(HBĐT) - Đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác vừa làm việc với huyện Lương Sơn về đề nghị nâng công suất hoạt động các mỏ khai thác đá và một số nội dung liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện.


Đoàn công tác kiểm tra hoạt động sản xuất tại mỏ đá của Công ty CP Thái Dương,xã Hòa Sơn (Lương Sơn). 

Huyện Lương Sơn hiện có 44 mỏ đá đang hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng nằm trên địa bàn các xã: Liên Sơn 16 mỏ, Cư Yên 2 mỏ, Hòa Sơn 2 mỏ, Tân Vinh 4 mỏ, Thanh Cao 2 mỏ, Cao Dương 17 mỏ, Cao Sơn 1 mỏ.Số mỏ đá trong huyện chiếm hơn 60% số mỏ đá trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh hiệu quả kinh tế mang lại cho các doanh nghiệp thì hoạt động của các mỏ đá gây nhiều hệ lụy cho địa phương như: việc vận chuyển đá gây hỏng đường giao thông nông thôn; nổ mìn khai thác đá gây rung chấn, khói bụi ảnh hưởng đến môi trường; một số mỏ đá hoạt động quá giờ quy định, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân và tình hình ANTT…

Qua kiểm tra của các cơ quan chức năng, trên địa bàn huyện có 35/44 mỏ vi phạm về thiết kế; 25/44 mỏ vi phạm về môi trường, khoảng cách an toàn, nợ thuế… Huyện Lương Sơn đề nghị UBND tỉnh xử lý nghiêm các mỏ đá có sai phạm; tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các mỏ đá, kịp thời chấn chỉnh việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động khai thác và bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp. Không cấp phép mới, đồng thời rà soát rút ngắn thời gian khai thác đối với các mỏ nằm trên địa bàn các xã, thị trấn phấn đấu lên phường, nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển đô thị của huyện đến năm 2025 trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã. 

Hiện tại có 4 mỏ đề nghị nâng công suất, rút ngắn thời gian khai thác, trong đó3 mỏ nằm trên địa bàn xã Tân Vinh, gồm: Công ty CP Vinh Quang; Công ty TNHH Thái Thịnh; Công ty CP xi măng Lương Sơn và 1 mỏ nằm trên địa bàn xã Hòa Sơn của Công ty CP Thái Dương. 

Sau khi kiểm tra tình hình thực tế tại các mỏ và xem xét các căn cứ pháp lýliên quan cũng như các quy định hiện hành, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ quan điểm sẽ phải đình chỉ hoạt động tất cả các mỏ đá đang có vi phạm về thiết kế, môi trường…đến khi khắc phục xong sai phạm mới được hoạt động trở lại.

Đối với 4 đơn vị đề nghị nâng công suất, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp phải khắc phục xong sai phạm mới xem xét đến việc có được nâng công suất hay không.Mặt khác, để đủ điều kiện nâng công suất, các đơn vị cần điều chỉnh thiết kế, xác định lại trữ lượng, đầu tư trang thiết bị sản xuất… để đáp ứng với công suất mới tăng theo đề xuất. 

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên trong đoàn đã nghe huyện Lương Sơn báo cáo tình hình thực hiện công tác GPMB dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu); dự án đường kết nối thị trấn Lương Sơn - Xuân Mai (Hà Nội); dự án khu công nghiệp Nhuận Trạch; việc xây dựng các khu tái định cư trên địa bàn huyện và một số đề xuất, kiến nghị liên quan đến cấp giấy phép mỏ đất san lấp; việc xác định giá đất cụ thể; công tác điều chỉnh quy hoạch cục bộ; việc chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án đấu giá đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án nhà ở và đề nghị các sở, ngành hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu tái định cư phục vụ công tác GPMB các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện.

 

Thanh Hoàn
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Lương Sơn)

Các tin khác


Tiêm phòng – “lá chắn” bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng. Miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Thời tiết ngày 14/3: Bắc Bộ có mưa rải rác, trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, vùng núi xuất hiện mưa rào, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.

Thời tiết ngày 13/3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/3, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trong đó tại thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm, đêm và sáng trời rét.

Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 7/3/2024 về cấp nước an toàn (CNAT) và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2024-2025 tỉnh Hòa Bình.

Hơn 5,1 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do thiên tai

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2023, toàn tỉnh đã thu được hơn 3,8 tỷ đồng xây dựng quỹ phòng chống thiên tai theo Nghị định số 78/2021/NĐ-CP, ngày 1/8/2021 của Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục