Như thông báo trên website của LHCb, các nhà vật lý đã “tóm gọn” được các hạt, có đầy đủ các tính chất đặc trưng, trùng với sự phân hủy của các hạt, bao gồm hạt quark b (tức quark đẹp - b là beauty) và antiquark s (tức phản hạt quark lạ - s là strange).

 

Máy gia tốc hạt lớn LHC.
Máy gia tốc hạt lớn LHC.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Hạt này xuất hiện cùng với nhiều hạt khác nữa do sự va chạm của 2 proton đã tăng tốc tới khi đạt năng lượng 3,5 teraelectron-volt. Meson Bs sau khi bay 1,5 mm, đã phân huỷ thành 3 hạt khác có thời gian sống lâu, mà 1 trong các hạt đó là meson Ds sau khi bay 6,5 mm lại phân huỷ thành 3 hạt sống lâu khác là meson K+, K- và pi-meson. Quỹ đạo của của 3 hạt này được xác định trên máy dò LHCb. Các số liệu thu được cho phép biết được, với độ chính xác cao, các hạt nào là  ban đầu của nó.

Máy dò LHCb, một trong 4 máy dò của cơ sở này được dùng để tìm đáp án cho bài toán mà các nhà vật lý làm việc tại một trong các máy dò của LHC đã gặp phải khi máy gia tốc bắt đầu làm việc: đó là thu được những hạt chứa quark đẹp và antiquark lạ, hoặc B-meson lạ (Bs). Đó chính là những hạt lần đầu tiên các nhà vật lý đã thu được bằng thực nghiệm tại Phòng thí nghiệm mang tên Fermi (Hoa Kỳ) vào năm 2006.

Câu hỏi ví sao Vũ trụ gồm những vật chất thông thường mà không phải vật chất và phản vật chất với số lượng bằng nhau chỉ có thể được trả lời nếu những người tham gia thí nghiệm nghiên cứu các hạt chứa quark b và meson B.

Các hạt này có khả năng dao động độc đáo, “chuyển qua chuyển lại” giữa các trạng thái hạt và phản hạt. Như đã chứng minh bằng thực nghiệm trên các thiết bị va chạm Tevatron tại Phòng thí nghiệm mang tên Fermi của Mỹ, các meson này chuyển qua chuyển lại giữa hai trạng thái khoảng 3 tỷ lần (trillion) trong một giây.

Trước đó, trong các thí nghiệm trên LHCb, người ta đã xác định được sự hình thành meson B+, gồm antiquark b và quark u (quark đỉnh). Lần đầu tiên các hạt này được phát hiện vào những năm 1980.

Máy gia tốc hạt lớn LHC hoạt động trở lại vào ngày 20 Tháng 11 sau 1 năm sửa chữa. Thiết bị khổng lồ này được bắt đầu chế tạo vào những năm 1990 và chạy thử vào Tháng 9 năm 2008. Các nhà vật lý đã đã phát thử thành công chùm proton theo hai hướng. Một tuần sau, máy LHC bị hỏng nặng do một khối nam châm từ ở trạng thái siêu dẫn không hoạt động được.

Việc sửa chữa lại thiết bị và hiện đại hoá nó phải mất hơn một năm

 

                                                                                 Theo VietNamnet

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục