(HBĐT) - Xã Phú Cường (Tân Lạc) có diện tích rừng giáp ranh với nhiều địa phương khác tương đối lớn, đặc biệt xã còn có hơn 300 ha rừng tái sinh với vai trò giữ gìn tài nguyên nước. Tỷ lệ che phủ rừng của xã duy trì trên 51,5%, các chỉ tiêu về trồng rừng luôn vượt kế hoạch đề ra. Nhiều năm liên tiếp trên địa bàn không xảy ra cháy rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. 


Người dân xóm Chao, xã Phú Cường (Tân Lạc) chăm sóc rừng trồng. 

Theo thống kê, tổng diện tích đất lâm nghiệp của xã là 2.325,2 ha, trong đó, diện tích rừng sản xuất 1.031,18 ha, rừng phòng hộ 1.294,34 ha. Xác định được tầm quan trọng của rừng đối với sự phát triển KT-XH của địa phương, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn xã linh hoạt thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ, phát triển tài nguyên rừng.

Đồng chí Bùi Đức Phương, Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh: Để bảo vệ "lá phổi xanh”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã tích cực phối hợp với kiểm lâm địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của việc bảo vệ rừng (BVR) và Luật Lâm nghiệp cho nhân dân. Theo đó, kiểm lâm địa bàn phối hợp chặt chẽ với lực lượng dân quân, các tổ đội quần chúng BVR xây dựng kế hoạch tuần tra rừng. 10/11 xóm đã thành lập được tổ đội quần chúng BVR, trung bình mỗi tổ có khoảng 15 người, là cánh tay đắc lực của chính quyền trong công tác bảo vệ và phát triển rừng. Vào mùa nắng nóng, các tổ đội kết hợp kiểm lâm địa bàn trực 24/24h để kịp thời ứng phó với cháy rừng. Nội dung BVR được đưa vào hương ước của các xóm, qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân đối với việc bảo vệ lá phổi xanh, tố giác những hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, BVR tái sinh trong cộng đồng. Công tác phối hợp thực hiện cắm mốc giới rõ ràng, không xảy ra tranh chấp với địa bàn giáp ranh.

Song song với việc BVR, công tác trồng rừng tại xã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Kế hoạch trồng rừng huyện giao hàng năm xã luôn vượt chỉ tiêu. Năm 2021, xã trồng được 90,5 ha rừng, đạt 181% kế hoạch huyện giao. Năm 2022, huyện giao cho xã trồng 25 ha, đến thời điểm hiện tại xã đã trồng được gần 2 ha rừng và trên 4.000 cây phân tán. Màu xanh của những đồi keo phủ xanh đồi trọc giúp nhiều hộ trong xã thoát nghèo. Trung bình 1 chu kỳ rừng từ 5 - 7 năm bà con thu được khoảng 70 - 80 triệu đồng. Để nâng cao năng suất rừng trồng, người dân sử dụng giống cây lâm nghiệp có chất lượng tốt, nguồn gốc rõ ràng, sử dụng phân bón, làm cỏ, chăm sóc rừng trồng.

Anh Bùi Văn Din, xóm Chao chia sẻ: Tận dụng thời tiết thuận lợi, sau Tết Nguyên đán, gia đình tôi chuẩn bị sẵn sàng giống, hiện trường để trồng 1 ha keo tai tượng. Từ kiến thức được cán bộ kiểm lâm trang bị về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây lâm nghiệp gia đình tôi đã thay đổi tư duy trong công tác trồng rừng. Gia đình tôi lựa chọn cơ sở bán giống uy tín để mua, sử dụng phân bón, làm cỏ chăm sóc keo. Nhờ vậy, hiệu quả kinh tế từ trồng keo ngày càng tăng, đời sống kinh tế của gia đình không ngừng cải thiện.

Đồng chí Chủ tịch UBND xã chia sẻ thêm: Thời gian tới, nhằm phát huy hiệu quả kinh tế rừng, hưởng ứng thực hiện Đề án trồng 1 tỷ cây xanh vì một Việt Nam xanh, UBND xã tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân và cộng đồng chung tay bảo vệ, phát triển rừng. Trang bị kiến thức, kỹ thuật trồng rừng gỗ lớn, vận động bà con chuyển từ trồng rừng gỗ nhỏ sang trồng rừng gỗ lớn; ứng dụng khoa học kỹ thuật trong thâm canh rừng, bón phân chăm sóc rừng trồng đúng thời điểm để năng suất rừng trồng ngày càng tăng.


Thu Thủy

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục