(HBĐT) - Dự án "Nhà vệ sinh thông minh” do nhóm học sinh trong câu lạc bộ (CLB) Lập trình và Stem trường THPT Công Nghiệp (TP Hòa Bình) nghiên cứu, phát minh hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến sẽ triển khai lắp đặt ngay tại trường học. Việc nghiên cứu, triển khai đưa dự án "Nhà vệ sinh thông minh” vào các trường học sẽ góp phần cải thiện môi trường, chất lượng nhà vệ sinh học đường.



Thành viên câu lạc bộ Lập trình và Stem trường THPT Công Nghiệp (TP Hòa Bình) nghiên cứu, hoàn thiên dự án "Nhà vệ sinh thông minh".

Có một thực tế là ở các trường học vào giờ nghỉ giữa giờ, giữa các tiết học, một số học sinh tụ tập trong nhà vệ sinh trường học để hút thuốc. Tình trạng khói thuốc, nồng nặc mùi, không gian bí bách, ngột ngạt; bóng đèn ở nhà vệ sinh luôn bật 24/24h dù không có người sử dụng gây lãng phí điện không cần thiết… Nhà vệ sinh trường học trở thành nỗi ám ảnh và e ngại đối với nhiều học sinh. Trước những bất cập trên, nhóm học sinh của CLB Lập trình và Stem trường THPT Công Nghiệp quyết định nghiên cứu, sáng tạo, thực hiện dự án "Nhà vệ sinh thông minh” để giải quyết vấn đề này. Em Nguyễn Hải Đăng, thành viên CLB chia sẻ: Từ thực tế thường gặp tại các nhà vệ sinh trường học hiện nay, chúng em mong muốn nghiên cứu xây dựng dự án "Nhà vệ sinh thông minh” để khắc phục tình trạng trên. Dự án sẽ được triển khai lắp đặt ngay tại nhà vệ sinh của trường. Em mong sau này có nhiều trường học áp dụng dự án này của chúng em để cải thiện chất lượng nhà vệ sinh học đường.

Điểm nổi bật của dự án "Nhà vệ sinh thông minh” là không phải sử dụng bật/tắt đèn thủ công như trước, thay vào đó là hệ thống tự cảm biến. Nếu có người đến gần đèn và quạt thông gió sẽ được bật, khi không có người đèn và quạt thông gió sẽ tắt, thời gian sử dụng trong vòng 3 phút. Điều đặc biệt là máy còn có thể phát hiện học sinh hút thuốc lá trong nhà vệ sinh. Được hoạt động giống như hệ thống cảnh báo cháy, khi có khói thuốc thì chip cảm biến phát chuông cảnh báo đến nhà hiệu bộ, phòng chờ của giáo viên, phòng bảo vệ để kịp thời xử lý học sinh vi phạm. Từ hiệu quả thiết thực của dự án, các thành viên trong CLB muốn truyền tải phát minh của mình, để dự án được mở rộng không chỉ với phạm vi của trường mà còn đến với các trường khác. Thời gian tới, CLB sẽ lắp đặt thực nghiệm ngay tại trường và thực hiện dự án để tham gia các cuộc thi như: Cuộc thi do quỹ Dariu tổ chức, thi sáng tạo thanh thiếu niên trẻ Hoà Bình và các cuộc thi khác trong tỉnh… Cô giáo Bùi Thị Như Quỳnh, Chủ nhiệm CLB Lập trình và Stem trường THPT Công Nghiệp cho biết: Từ dự án "Nhà vệ sinh thông minh", mục đích muốn học sinh được trải nghiệm những công nghệ mới. Ngoài ra, tham dự các cuộc thi trong tỉnh và toàn quốc. CLB sẽ tiếp tục đưa ra những ý tưởng, những dự án mới để các em có thể thỏa sức đam mê sáng tạo, nghiên cứu những sản phẩm hữu ích.

Với hy vọng dự án "Nhà vệ sinh thông minh” của nhóm học sinh CLB Lập trình và Stem trường THPT Công Nghiệp được áp dụng vào thực tiễn, không chỉ xoá bỏ ấn tượng xấu về nhà vệ sinh trường học, mà quan trọng hơn là làm thay đổi ý thức của học sinh trong việc giữ gìn vệ sinh chung trong môi trường học đường, giảm thiểu tình trạng hút thuốc trong trường học, khuyến khích tư duy sáng tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ của học sinh.

Đỗ Hà

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục