, giữ ấm cho cây giống trước rét đậm, rét hại.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 19/2, miền Bắc tiếp tục bị ảnh hưởng của không khí lạnh, có khả năng chuyển rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất từ 10 - 140C, vùng núi cao có nơi dưới 50C, có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết kéo dài.

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra, đảm bảo an toàn cho cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt một số giải pháp sau:

1. Sản xuất trồng trọt: Với diện tích lúa đã cấy cần duy trì mực nước trong ruộng từ 3 - 5cm để giữ ấm cho cây; tuyệt đối không bón thúc phân đạm trong những ngày nhiệt độ xuống dưới 150C. Diện tích lúa bị chết do rét cần sớm dặm lại và chăm sóc kịp thời khi thời tiết ấm. Chủ động chăm sóc, làm cỏ sục bùn, bón thúc phân khi thời tiết ấm trở lại, chú ý bổ sung thêm phân lân, kali cho lúa. Những diện tích chưa cấy cần ngừng cấy trong những ngày rét đậm, rét hại, nhiệt độ dưới 150C. Chủ động che phủ nilon để phòng tránh rét cho mạ; tưới đủ nước và bón bổ sung phân lân, tro bếp để giữ ấm cho mạ... Chủ động tu bổ, nạo vét kênh mương, tích nước tại các hồ, đập đảm bảo đủ nước tưới dưỡng cho diện tích lúa đã cấy. Khuyến cáo nông dân bón phân cân đối, tăng cường phân hữu cơ hoai mục, phân lân, kali; đối với những vùng sử dụng phân NPK chứa lân chậm tan để bón lót trước cấy cần bón bổ sung thêm phân lân nung chảy. Tập trung chăm sóc ngay sau cấy vào những ngày thời tiết ấm như bón thúc phân, làm cỏ sục bùn để cây lúa sớm hồi xanh, đẻ nhánh... 

Không gieo trồng rau màu khi thời tiết còn rét đậm, rét hại. Với diện tích rau, màu đã trồng phủ kín gốc bằng xác thực vật; tưới đủ nước hàng ngày, không để ruộng quá khô để hạn chế tác động của rét đậm, rét hại; ngừng bón thúc, đặc biệt là phân đạm trong những ngày nhiệt độ xuống thấp. Ở vùng núi cao cần tưới phun rửa lá cây vào buổi sáng để hạn chế sương muối. Chủ động chăm sóc, bón phân khi thời tiết ấm trở lại, bón bổ sung thêm lân, kali và các phân bón có thành phần trung, vi lượng giúp cây nhanh hồi phục.

Đối với nhóm cây ăn quả, cần có các biện pháp làm vòm nilon cho vườn cây giống, đặc biệt nơi có cường độ gió mạnh, xuất hiện rét đậm, rét hại và sương muối. Áp dụng các biện pháp bảo vệ vườn cây đang giai đoạn kiến thiết và thời kỳ kinh doanh như ủ gốc giữ ấm cho cây bằng vật liệu hữu cơ, tưới nước đủ ẩm. Khi có thời tiết sương muối, rét đậm, rét hại cần áp dụng các biện pháp chăm sóc tích cực như tưới phun lên tán cây để rửa sương muối vào sáng sớm.

2. Chăn nuôi: Tuyên truyền cho người chăn nuôi chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi; sửa chữa, che chắn chuồng trại; có kế hoạch, phương án phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi. Chuẩn bị đầy đủ thức ăn thô, xanh như: rơm, rạ, thân cây ngô, ngọn mía, lá mía…; bổ sung thức ăn tinh, các loại khoáng, vitamin để tăng cường sức khỏe cho đàn vật nuôi trong những ngày giá rét. Di chuyển đàn trâu, bò thả rông trên rừng về nuôi nhốt tại chuồng; khi nhiệt độ xuống dưới 12°C không nên cho trâu, bò làm việc hoặc chăn thả tự do mà nuôi nhốt tại chuồng để quản lý, chăm sóc; sưởi ấm cho vật nuôi (đặc biệt gia súc non) trong những ngày giá rét để tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cho đàn gia súc...


H.N (TH)

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục