(HBĐT) - Trước nguy cơ hàng chục ha lúa chiêm xuân hạn nặng do thiếu nước tưới, UBND huyện Lạc Sơn đã chỉ đạo phòng chuyên môn và các địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp chống hạn, đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất.


Nông dân xóm Ong Man, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) nạo vét mương nội đồng để dẫn nước chống hạn cho lúa.

Nhiều ngày không mưa và nắng nóng gay gắt trong 3 ngày gần đây khiến hồ đập trên địa bàn xóm Ong Man, xã Chí Đạo cạn nước. Do mực nước trong các hồ đập xuống thấp, không thể bơm nước lên hệ thống kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất nên nhiều chân ruộng của xóm đã bắt đầu nứt nẻ, lá lúa ngả vàng và nguy cơ mất trắng nếu không kịp thời được bơm nước tưới. Anh Bùi Văn Chiến, Trưởng xóm Ong Man cho biết: Vụ chiêm xuân là vụ chính của người dân nơi đây, năm nay, xóm cấy 19,8 ha. Tuy nhiên, đến thời điểm này có 4 ha lúa đang bị hạn khá nặng. Đã gần 1 tuần nay, xóm huy động lực lượng nhân công để đặt máy bơm và nối ống dẫn nước từ sông Bưởi vào để tưới cho diện tích lúa bị hạn. Đây cũng là năm đầu tiên khu vực này bị thiếu nước tưới và không thể bơm từhồ đập xung quanh do mực nước đã xuống thấp.

Ngoài xóm Ong Man, trên địa bàn xã Chí Đạo cũng cónhiều cánh đồng nguy cơ hạn hán do thiếu nước tưới. Đồng chí Bùi Văn Nhỉnh, Chủ tịch UBND xã Chí Đạo cho biết: Vụ chiêm xuân này, toàn xã gieo cấy 71 ha, tuy nhiên hiện nay đang thiếu nước tưới trầm trọng. Nhiều xóm người dân phải dẫn nướckhá xa để cứu lúa. Trong đó, tại xóm Ót, diện tích lúa bị hạnkhoảng hơn 4 ha. Xóm Ong Man và xóm Ót có diện tích lúa bị hạn nhiều nhất.

Theo báo cáo của phòng NN&PTNThuyện Lạc Sơn, vụ chiêm xuân năm 2023, toàn huyện đãgieo cấy 3.500 ha, đạt 100% kế hoạch. Ngay khi bắt đầu vào vụ cấy, các địa phương đã vận động bà conchủ động nạo vét kênh mương nội đồng, tích trữ nước phục vụ tốt sản xuất. Hiện, trên địa bàn huyện có 210 hồ, đập có thể phục vụ tưới tiêu cho cây trồng và hơn 900 km kênh mương nội đồng, trong đó đã đầu tư kiên có hóa hơn 65%.

Đến nay, lúa vụ chiêm xuân đang trong thời kỳ sinh trưởng nhanh. Để đảm bảo khung thời vụ cũng như năng suất cây trồng, phòng NN&PTNT huyện đã cử cán bộ phụ trách theo địa bàn thường xuyên đi cơ sở kiểm tra, hướng dẫn nông dân cách chăm sóc, bón phân, làm cỏ, lấy nước vào ruộng và cách phòng trừ dịch bệnh ngay từ khi mới phát sinh, tránh nguy cơ lây lan.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, do nhiều ngày không mưa và đặc biệt là 3 ngày nắng gắt liên tiếpđã làm nhiều cánh đồng bị hạn cục bộ, nhất là với các xã vùng cao, địa bàn khó khăn về nước tưới.

Trước thực tế đó, huyện đã chủ động rà soát địa bàn, khẩn trương triển khai các biện pháp chống hạn cứu lúa. Đồng chí Phan Thị Hạnh, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Lạc Sơn cho biết: Phòng đề nghịcác xã báo cáo, cập nhật thông tin thường xuyên về tình hình hạn hán trên cây lúa. Đối với các địa bàn bị hạn, phòngđưa máy bơm công suất lớn về để hỗ trợ nông dân bơm nước tưới. Đồng thời, tham mưu UBND huyện chỉ đạocác đơn vị liên quan trong việc cung cấp điện, bơm nước kịp thời theo yêu cầu sản xuất, đảm bảo nước tưới hợp lý không để ruộng bị thiếu nước.

Cùng với các giải pháp ứng phó hạn hán trước mắt, UBND huyện Lạc Sơn đã chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với các phòng chức năng theo dõi sát thông tin dự báo thời tiết để có kế hoạch, kịch bản tổng thể nhằm phòng, chống hạn trong vụ chiêm xuân, xác định rõ diện tích lúa có nguy cơ bị hạn để có giải pháp khắc phục kịp thời. Cùng với đó, tiếp tục phát động phong trào toàn dân làm thủy lợi,huy động nhân dân ra quân nạo vét kênh mương, sửa chữa các tuyến kênh mương để đảm bảo nguồn nước tưới phuc vụ sản xuất. Đồng thời, xây dựng phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng đối với vùng khó khăn về nước và đất lúa kém hiệu quả.


Đinh Hòa


Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục