Mục tiêu số 1 của VNPost đến 2013 chưa phải là chỉ tiêu lợi nhuận mà là giảm dần mức lỗ - giảm dần mức chênh lệch thu chi, tiến đến cân bằng thu chi và có lãi vào năm 2013.
TCT Bưu chính còn chậm đa dạng hoá dịch vụ. Ảnh: Netco. |
Năm 2009 là năm thứ 2 Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost) thực hiện sản xuất kinh doanh và hạch toán độc lập, đồng thời cũng là năm thứ 2 trong lộ trình giảm dần sự hỗ trợ của Chính phủ và Tập đoàn VNPT.
Theo ông Nguyễn Quốc Vinh, Phó TGĐ VNPost, các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu của TCT đều đạt tăng trưởng, doanh thu thuần bưu chính tăng trưởng 22,5% so với năm 2008, trong đó giảm lỗ 17,4% tương ứng với 229 tỷ đồng.
Hiện nay mạng lưới bưu chính có 18.007 điểm phục vụ gồm bưu cục, đại lý bưu điện, ki-ốt, điểm bưu điện văn hoá xã; với số dân phục vụ bình quân 4.788 người/điểm; bán kính phục vụ bình quân 2,42 km/điểm phục vụ.
Mạng khai thác gồm 659 bưu cục; 92 đường thư quốc tế, 22 tuyến đường bay nội địa, 01 tuyến đường sắt và 5.205 tuyến đường bộ; hơn 11.000 tuyến phát báo…
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nhận định: VNPost đã có đổi mới, cải tiến trong chỉ đạo, điều hành; duy trì mạng lưới ổn định và dần nâng cao chất lượng phục vụ. Tuy nhiên, VNPost vẫn chưa đạt số chỉ tiêu đặt ra; việc phát triển mô hình bán hàng trực tiếp, đa dạng hoá dịch vụ còn chậm…
Ông Vinh cho biết, bưu cục online là rất cần thiết trong hoạt động kinh doanh bưu chính hiện nay. Trong năm 2010, VNPost sẽ chỉ đạo quyết liệt các thành viên phát triển mạnh bưu cục online vì VNPost có cơ sở hạ tầng rộng khắp, với nhiều đối tác lớn như hệ thống ngân hàng.
Theo Vnn