Bể chứa nước 6.000m3/ngày thuộc bờ phải đang được Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hoà Bình gấp rút thi công.

Bể chứa nước 6.000m3/ngày thuộc bờ phải đang được Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hoà Bình gấp rút thi công.

(HBĐT) - Mấy tháng nay, ngao ngán về tình trạng cắt điện luân phiên, tại nhiều khu vực thành phố Hòa Bình, người dân còn phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt làm cuộc sống bị đảo lộn đáng kể. Trong lúc người dân kêu ca thì Công ty CP kinh doanh nước sạch - đơn vị chủ quản lại cho rằng những ngày nắmg nóng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân tăng nên mới dẫn đến thiếu nước.

 

 

Dưới hồ thủy điện mà dân vẫn “khát”- câu chuyện tưởng như như nghịch lý thì nay lại trở thành hiện thực. Tình trạng thiếu nước sinh hoạt xảy ra nhiều nơi trên địa bàn thành phố như ở khu vực dân cư tổ 27 phường Chăm Mát, khu vực trại giam, các khu nhà cao tầng... Ngay cả khu vực trung tâm thành phố, người dân cũng gặp phải tình trạng tương tự. Chị Nguyễn Thị Nhung, tổ 15 phường Phương Lâm bức xúc: “ Có những ngày, nước không lên nổi téc chứa nước đặt trên tầng 3. Không tắm được nói chi đến giặt quần áo. Kiểu này có khi gia đình tôi phải thuê thợ về thiết kế lại đường ống nước giặt tay dưới tầng một vậy”. Tại các khu vực nhà cao tầng bên bờ trái cũng diễn ra tình trạng nước sinh hoạt chảy như “đuôi chuột”. Còn với nhà một tầng hay cấp 4 cũng chẳng khá hơn. Do không có chỗ đặt téc nên đêm khuya có việc gì cần đến nước đột xuất cũng đành thở dài ngao ngán. Nhiều nhà khi có việc ngày hôm trước phải sử dụng hết các đồ đạc có thể đựng nước, nhỡ hôm sau khi bị cắt nước còn có mà dùng.  Bây giờ, người dân chỉ còn biết ca thán bởi nguồn cung cấp nước đã trở nên yếu. Thậm chí một số nơi vùng ven thành phố, người dân chẳng có nước sinh hoạt. Còn đơn vị chủ quan đang thực hiện cung cấp nước theo giờ và cắt nước ban đêm đã gây ra không ít phiền toái cho khách hàng của mình. Gây xáo trộn lớn đến cuộc sống người dân.

 

Công ty CP Kinh doanh nước sạch đã chính thức thừa nhận và cho rằng do các khu vực trên nằm xa nhà máy nên có hiện tượng thiếu nước cục bộ. Ông Ngô Xuân Điển, Giám đốc Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hoà Bình cho biết, trên địa bàn Thành phố hiện có 2 nhà máy xử lý nước sạch do đơn vị quản lý với thiết ké là 19.000 m3/ ngày. Trong đó, nhà máy bờ phải có công xuất 8.000m3/ ngày (nước mặt); bờ trái 6.000m3/ ngày nước mặt và 5.000m3/ngày (nước ngầm). Những tháng bình thường, đáp ứng đủ cho nhu cầu nước sinh hoạt của toàn bộ người dân Thành phố, Công ty chỉ cần xử lý 13.000m3/ngày là đủ. Tuy nhiên, trong những ngày nắng nóng tháng 4, tháng 5 vừa qua cộng với mất điện trên diện rộng đã khiến nhu cầu sử dụng nước sạch tăng đột biến.

 

Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân, Công ty đã huy động thêm 3 máy bơm chìm thuộc 2 trạm Tu lý và hồ Đúng, công suất 70m3/h bơm liên tục 20h/ngày, nâng tổng công suất của hai bờ trái và phải lên 19.320m3/ngày. Ngoài ra, từ ngày 26/5, Công ty đã lắp đặt và đưa vào hoạt động trạm bơm dã chiến tại hạ lưu đập Thuỷ điện, công suất 200m3/h, đạt sản lượng 4.000m3/ ngày. Như vậy, theo Công ty CP kinh doanh nước sạch Hoà Bình, sản lượng nước hiện nay đạt khoảng 23.320m3/ngày, tăng 179% so với những tháng trước đó. Công ty khẳng định đã cung cấp thoả mãn nhu cầu nước sạch phục vụ sản xuất và sinh hoạt trên đại bàn Thành phố Hoà Bình.

  

Trong khi Công ty CP kinh doanh nước sạch Hoà Bình khẳng định đã đáp ứng đủ nước sinh hoạt cho người dân thành phố. Trên thực tế, người dân vẫn còn khá bức xúc bởi áp lực nước yếu, cắt nước theo giờ, và về đêm. Cho biết về tình hình khắc phục những vấn đề này, theo ông Ngô Xuân Điển, do nắng nóng người dân dùng nước liên tục nên dẫn dến áp lực nước yếu. Tình trạng này có thể thay đổi trong thời gian tới khi thời tiết lắng dịu. Mặt khác, Công ty đang tiếp tục xây dựng bên bờ phải hệ thống bể cung cấp nước với công suất 6.000m3/ngày khi đi vào hoạt động sẽ tăng thêm áp lực nước và đảm bảo thêm nguồn nước cung cấp cho bờ phải.

 

Còn với vấn đề cắt nước theo giờ và về đêm, do Công ty phải khắc phục tình trạng thất thoát nước bởi người dân vặn vòi nhỏ giọt vào bể nên buộc Công ty phải thực hiện cấp nước luân phiên và ngừng cấp về đêm. Trong khi chưa có chế tài xử lý đối với thất thoát nước theo dạng này, mặt khác, hệ thống dường ống cung cấp nước một số nơi đã xuống cấp khiến Công ty CP Kinh doanh nước sạch chưa thể cho biết đến bao giờ mới có thể cung cấp nước 24/24.

 

Theo quan điểm của đại đa số khách hàng sử dụng nước trên địa bàn thành phố, việc Công ty CP kinh doanh nước sạch Hoà Bình cung cấp nước theo giờ và cắt về đêm là làm khó cho khách hàng. Công việc hàng ngày đã căng thẳng, không thể cứ ở nhà trực chờ hứng nước theo giờ để phục vụ sinh hoạt.

 

Hơn nữa, thời tiết ngày càng diễn biến khó lường. Thành phố hiện đang trên đà mở rộng, xuất hiện ngày càng nhiều khu đô thị, Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hoà Bình cần có chiến lược đầu tư gấp rút, đảm bảo khắc phục những tồn tại, đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân. Tránh để tình trạng nước hồ sông Đà mêng mông còn dưới chân hạ lưu người dân rơi vào tình trạng “khát nước”.

 

 

                                                                                       Hồng Trung

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục