Nông dân bị thiệt hại nguy cơ trắng tay nếu Bộ TNMT không có giải pháp mới với tinh thần “không thể châm chước”.

Nông dân bị thiệt hại nguy cơ trắng tay nếu Bộ TNMT không có giải pháp mới với tinh thần “không thể châm chước”.

Hết lần này đến lần khác hứa, nhưng cứ đến phút chót thì Vedan VN lại cù nhầy rồi "lật kèo", mà điển hình mới nhất là việc quyết không bồi thường hơn 53 tỉ đồng cho nông dân Bà Rịa - Vũng Tàu.

 

Xâu chuỗi lại những "động tác" của Cty này cho thấy rõ Vedan VN đang thách thức luật pháp, trong khi nông dân sắp hết quyền khởi kiện...

Lộ ra bộ mặt thật


Ngày 19.9.2008 (7 ngày sau khi bị cơ quan chức năng bắt quả tang xả thải “giết” sông Thị Vải) , ông Yang Kun Hsiang (Tổng GĐ Vedan VN) đã cúi đầu xin lỗi người dân Việt Nam rằng: “Vedan VN đã từng xả chất thải chưa qua xử lý ra sông Thị Vải. Vedan VN có vi phạm pháp luật Việt Nam. Vedan VN đồng ý 100% với thông báo kết luận của đoàn. Vedan thành khẩn xin lỗi người dân, xin lỗi xã hội. Mong cho Vedan cơ hội sửa sai, khắc phục để cắm rễ lâu dài...”.

Tháng 5.2009, Vedan VN có văn bản số 0470 gửi Bộ trưởng Bộ TNMT cho rằng: “Muốn đánh giá việc do Cty vi phạm bảo vệ môi trường mà dẫn tới bồi thường thiệt hại vẫn phải dựa trên việc xem xét đánh giá mang tính khoa học, tính khách quan và tính tổng thể, đồng thời phải tuân thủ quy phạm pháp luật của Nhà nước!”.

4 tháng sau - tháng 9.2009, tại cuộc họp với HND 3 tỉnh Đồng Nai, TPHCM, BRVT, Vedan VN tuyên bố không chấp nhận bồi thường số tiền 569 tỉ đồng mà 3 HND đưa ra với lý do: Phải chờ kết quả điều tra khảo sát và xây dựng báo cáo đánh giá tác động môi trường và thiệt hại về kinh tế... của Hội đồng khoa học do Viện TNMT lập theo chỉ thị của Thủ tướng cũng như Bộ TNMT.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ TNMT, Viện TNMT (ĐHQG TPHCM), Viện Hóa học (Viện KHCN Việt Nam) cùng các cơ quan khoa học có liên quan đã tổ chức điều tra xác định phạm vi, mức độ ô nhiễm, thiệt hại...

Chỉ 4 tháng sau, tháng 12.2009, cơ quan chức năng “té ngửa” khi Vedan VN “quên phéng” lời hứa, liên tục phản bác kết quả gây ô nhiễm sông Thị Vải do chính cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước Việt Nam công bố.

Xét lý ngẫm tình, mặc dù kết quả khoa học xác định Vedan VN đóng góp “giết” sông Thị Vải tới 89%, nhưng Bộ TNMT chỉ thống nhất mức 77% và yêu cầu 3 tỉnh, ai xác định thiệt hại xong trước thì yêu cầu Vedan VN bồi thường trước.

Ngày 1.5.2010, Bộ TNMT gửi công văn hỏa tốc số 1603 ký ngày 10.5 yêu cầu Vedan VN khẩn trương làm việc với UBND tỉnh BRVT để bồi thường thiệt hại cho người dân tỉnh này (BRVT thống kê thiệt hại xong trước) trước ngày 18.5.2010.

Đến hạn, ngày 18.5.2010, Vedan VN đã lộ diện “bộ mặt thật” khi đưa các nhà khoa học của mình ra phản bác kết quả xác định ô nhiễm của các nhà khoa học Việt Nam để “phủi” việc phải bồi thường hơn 53 tỉ đồng cho riêng nông dân BRVT (Lao Động đã phản ánh).

Dân bị thiệt hại nguy cơ trắng tay


Theo phân tích của một luật sư, thời hiệu khởi kiện để yêu cầu tòa giải quyết vụ án dân sự là 2 năm kể từ ngày quyền lợi hợp pháp bị xâm phạm. Vedan VN bị bắt quả tang xả thải gây ô nhiễm sông Thị Vải, gây thiệt hại cho dân ngày 12.9.2008. Như vậy tính đến nay, thời hiệu khởi kiện của dân chỉ còn gần 4 tháng nữa. Quá hạn, tòa không thể thụ lý, thì nông dân chỉ còn trông chờ Vedan VN “hỗ trợ” và khoản tiền bao nhiêu là tùy thuộc “lương tâm”!

Suốt nhiều năm trời “cù nhầy” của Vedan VN cho thấy, vài tháng nữa chẳng đáng là bao nên nguy cơ dân trắng tay hiển hiện. Phải chăng Vedan VN cũng đang tính tới “chiêu bài” này?

Ngày 22.10.2008, Bộ trưởng Bộ TNMT đã trả lời phỏng vấn Báo Lao Động bên lề phiên họp quốc hội rằng: “Đối với Vedan VN không thể châm chước một điều gì. DN này đã gian dối ngay từ khi xây dựng nhà máy nên phải xử lý đến cùng. Vedan VN đã vi phạm đạo đức kinh doanh, vi phạm đạo đức đối với môi trường và lừa dối pháp luật Nhà nước Việt Nam...” .

Ngày 17.5.2010, tại cuộc họp báo sau buổi giao lưu trực tuyến, Bộ trưởng Bộ TNMT nói sẽ có biện pháp kiên quyết hơn nếu Vedan VN không chấp nhận phương án bồi thường các cơ quan đưa ra.

Đồng Nai:
Thiệt hại quá lớn nên thống kê chậm


Trả lời chất vấn PV hôm qua 19.5.2010 về việc bị Bộ TNMT phê bình quá chậm khi đến giờ này vẫn chưa có báo cáo để ngành chức năng hoàn tất báo với Thủ tướng, ông Lê Viết Hưng (GĐ Sở TNMT Đồng Nai) cho hay, Đồng Nai chậm, bởi vùng thiệt hại và mức độ thiệt hại của tỉnh này lớn hơn BRVT, TPHCM. Hiện Đồng Nai đang khẩn trương triển khai.

 

 

                                                                        Theo NLĐ

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục