Vệ tinh Vinasat-1 mang lại rất nhiều cái lợi như chi phí thấp hoặc miễn phí, nhiều kênh, chất lượng hình ảnh tốt...

Vệ tinh truyền thông quốc gia Vinasat-1 đã phóng lên không gian hơn hai năm. Thế nhưng nhiều khán giả truyền hình, đặc biệt là ở TPHCM, chưa có nhiều thông tin về truyền hình phát từ vệ tinh này để từ đó khai thác có hiệu quả những tiện ích Vinasat-1 mang lại. World Cup đang đến gần, đừng bỏ qua tiện ích này.


Nhiều kênh miễn phí


Vinasat-1 không chỉ được dùng để phát các kênh truyền hình trả tiền mà còn phát một số kênh miễn phí đến đông đảo khán giả. Đến miền Trung hay lên Tây Nguyên, nếu bạn thấy bên những nóc nhà tôn, nhà lá có lắp các chảo ăng-ten cùng xoay về hướng Đông, đó chính là chảo thu tín hiệu truyền hình miễn phí phát từ vệ tinh Vinasat-1. Ở những vùng nông thôn và miền núi, phần nhiều việc thu sóng chỉ giới hạn ở các chương trình miễn phí.


Các kênh miễn phí phát từ Vinasat-1 gồm VTV1, 2, 3, 4, 5, 6 phát bằng tiêu chuẩn DVB-S. Bên cạnh đó, có một số kênh trên hệ thống VTC phát bằng tiêu chuẩn DVB-S2.

Các kênh vệ tinh miễn phí của VTC không được thông báo rõ ràng (cũng có thể khóa mã trong thời gian tới). Hơn nữa, thiết bị thu sóng vệ tinh không khóa mã DVB-S2 chưa thông dụng, giá còn cao nên các kênh VTV chiếm ưu thế hơn.



Thu trực tiếp từ vệ tinh Vinasat-1, chất lượng hình ảnh truyền hình sẽ tốt hơn. Ảnh: HỒNG THÚY


Nhóm các kênh VTV trên đều được phát trên các mạng cáp nên thoạt tưởng chẳng có gì đáng nói nhưng thật ra chất lượng hình ảnh các kênh VTV thu trực tiếp từ vệ tinh vượt hẳn chất lượng tiếp phát lại trên mạng cáp. Lý do:


- Tín hiệu VTV thu trực tiếp từ vệ tinh trong trường hợp này là tín hiệu cấp 1. Từ đài truyền hình lên vệ tinh rồi đến thẳng người xem, không qua khâu thu rồi phát lại, do vậy chất lượng không giảm.


- Tín hiệu cấp 1 này là tín hiệu kỹ thuật số, không hạt nhiễu, không bóng ma... Trong khi tín hiệu cấp 2 (chuyển tiếp lại) được chuyển xuống cấp analog, đương nhiên chất lượng sẽ giảm nhiều.


Chi phí thấp


Do thiết bị thu sóng trực tiếp từ vệ tinh tiêu chuẩn DVB-S không thuê bao đã rất phổ biến trên thế giới nên chi phí ngày càng ít. Thiết bị này cũng được dùng phổ biến ở Trung Quốc với thị trường 1,4 tỉ người nên vốn đã rẻ lại càng rẻ hơn nữa. Từ hàng ngàn USD cho một bộ thu sóng vệ tinh lúc khởi đầu công nghệ này, đến nay, để thu sóng từ Vinasat-1, khoản chi phí đó chỉ còn khoảng 500.000 đồng - 1 triệu đồng (tùy loại).

Các kênh VTV phát miễn phí qua vệ tinh tập trung cho vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới và hải đảo nên hầu như không thu tiền, không giới hạn khán giả. Vì vậy, thu trực tiếp các kênh VTV từ Vinasat-1 vừa giúp khán giả xem được World Cup phát qua VTV với chất lượng cao nhất có thể vừa yên tâm vì chẳng phải lo sự cố do đứt cáp, hỏng trạm...

 

                                

 

                                                                       Theo NLĐ

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục