Trong các phiên tòa thời xưa, các hình thức tra tấn thường được sử dụng để xem bị cáo có thực sự phạm tội hay không.

 

Có một số hình thức tra tấn khá kỳ lạ, ví dụ người ta sẽ nhúng cánh tay nạn nhân vào nồi nước sôi, và lời buộc tội sẽ được căn cứ vào việc vết thương tự lành như thế nào vào ngày hôm sau. Một số phiên tòa khác thì tra tấn để ép buộc nạn nhân thừa nhận tội lỗi của mình. Đôi khi những lời nhận tội trong lúc bị tra tấn cần được chính bị cáo xác nhận lại sau đó – trong lúc không bị tra tấn – trong vòng 24 giờ; nếu bị cáo không chịu xác nhận, họ sẽ bị tra tấn lại cho đến khi nào chịu xác nhận thì thôi.

Con bò đồng

Hình thức tra tấn này sẽ khiến người xem không cảm thấy sự tàn bạo bởi vì họ không thấy nạn nhân đau đớn như thế nào (?!).
Hình thức tra tấn này sẽ khiến người xem không cảm thấy sự tàn bạo bởi vì họ không thấy được nạn nhân đau đớn như thế nào (?!).

Đây là một bức tượng con bò đực được đúc bằng đồng, rỗng bên trong, với kích thước tương đương bò thật. Nạn nhân sẽ được nhét vào trong thân con bò này, sau khi đã bị cắt lưỡi. Sau đó cửa sẽ được chốt lại, và lửa được đốt xung quanh con bò. Bị nhốt ở bên trong, nạn nhân sẽ đau đớn quằn quại dưới cái nóng thiêu đốt, quẫy đạp và kêu thét trong tuyệt vọng. Những chuyển động và âm thanh phía trong con bò làm cho nó có vẻ có sức sống, giống y như một con bò thật, tạo một hiệu ứng “thú vị” để tiêu khiển cho những khán giả xung quanh; thêm nữa, hình thức tra tấn này sẽ khiến họ không cảm thấy sự tàn bạo (!?) bởi vì họ không thực sự nhìn thấy nạn nhân đang bị tra tấn.

Người ta cho rằng dụng cụ này được một người Hy Lạp tên Perillus (hay Perlaus) sáng chế cho tên bạo chúa Phalaris của xứ Agrigentum. Mong đợi rằng sẽ được thưởng xứng đáng với phát minh, thay vào đó, Perillus lại trở thành "vật thí nghiệm” đầu tiên bị nhét vào con bò của chính mình.

Kẹp ngón tay

Phía trên là dụng cụ kẹp 10 ngón tay; còn phía dưới là dụng cụ kẹp 2 ngón cái.
Phía trên là dụng cụ kẹp 10 ngón tay; còn phía dưới là dụng cụ kẹp 2 ngón cái.
Phía trên là dụng cụ kẹp 10 ngón tay; còn phía dưới là dụng cụ kẹp 2 ngón cái.

Trò kẹp ngón tay là một chiêu tra tấn quỷ quyệt – nạn nhân sẽ không chết dưới hình thức tra tấn này nhưng nó gây ra sự đau đớn cực độ khó mà chịu đựng được lâu dài. Dụng cụ này gồm 3 thanh kim loại dựng thẳng đứng, nạn nhân sẽ phải đặt 2 ngón tay cái vào giữa những thanh này. Một thanh gỗ sẽ được lắp vào theo chiều ngang dọc theo 3 thanh này để ép các ngón tay xuống phía dưới. Một tay quay sẽ ép thanh gỗ này xuống dưới, nghiền các ngón tay cho tới khi nào nạn nhân chịu cung khai. Dụng cụ này là một sự “giản lược” của một dụng cụ được sáng chế trước đó, có thể dùng để kẹp cả 10 ngón tay cùng lúc.

Dụng cụ tra tấn này được cho là xuất phát từ quân đội Nga, là một hình thức trừng phạt những binh lính vi phạm nội quy.

Cái trăn

Hình thức tra tấn này từng được dùng để hành quyết những “kẻ ngoại đạo”. Hình thức tra tấn này từng được dùng để hành quyết những “kẻ ngoại đạo”.
Hình thức tra tấn này từng được dùng để hành quyết những “kẻ ngoại đạo”.

Dụng cụ tra tấn này phổ biến ở Châu Âu trong nhiều thế kỷ. Thiết kế của nó khá đa dạng nhưng đều bắt nguồn từ 1 ý tưởng: nạn nhân bị trói căng tứ chi vào dụng cụ, sau đó người ta dùng 1 cái quay tay hoặc 1 bánh xe lăn để kéo căng cơ thể nạn nhân cho đến khi các khớp trên cơ thể đều bị lìa ra. Nếu tiếp tục tra tấn, các chi có thể bị xé rời. Đôi khi người ta còn kết hợp thêm một số kiểu tra tấn khác để tăng sự đau đớn, ví dụ như đốt một đống lửa phía dưới cơ thể nạn nhân, và cuối cùng đống lửa này sẽ được dập tắt bằng máu tuôn ra khi tứ chi bị xé đứt.

Một phiên bản khác khá nổi tiếng của hình thức này là “chiêu” tứ mã phanh thây (hình trên, bên phải).

Bánh xe quay

Các thầy tu cầm giấy bút chờ nạn nhân thú tội.
Các thầy tu cầm giấy bút chờ nạn nhân thú tội.

Góc phía trên là nạn nhân đang bị phơi với tứ chi dập nát. Phía dưới mô tả nạn nhân bị quay qua 1 bàn đinh.
Góc phía trên là nạn nhân đang bị phơi với tứ chi dập nát. Phía dưới mô tả nạn nhân bị quay qua 1 bàn đinh.

Bánh xe quay được sử dụng trong nhiều hình thức tra tấn khác nhau. Chúng có thể là một bộ phận trong một dụng cụ kéo căng tứ chi; nhưng vào thời trung cổ, người ta còn “giàu tính sáng tạo” hơn nhiều trong việc sử dụng bánh xe để tra tấn. Ở thời kỳ thô sơ nhất, người ta sẽ trói nạn nhân vào một bánh xe gỗ lớn, sau đó đẩy cho nó lăn xuống một triền đồi đầy đá nhọn lởm chởm. Một hình thức khác tinh vi hơn, bánh xe sẽ được treo lên một cái giá hình chữ A để nó có thể đung đưa tự do; nạn nhân sẽ bị trói vào bánh xe và “trải nghiệm” những thứ khủng khiếp ở ngay phía dưới khi bánh xe được đẩy đu qua đu lại, ví dụ như một đống lửa lớn, hoặc là thân thể bị xé tơi bởi một vạt đinh nhọn lởm chởm… Để tăng thêm đau đớn, người ta còn đóng đinh lên bánh xe để nạn nhân cảm nhận nỗi đau từ khắp mọi phía.

Một hình thức tra tấn dã man khác có sử dụng bánh xe được thực hiện như sau: nạn nhân sẽ bị đập dập nát hết xương ở tứ chi bằng một thanh kim loại; sau đó người ta sẽ luồn tay chân đã dập náp, mềm oặt của nạn nhân vào các nan hoa của bánh xe. Cuối cùng bánh xe sẽ được gắn lên một cái trụ cao và phơi ngoài nắng trong nhiều ngày. Nạn nhân có thể vẫn còn sống trong nhiều giờ sau khi bị hành quyết, và phải chịu đựng sự đau đớn khôn xiết với tứ chi bị dập nát, cộng thêm ánh mặt trời thiêu đốt không thương xót, trước sự chứng kiến của đám đông.

 

                                                                   Theo VietNamnet

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục