(HBĐT) - Đến năm 2021, từ đơn vị xếp cuối cùng, huyện Yên Thuỷ vươn lên thứ 4 trong 10 huyện, thành phố thực hiện phát triển chính quyền điện tử (CQĐT) của tỉnh.



Cán bộ Bộ phận "Một cửa" thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) hướng dẫn công dân tra cứu, sử dụng dịch vụ công.

Đưa chúng tôi tìm hiểu thực tế tại Bộ phận "một cửa” thị trấn Hàng Trạm, đồng chí Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin (VH-TT) huyện cho biết: Không chỉ tại địa bàn trung tâm huyện mà trong năm 2021, tất cả các đơn vị đều được tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm xây dựng, phát triển CQĐT. Qua một thời gian thực hiện đã hình thành môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp hơn, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí. Đặc biệt, với việc xây dựng CQĐT đã nâng cao hiệu quả hoạt động, quản lý, điều hành của các cơ quan trong hệ thống hành chính Nhà nước. Hướng đến sự hài lòng trong công việc, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Hiện nay, cùng với việc ưu tiên ứng dụng CNTT, 100% cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, xã được trang bị máy tính phục vụ cho quản lý và hoạt động chuyên môn. 100% máy tính sử dụng mạng nội bộ và mạng internet trong giải quyết công việc. 100% cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, UBND các xã, thị trấn sử dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật và các phần mềm ứng dụng, nhất là phần mềm quản lý văn bản và điều hành, phần mềm một cửa điện tử… từng bước được nâng cấp, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu của các tổ chức, cá nhân và người dân. Nhằm đảm bảo công tác an ninh mạng, huyện đã phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước quy định về an toàn, an ninh thông tin mạng cho các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn biết và thực hiện. 100% máy tính của cán bộ, công chức đều được trang bị phần mềm diệt vi rút của hệ thống phần mềm điều khiển, hiển thị, theo dõi hoạt động giám sát điều hành an toàn, an ninh mạng tập trung, đảm bảo dữ liệu, thông tin trên hệ thống một cách an toàn khi khai thác, sử dụng.

Cũng theo đồng chí Trưởng phòng VH-TT huyện, nhờ được đào tạo, tập huấn nên việc ứng dụng CNTT vào phục vụ công việc của cán bộ, công chức đạt hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu đề ra. Việc ứng dụng CNTT được đẩy mạnh thông qua hệ thống phần mềm như hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành, ứng dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ đối với hoạt động của UBND huyện. Toàn huyện có 12 trang thông tin điện tử, trong đó, 1 trang thông tin điện tử cấp huyện, 1 trang thông tin điện tử cấp xã đang duy trì, vận hành ổn định. Hệ thống phần mềm dùng chung của tỉnh được triển khai, hầu hết các cơ quan, đơn vị đã truy cập phần mềm kế toán, quản lý tài sản công, phần mềm quản lý cán bộ, công chức… Việc duy trì hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến với 13 điểm cầu đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan nhà nước. Huyện cũng đã tiếp nhận thiết bị hệ thống phòng họp không giấy tờ của UBND tỉnh.

Tỷ lệ văn bản tiếp nhận qua mạng của huyện năm 2021 đạt 98,98%, trong 2 tháng đầu năm nay đạt 99,28%. Một số tồn tại như việc sử dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành ở một số xã chưa đạt tỷ lệ ký số 100%, trang thông tin điện tử cấp xã chưa cập nhật đầy đủ… đang được khẩn trương khắc phục. Để ứng dụng CNTT mạnh mẽ hơn, giúp thúc đẩy cải cách hành chính, huyện tập trung vào việc tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, dịch vụ bưu chính công ích để người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết, sử dụng, hoàn thành các mục tiêu xây dựng CQĐT, từng bước hoàn thành chuyển đổi số, đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số ở một số lĩnh vực như phòng họp không giấy tờ…    


Bùi Minh

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục