(HBĐT) - Nhiều năm trở lại đây, xu hướng tiêu dùng có sự thay đổi rõ rệt, từ các giao dịch truyền thống, cả người tiêu dùng (NTD) và các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người bán hàng chú trọng nhiều hơn đến giao dịch qua kênh thương mại điện tử (TMĐT).

 Đặc biệt, trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kênh giao dịch này giúp các đơn vị, cá nhân kinh doanh thích ứng với trạng thái bình thường mới nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, TMĐT cũng bộc lộ không ít nhược điểm. Trong đó phải kể đến tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng xâm nhập mạnh mẽ. Thủ đoạn gian lận, lừa dối NTD của các đối tượng ngày càng đa dạng và tinh vi. Chị Nguyễn Mai Hương, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) cho biết: Hàng hóa trên các kênh TMĐT như Lazada, Shoppe, Sendo... thậm chí cả trên facebook cũng có rất nhiều. Tôi đã mua sản phẩm của một shop online trên facebook sau khi được nhân viên tư vấn và cho xem ảnh "khách ruột” đang sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên khi nhận được hàng, phát hiện sản phẩm không giống với ảnh quảng cáo, tôi chủ động liên hệ với shop để khiếu nại và ngay lập tức bị chặn mọi liên hệ, "tiền mất tật mang”. 

Không ít NTD đã mất tiền oan vì khi đặt hàng, hàng hóa được quảng cáo chất lượng, hình thức bắt mắt bao nhiêu thì khi đến tay, họ nhận được sản phẩm lại thất vọng bấy nhiêu. Bên cạnh đó, nhiều kênh giao dịch điện tử cũng gây không ít phiền toái cho NTD như: Một số tổ chức cho vay tiêu dùng hoặc tổ chức đòi nợ thường xuyên gọi điện vào các số điện thoại tham chiếu do NTD cung cấp khi ký kết hợp đồng vay tiêu dùng, gây ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt, cuộc sống của chủ thuê bao số điện thoại; các hãng hàng không, đại lý bán vé chậm hoàn tiền cho NTD trong thời hạn đã cam kết khi tiến hành hủy vé máy bay do ảnh hưởng bởi các biện pháp giãn cách xã hội hoặc hạn chế đi lại do dịch bệnh; hay vấn đề trách nhiệm bảo hành của doanh nghiệp khi xe ô tô, phương tiện đi lại của NTD không đảm bảo chất lượng như đã cam kết khi mua hàng… Thực trạng này đã được dư luận phản ánh nhiều năm nay, và đó chính là lý do khiến niềm tin của không ít NTD đối với các kênh TMĐT suy giảm.

Theo Cục Cạnh tranh và bảo vệ NTD (Bộ Công Thương), năm 2021, Cục đã tiếp nhận hơn 13.000 cuộc gọi phản ánh của NTD trên các lĩnh vực, tăng 17,6% so với năm 2020. Trong đó, Cục tiếp nhận, tư vấn và hỗ trợ giải quyết cho gần 2.600 trường hợp thông qua gọi điện, gửi đơn, thư phản ánh, kiến nghị của NTD với gần 1.300 vụ việc. 

Ông Phạm Hữu Chiến, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh cho biết: Cuối tháng 9/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về TMĐT. Điểm mới của nghị định là đưa các hoạt động kinh doanh trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội vào diện quản lý như facebook, zalo hay instagram... Để bảo vệ tốt hơn quyền lợi NTD trên nền tảng này, thời gian qua, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng tuyên truyền trực quan bằng băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi phổ biến các nội dung về bảo vệ quyền lợi NTD. Cung cấp số điện thoại tổng đài tư vấn, hỗ trợ để NTD liên hệ khi gặp vướng mắc. Qua đó, các doanh nghiệp cũng tham gia hưởng ứng thực hiện trách nhiệm bảo vệ quyền lợi NTD trong giao dịch TMĐT thông qua việc tổ chức sản xuất, kinh doanh lành mạnh; hỗ trợ kỹ năng giao dịch TMĐT; xử lý nhanh những yêu cầu của NTD. Các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ khách hàng như EVN, Vinaphone, VNPT; các siêu thị, cửa hàng tiện ích… đã đăng ký thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD như: xây dựng quy trình tiếp nhận, giải quyết khiếu nại của NTD; công khai đường dây nóng, địa chỉ email, số điện thoại chăm sóc khách hàng trên website…, áp dụng giảm trừ chi phí đối với những giao dịch mua sắm, thanh toán trực tuyến.


Thu Hằng

Các tin khác


Hiểm họa sạt lở vùng sông nước Cà Mau

Tình trạng sụt lún, sạt lở đất ven sông đã trở thành vấn đề khẩn thiết đối với cư dân vùng sông nước Cà Mau. Chính quyền và cơ quan chức năng địa phương đang làm mọi cách để ứng phó, nhưng tình trạng sạt lở vẫn chưa dừng lại, có nơi mức độ diễn ra còn nghiêm trọng hơn.

Kiểm tra việc thực hiện pháp luật an toàn vệ sinh lao động tại huyện Lương Sơn

(HBĐT) - Ngày 22/6, đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện pháp luật ATVSLĐ-PCCN đối với công ty CP khai khoáng Long Đạt tại xóm Ngành, xã Liên Sơn (Lương Sơn). Công ty có ngành nghề kinh doanh khai thác và chế biến đá xây làm vật liệu xây dựng thông thường. Hiện đang ký hợp đồng lao động cho 22 người, trong đó 20 người hợp đồng không thời hạn.

Xã Mai Hịch đề cao cảnh giác, phòng tránh nguy cơ sạt lở đá

(HBĐT) - Vào 15h ngày 21/10/2021, tại núi đá Pha Hoong Mèo, xóm Hịch 2, xã Mai Hịch (Mai Châu) xảy ra sạt lở đá, với khoảng 200 m3, gây thiệt hại một số cây lâu năm, chuồng gà của 1 hộ dân. Vụ sạt lở đá tại xóm Hịch 2 cảnh báo mối nguy hiểm từ sạt lở đá, đá lăn luôn rình rập cuộc sống của các hộ sinh sống cạnh núi đá trên địa bàn xã Mai Hịch. Nhằm nâng cao cảnh giác cho người dân, phòng tránh nguy cơ sạt lở đá, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) xã đã, đang nỗ lực thực hiện các phương án đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản.

Kiểm tra ứng phó ảnh hưởng xả lũ vùng hạ lưu thủy điện Hòa Bình

(HBĐT) - Chiều 21/6, đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra việc ứng phó các thiệt hại do ảnh hưởng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình xả lũ vừa qua.

Huyện Đà Bắc: Đầu tư hạ tầng thiết yếu phát triển kinh tế, ổn định dân cư vùng lòng hồ

(HBĐT) - Từ khi tuyến đường từ thị trấn Đà Bắc kết nối với các xã: Hiền Lương, Vầy Nưa, Tiền Phong (Đà Bắc) hoàn thành, hầu như tuần nào chị Bùi Thị Nhềm ở xóm Đức Phong (xã Tiền Phong) cũng gửi hàng hóa là các sản vật địa phương như khoai tầng, tôm, cá, thịt lợn bản... về xuôi theo tuyến xe khách cố định. Cũng từ khi có đường giao thông thuận tiện, sản vật tôm, cá, cá lồng của gia đình ông Đinh Công Út, xóm Săng Bờ (xã Vầy Nưa) được nâng cao giá trị, có tư thương vào tận nhà thu mua, không phải vất vả như trước. Nhờ thế, không chỉ gia đình ông mà nhiều gia đình làm nghề nuôi cá lồng, đánh bắt thủy sản vùng lòng hồ có đời sống ngày càng khấm khá hơn.

Báo Hòa Bình chủ động chuyển đổi số trong thời kỳ cách mạng khoa học công nghệ 4.0

(HBĐT) - Báo Hòa Bình là cơ quan của Đảng bộ tỉnh Hòa Bình; tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hòa Bình; hoạt động báo chí theo chủ trương, đường lối, định hướng của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Sau 60 năm xây dựng và phát triển (2/9/1962 - 2/9/2022), dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền tỉnh; sự đồng hành của các cấp, ngành, địa phương, tổ chức chính trị trong tỉnh và sự ủng hộ, đón nhận của đông đảo bạn đọc, Báo Hòa Bình đã có sự trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt, từng bước trở thành cơ quan báo chí chủ lực, đa phương tiện của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục