Trong lúc cả gia đình đang quây quần ăn cơm, bé gái 13 tháng tuổi leo lên ghế nhựa múa võ siêu nhân và bị té đập đầu xuống đất bầm 1 bên tai. Thấy bé vẫn chơi bình thường nên gia đình không để ý. Đến sáng hôm sau, thấy con ngủ li bì không thức dậy, gọi thì thấy mắt mở lờ đờ, nên gia đình chuyển cấp cứu Nhi đồng 2...

 

Chỉ trong 10 ngày từ ngày 14/10 tới 24/10, Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhi đồng 2 đã tiếp nhận tới 3 ca trẻ bị té gây chấn thương sọ não. Điều đáng chú ý là tình huống của các bé khi gặp tai nạn đều khá đặc biệt gây bất ngờ cho người thân và cả các bác sĩ.

Trường hợp thứ nhất nhập viện ngày 14/10 là bé trai N.T. K. (22 tháng, quận Bình Thạnh) bị xuất huyết não do té ngã từ trên con ngựa gỗ đập đầu xuống đất tại một nhà trẻ tư nhân. Tuy nhiên, người giữ trẻ khi trao trả con cho cha mẹ không thông báo. Qua sáng hôm sau khi nhận thấy bé sốt nhẹ, ho ít, ói, gia đình mới cho bé đi bác sĩ tư với chẩn đoán viêm phế quản, rối loạn tiêu hóa.

Chiều 14/10, bé bị co giật toàn thân, méo miệng, gia đình mới tá hỏa cho nhập Khoa Cấp cứu BV Nhi đồng 2. Lúc này, người giữ trẻ mới cho biết, trong lúc ngồi chơi, bé đã bị té từ trên con ngựa gỗ cao 50cm xuống theo hướng chúi đầu xuống đất. Nơi té có một số đồ chơi có góc cạnh. Kết quả chụp CT Scanner cho thấy bé bị tụ máu dưới màng cứng vùng trán thái dương, đình bên phải gây xuất huyết não. Bé được điều trị chống co giật ngay sau đó, dùng kháng sinh và theo dõi diễn biến của xuất huyết não do chấn thương.

Trường hợp 2 vào 22/10, xảy ra với bé P.Q.A. được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa cấp cứu Tây Ninh tới trong tình trạng lơ mơ, 2 mắt sưng, sưng da đầu vùng thái dương và đỉnh trái. Kết quả chụp CT Scan não xác định có máu tụ ngoài màng cứng vùng thái dương, gây chèn ép não. Bé đã được mổ khẩn và lấy ra khoảng 60g máu tụ. Nguyên nhân bé té có thể được coi là bài học cảnh giác cho các bà mẹ vùng nông thôn: Đó là khi mẹ bé đang hái dừa bằng sào, bé tha thẩn chơi bên dưới và bất ngờ bị trái dừa rơi trúng đầu.

Còn mới đây nhất (ngày 26/10), một bé gái (13 tháng tuổi), ngụ tại Biên Hòa, Đồng Nai, bị chấn thương sọ não do té trên ghế xuống đất. Khi vào BV Nhi đồng 2 bé này trong tình trạng mê man, không tự thở được, các BS phải bóp bóng, đặt nội khí quản. Khi phẫu thuật đã lấy được máu tụ trong màng cứng.

Ngày 26/10 sau mổ, bé đã tỉnh và sức khỏe tạm ổn định. Được biết, trước đó tại nhà, khi gia đình đang quây quần ăn cơm, bé leo lên ghế nhựa múa võ siêu nhân và bị té đập đầu xuống đất bầm 1 bên tai. Thấy bé vẫn chơi bình thường nên gia đình không để ý. Đến sáng hôm sau, thấy con ngủ li bì không thức dậy, gọi thì thấy mắt mở lờ đờ, nên gia đình chuyển cấp cứu Nhi đồng 2.

Trẻ té khi còn nhỏ vẫn thường xảy ra nhưng có trường hợp sau khi té chỉ bị xây xát nhẹ ngoài da và không gây hậu quả gì nghiêm trọng, nhưng có trường hợp té ngã gây chấn thương sọ não rất nặng có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, luôn để mắt tới trẻ trong mọi lúc, mọi nơi đó là việc không bao giờ thừa khi nuôi trẻ nhỏ - lời khuyên từ các bác sĩ Khoa Cấp cứu Nhi đồng 2

 

                                                                                        Theo CAND

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục