Mối đe dọa khủng khiếp từ tình trạng ấm lên toàn cầu

Mối đe dọa khủng khiếp từ tình trạng ấm lên toàn cầu

Tình trạng ấm lên toàn cầu có thể quét sạch ¾ băng phủ tại các vùng núi cao ở châu Âu vào năm 2100 và nâng mực nước biển lên thêm 4m vào năm 3000.

 

Đó là những dự đoán được đưa ra trong 2 cuộc nghiên cứu về hậu quả khủng khiếp của tình trạng ấm lên toàn cầu.

Nội dung các cuộc nghiên cứu này xoáy vào 2 khía cạnh ít được tìm hiểu nhất về tác động môi trường của xu hướng trên: các sông băng sẽ bị ảnh hưởng ra sao, cũng như thời điểm và địa điểm xảy ra, và những vấn đề mà nhiều thế hệ con người sẽ buộc phải đối mặt trong tương lai.

Theo đó, nghiên cứu về sông băng dự đoán các lớp băng và chỏm băng trên núi sẽ sụt giảm trung bình từ 15 đến 27% khối lượng vào năm 2100.

“Việc tan băng trên diện rộng có thể gây nên các tác động khủng khiếp đến nguồn nước trong khu vực”, AFP dẫn cảnh báo trong nghiên cứu của Đại học Alaska (Mỹ). Một số nơi sẽ hứng chịu hậu quả dữ dội hơn các vùng khác do độ cao của sông băng, địa hình tự nhiên…

New Zealand có thể mất đến 72% (từ 65 đến 79%) số băng của nước này. Tình trạng tan băng ở Greenland được dự đoán vào khoảng 8% và tỷ lệ này khoảng 10% ở các vùng núi cao tại châu Á.

Hậu quả là mực nước biển sẽ dâng lên khoảng 12cm vào năm 2100, theo báo cáo trên. Con số đó, không bao gồm sự bành trướng của các đại dương trong điều kiện khí hậu ấm lên, khá tương đồng với kết quả của Báo cáo Đánh giá lần 4 do Ủy ban Thay đổi Khí hậu của LHQ thực hiện vào năm 2007.

Các nhà địa vật lý Valentina Radic và Regine Hock của Đại học Alaska đã rút ra kết luận này dựa trên các tính toán theo mô hình máy tính xây dựng từ các dữ liệu của hơn 300 sông băng từ năm 1961 đến 2004. Theo đó, nhiệt độ bề mặt Trái đất có thể tăng 2,8 độ C trong thế kỷ 21 do khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Sau khi xây dựng xong mô hình, các chuyên gia áp dụng phương pháp này để đo đạc 19 khu vực có chứa sông băng và chỏm băng trên toàn thế giới, trừ các thềm băng ở Nam Cực và Greenland, nơi giữ đến 99% lượng nước ngọt trên thế giới.

Nếu băng Nam Cực và Greenland cũng tan chảy theo, mực nước biển sẽ tăng theo từng mét chứ không phải cm nữa, nhấn chìm nhiều thành phố ven biển. Đây là viễn cảnh mà cuộc nghiên cứu thứ hai đề cập, vốn tập trung vào ảnh hưởng quán tính của khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Các phân tử carbon bị thải ra từ việc đốt các nhiên liệu hóa thạch và cháy rừng có thể tồn tại trong không khí nhiều thế kỷ trước khi phân hủy. Ngay cả khi các quốc gia thành công trong việc ngăn chặn sự thải ra carbon vào năm 2100, cơ chế ấm lên toàn cầu vẫn tiếp tục diễn ra trong nhiều trăm năm nữa, theo kết luận của Đại học Calgary (Canada).

Nghiên cứu của Đại học Calgary dựa trên viễn cảnh nhiệt độ Trái đất sẽ tăng trung bình khoảng 3,4 độ C vào cuối thế kỷ này. Sau khi phân tích lực quán tính của các dòng hải lưu chảy vào phía nam Đại Tây Dương, giáo sư Shawn Marshall cho rằng các đại dương đang bắt đầu ấm lên do hậu quả của sự thải khí CO2 từ thế kỷ trước.

Mô hình máy tính cho thấy tình trạng này sẽ tiếp tục xảy ra trong biên độ thời gian là cả nghìn năm. Hậu quả là nước biển có thể dâng đến 4m vào năm 3000, theo giáo sư Marshall.

 

                                                                         Theo ThanhNien

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục