- Mô hình liên kết 4 “nhà” đã mang lại những hiệu quả kinh tế đáng kể cho nền nông nghiệp miền núi phía bắc (Nhà nước - nhà nông - nhà khoa học - doanh nghiệp), thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa nông sản của bà con nông dân trong Vùng.

Nhiều hợp đồng tiêu thụ nông sản có giá trị lớn được ký kết giúp nông dân hạn chế tình trạng “được mùa mất giá, được giá lại mất mùa”.

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản

Tại Tuyên Quang và Sơn La, các công ty mía đường đã ký hợp đồng bao tiêu hầu hết diện tích trồng mía của nông dân trong vùng trồng nguyên liệu. Ngoài đầu tư giống, vật tư phân bón, công lao động cho các hộ trồng mía, các công ty này còn có chính sách hỗ trợ kinh phí tu sửa nâng cấp đường giao thông trong vùng nguyên liệu.

Cần đẩy mạnh hơn nữa mối liên kết 4 nhà trong chiến lược phát triển ngành hoa qua.  Ảnh: Nguyễn Hạnh
Cần đẩy mạnh hơn nữa mối liên kết 4 nhà trong chiến lược phát triển ngành hoa qua. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Năm 2009-2010, Công ty CP mía đường Sơn La đã chi khoảng 300-500 triệu đồng tu sửa, nâng cấp đường giao thông trong vùng nguyên liệu, ký hợp đồng tiêu thụ 3000ha mía của 4000 hộ nông dân, tiêu thụ 150.000 tấn đạt tỷ lệ thực hiện 100% so với kế hoạch đã ký theo hợp đồng.

Đối với rau quả, Tổng công ty rau quả Việt Nam đã thu mua với sản lượng đạt khoảng 80% so với hợp đồng. Một số doanh nghiệp tư nhân khu vực Mộc Châu (Sơn La) cũng tích cực tham gia ký kết hợp đồng tiêu thụ rau cao cấp, rau sạch với người sản xuất để cung cấp cho các tỉnh miền xuôi. Mỗi năm, công ty giống cây trồng thuộc Tổng công ty rau quả ký hợp đồng với 3 nhóm (mỗi nhóm khoảng 50 - 60 hộ nông dân sống trong cùng thôn bản) với diện tích khoảng 150 ha để sản xuất hạt giống rau su hào, bắp cải… sản lượng đạt khoảng 60 tấn hạt/năm.
Về chăn nuôi, Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu (Sơn La) đã tổ chức chăn nuôi bò sữa theo mô hình liên kết giữa công ty với các hộ nuôi bò. Hướng dẫn kỹ thuật, thú y, cung cấp giống, cỏ, vật tư theo dạng cho vay vốn và bao tiêu toàn bộ sản phẩm sữa, bê giống của các hộ chăn nuôi và tổ chức bảo hiểm vật nuôi, giá sữa để các hộ yên tâm sản xuất…

Giải pháp cho tiêu thụ nông sản hàng hóa?

Để thúc đẩy nông nghiệp miền núi phía bắc phát triển, sức tiêu thụ hàng hóa nông sản thông qua các hợp đồng cần được đẩy mạnh. Ngoài ra, cần có những hỗ trợ cụ thể cho phát triển các liên kết nhất là liên kết thông qua các tổ nhóm, hợp tác xã nhằm kết nối nông dân với doanh nghiệp… Đó cũng là một trong những nội dung quan trọng của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 của Thủ tướng Chính phủ mới ban hành (Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 4-6-2010).

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần khảo sát, đánh giá các mô hình tốt về liên kết sản xuất trong vùng để xây dựng Đề án phát triển các mô hình liên kết 4 “nhà” cho Vùng. Đồng thời đẩy mạnh công tác quy hoạch sản xuất, từng bước hình thành các vùng sản xuất quy mô lớn, vùng nguyên liệu tập trung phục vụ công nghiệp chế biến và xuất khẩu… tránh tình trạng mất cân đối giữa vùng nguyên liệu và các cơ sở chế biến dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán.

Cùng với chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân liên kết theo hướng bền vững, cần có những hoạt động cụ thể gắn kết nhà khoa học với nông dân, doanh nghiệp. Người nông dân cần chủ động chia sẻ thông tin với cơ quan quản lý nhà nước, các nhà khoa học.
Nhà quản lý, nhà khoa học chủ động hơn nữa trong việc tư vấn, hỗ trợ người nông dân, doanh nghiệp xây dựng, đề xuất các nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN), tiếp cận các tiến bộ KH&CN để đưa vào sản xuất. Các doanh nghiệp cần đẩy mạnh hơn nữa việc đứng ra cung ứng cây giống chất lượng cao, bao tiêu một phần sản phẩm khi thu hoạch…

Là vùng có diện tích tự nhiên gần 10 triệu ha, chiếm gần 30% diện tích cả nước. Nông nghiệp các tỉnh miền núi phía bắc có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Vì vậy, để ngành nông nghiệp miền núi phía bắc phát triển hơn nữa, việc tăng cường và phát huy hiệu quả của việc liên kết 4 “nhà” thực sự rất cần thiết.

 

                                                                    Theo Báo LĐ

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục