Người ta đã biết từ lâu nhiều loài vật có những phản ứng đặc biệt, dường như một linh tính trước khi các trận động đất xảy ra. Song đây là lần đầu tiên người ta phát hiện điều này cũng có ở loài ếch nhái.

Nhờ quan sát loài động vật này, có thể phát hiện động đất!
Nhờ quan sát ếch nhái, người ta có thể phát hiện động đất!

Các tác giả của bài báo công bố điều này – nhóm các nhà khoa học do Rachel Grant từ Trường ĐH mở London (Anh) đứng đầu đã tiến hành quan sát và ghi lại hình ảnh của các loài ếch nhái trong nhiều tháng vào mùa sinh đẻ của chúng trong năm. Mục tiêu ban đầu của nghiên cứu hơi khác: chỉ là tìm hiểu ảnh hưởng của chu kỳ các tuần trăng đến sự sinh sản của loài vật lưỡng cư này.

Từ những kết quả thu được của những ghi chép hết sức tỷ mỷ, các nhà khoa học nhận thấy 5 ngày trước khi trận động đất mang tính huỷ diệt xảy ra tại thành phố L’akwila của Italia vào ngày 6/4/2009 có những triệu chứng kỳ lạ trong quần thể ếch nhái sống trong ao. Trước lúc động đất khoảng 5 ngày 96% số ếch nhái đực bỗng nhiên đồng loạt rời bỏ cái ao tù nhỏ hẹp của mình bỏ đi lẩn trốn tại những nơi khác trên cạn (mà người ta chưa biết chúng tạm thời “sơ tán” ở đâu), và chỉ quay trở lại ao sau vài ngày, khi những dư chấn cuối cùng của trận động đất không còn nữa.

Chậm hơn một chút, 3 ngày trước khi động đất toàn bộ ếch nhái có mặt trong ao ở cách tâm động đất 74 km đều bỏ ao ra đi tìm hang hốc ẩm thấp khác để tạm trú và khi bình an trở lại, hầu như toàn bộ quần thể ếch nhái đều “quy cố hương” để tiếp tục tham gia vào những cuộc ái ân duy trì nòi giống.

Như vậy, chúng ta có thêm một hiện tượng có thể dùng để phát hiện động đất và sóng thần (tâm địa chấn nằm ngoài biển khơi, khi động đất, tạo ra những đợt sóng lớn tràn vào bờ) nhờ quan sát loài ếch nhái sống ở những hồ ao gần nhà.

                                                                                         Theo Vnn

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục