Với hơn 4 tỷ thuê bao di động, thị trường thiết bị đầu cuối đang bước vào một kỷ nguyên thăng hoa và đây là thời điểm tuyệt vời cho các công nghệ mới được ứng dụng rộng rãi.

3D bùng nổ cả trên mobile

Xu hướng 3D sẽ trở thành một trào lưu mới trên di động? Ảnh:Intomobile.
Xu hướng 3D sẽ trở thành một trào lưu mới trên di động? Ảnh: Intomobile.

Tập đoàn sản xuất microchip danh tiếng Texas Instruments vừa công bố màn hình 3D đầu tiên dành cho thiết bị di động.

Hoạt động trên nền tảng bộ xử lý OMAP3, 3D LCD có tần số quét 120Hz với film lọc 3M cho phép hiển thị hình ảnh 3D trực tiếp bằng mắt thường mà không cần thông qua kính chuyên dụng.

Đại diện Texas Instruments cho biết, dòng microchip OMAP4 sẽ sớm ra mắt và đây là nền tảng cho phép chạy định dạng HD 3D với độ phân giải 720p, thậm chí có thể phát lại trên TV thông qua giao tiếp HDMI.

Vi xử lý tốc độ cao lên ngôi

Năm 2010 được ghi dấu là năm đột phá của Qualcomm với những trình diễn công nghệ ấn tượng. Vi xử lý Snapdragon đang thực sự tạo thanh thế vững chắc trên thị trường với số lượng thiết bị ứng dụng nền tảng chipset này ngày càng tăng.

Vi xử lý di động tốc độ cao hứa hẹn cho sự ra đời những PDA mạnh mẽ (Ảnh:Qualcomm).
Vi xử lý di động tốc độ cao hứa hẹn cho ra đời những PDA mạnh mẽ. Ảnh: Qualcomm.

Sau TG01 của Toshiba – model đầu tiên áp dụng dòng chipset này thì cho tới nay, danh sách thiết bị sử dụng Snapdragon ngày càng tăng với những cái tên ấn tượng như HTC HD2 hay Toshiba TG02.

Với xung nhịp 1.0 GHz như hiện nay, Snapdragon chưa có đối thủ trên phân khúc chipset di động. Theo những tiết lộ tại Mobile World Congress 2010, phiên bản xung nhịp 2.0 GHz sẽ được hãng phát triển trong tương lai gần và khoảng cách giữa các thiết bị di động với PC ngày càng thu hẹp.

Thẻ nhớ SDXC dung lượng cao

Sau 3 năm bùng nổ, định dạng thẻ nhớ SDHC đang dần đi vào thoái trào do những hạn chế về mặt công nghệ. Được thai nghén và cho ra mắt từ cuối năm ngoái, SDXC là một chuẩn thẻ nhớ mới, đáp ứng khả năng lưu trữ dung lượng cao cũng như tốc độ đọc/ghi vượt trội.

Mùa xuân năm nay, Sandisk đã cho ra mắt sản phẩm SDXC đầu tiên mang thương hiệu này với dung lượng 64 GB.

Tại Triển lãm vật tư ngành ảnh PMA 2010, SDXC của Sandisk đã tạo được ấn tượng tốt với tốc độ đọc ghi 15MB/s, chuẩn hóa theo định dạng exFAT, giúp người dùng có thể ghi lại những thước phim độ phân giải HD 1080p.

Thẻ SIM tích hợp sẵn kết nối WiFi

Thẻ SIM có sẵn kết nối WiFi, di động nào cũng có thể lướt web? (Ảnh: Intomobile).
Thẻ SIM có sẵn kết nối WiFi, di động nào cũng có thể lướt web? Ảnh: Intomobile.

Trong khi công nghệ NFC SIM (Near Field Communication – Công nghệ giao tiếp lân cận) còn đang chờ ngày ứng dụng thì mới đây, hãng điện tử Sagem Orga đã cho ra mắt một thiết bị SIM card mới với khả năng kết nối WiFi tích hợp.

Dưới cái tên SIMFi, thiết bị này về bản chất là một SIM card được gắn kèm bộ thu sóng WiFi siêu nhỏ, hoạt động nhờ vào nguồn cấp điện của di động tới SIM.

Những điện thoại khi sử dụng SIM card này ngoài việc dùng như một thẻ SIM nghe/gọi bình thường còn có thể kết nối trực tiếp tới các mạng WLAN.

Đây là một tin vui cho các tín đồ công nghệ bởi giá thành một chiếc điện thoại tích hợp WiFi đang bán trên thị trường không hề rẻ.

Di động - máy chiếu mini

Việc một chiếc di động kiêm máy chiếu mini đã không còn giới hạn trong những mẫu concept. Với sản phẩm thử nghiệm mới đây có tên I8520 Beam, Samsung đã tạo nên một trào lưu mới trong khả năng đa phương tiện di động.

Giờ đây những chiếc điện thoại không chỉ giới hạn ở các tính năng nghe nhạc, xem phim, chụp ảnh hay chơi game vốn đã trở thành cơ bản, mà nó còn có thể kiêm nhiệm vai trò một máy chiếu mini.

Với khả năng trình chiếu lên mặt phẳng nhẵn đạt tới độ phân giải WVGA, I8520 Beam hứa hẹn sẽ khơi nguồn cảm hứng cho các nhà sản xuất khác trong năm 2010 này. Và tại sao ta không thể hy vọng vào một điện thoại với kết nối âm thanh surround và kiêm máy chiếu chuẩn HD?

HĐH di động mới đua nhau chào sân

Nếu trong năm 2009 Android của Google hay WebOS của Palm được coi là những nền tảng tiềm năng thì chưa hết Quý I năm 2010, cộng đồng di động đã được đón chào những anh tài HĐH mới nhiều đến hoa mắt.

Những cái tên Samsung Bada, Nokia Meamo, Windows Phone 7 và Android 2.0 lần lượt được ra mắt với những ấn tượng về giao diện lẫn khả năng thực thi các tác vụ trên di động.

Không tính ông lớn Microsoft, nhìn chung các HĐH mới của các hãng đều sở hữu những bộ cánh thướt tha và khả năng hỗ trợ các tác vụ văn phòng khá ưu việt.

Điểm nhấn của sự bùng nổ này chính là việc, các ông lớn đều hứa hẹn sẽ hỗ trợ tối đa cho nền tảng của mình bằng các gian hàng ứng dụng trực tuyến và đây quả thực là những lời tuyên chiến với AppStore của Apple.

                                                                                            Theo Vnn

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục