(HBĐT) - Tháng 6/2020, trên địa bàn xã Thu Phong (Cao Phong) đã xảy ra dông lốc gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Khi mùa mưa bão đang cận kề, chính quyền và người dân nơi đây đề cao cảnh giác, chủ động các giải pháp để phòng tránh thiên tai, nhất là dông lốc.



Ngôi nhà của hộ dân xóm Bưng 1, xã Thu Phong (Cao Phong) bị dông lốc thổi bay nóc nhà thời điểm đầu tháng 6/2020 đã được đổ mái bằng chắc chắn. 

Theo lãnh đạo UBND xã, trước đây, trên địa bàn xã ít khi xảy ra dông lốc hoặc các hiện tượng thời tiết cực đoan. Do đó, người dân không khỏi bàng hoàng khi gần 2 năm trước chứng kiến trận dông lốc lịch sử khiến hàng chục ngôi nhà bị hư hỏng, đặc biệt làm 2 người tử vong và 1 người bị thương nặng. Đó là trận dông lốc xảy ra chiều 1/6/2020. Đồng chí Bùi Thanh Thiệu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn xã không xảy ra dông lốc hoặc bị thiệt hại lớn do thiên tai gây ra. Tuy nhiên, từ trận dông lốc lịch sử xảy ra bất ngờ đầu tháng 6/2020, có thể thấy thời tiết cực đoan có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do vậy, hàng năm, cấp ủy, chính quyền xã xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai và thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao cảnh giác, chủ động các biện pháp phòng, chống thiên tai.
Cùng đồng chí Bùi Trung Thu, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã chúng tôi đến xóm Bưng 1, nơi chịu thiệt hại nặng nề do trận dông lốc cách đây gần 2 năm. Người dân nơi đây đã đề cao cảnh giác, chủ động các giải pháp để phòng tránh dông lốc. Nhiều hộ dân trong xóm làm lại mái nhà, gia cố lại mái tôn cho chắc chắn hơn. Như ngôi nhà của gia đình anh Bùi Văn Quang, 2 năm trước bị dông lốc thổi bay hết phần nóc nhà. Theo anh Quang cho biết, thời điểm đó cả gia đình phải đi ở nhờ nhà hàng xóm. Sau trận dông lốc gia đình đã xây sửa lại tường nhà và đổ mái chắc chắn.

Theo đồng chí Bùi Trung Thu, không chỉ xóm Bưng 1 mà trận dông lốc lịch sử cũng khiến nhiều hộ dân xóm Bưng 2 bị thiệt hại, nhất là bị tốc mái nhà. "Hôm đấy thời tiết đang bình thường thì dông lốc kéo đến. Tôi ở ngoài sân nhà mà gió mạnh, đứng không vững phải chạy vào nhà. Dông lốc mạnh khiến một số hộ bị tốc mái nhà, nhất là các mái tôn nên sau đợt đó, bà con đều kiểm tra lại mái nhà, mái chuồng nuôi gia súc, gia cầm đề gia cố lại chắc chắn hơn” - đồng chí Thu cho biết thêm. Từ sau trận dông lốc lịch sử đó đến nay, trên địa bàn xã chưa ghi nhận trận dông lốc tương tự. Tuy nhiên, chính quyền và người dân không chủ quan mà luôn đề cao cảnh giác, chủ động các giải pháp ứng phó.

Đồng chí Bùi Thanh Thiệu, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Xã tập trung chỉ đạo chặt chẽ, đôn đốc các ban, ngành, xóm thực hiện mục tiêu phòng tránh là chính, ứng phó kịp thời, khắc phục hậu quả nhanh chóng và hiệu quả với phương châm "4 tại chỗ”. Đối với các xóm có bai, đập như Bưng, Vỏ, Thiều Nau, trưởng xóm vận động nhân dân kiểm tra, tu sửa và kè chắn lại các bai, đập, công trình thủy lợi để sẵn sàng ứng phó với thiên tai. Các xóm còn lại tuyên truyền cho Nhân dân tránh chăn thả trâu, bò hay đi làm nương khi thời tiết có mưa bão, dông lốc.

Viết Đào

Các tin khác


Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục