Virus gây tổn thất gần 6.000 tỷ đồng của người dùng Việt Nam.

Virus gây tổn thất gần 6.000 tỷ đồng của người dùng Việt Nam.

Tình trạng lây nhiễm virus máy tính và các tác hại của chúng gây ra tại Việt Nam trong năm 2010 đã được cải thiện nhưng không đáng kể. Năm 2010, người sử dụng trong nước đã phải chịu tổn thất lên tới 5.900 tỷ VNĐ vì virus máy tính.

Kết quả được rút ra từ chương trình khảo sát trực tuyến do Bkav thực hiện vào tháng 1/2011 với gần 5.000 người dùng máy tính trên cả nước tham gia.

 

Mức thiệt hại được tính dựa trên mức thu nhập của người sử dụng máy tính và thời gian công việc của họ bị gián đoạn do các trục trặc gây ra bởi virus máy tính. Theo đó, bình quân mỗi người sử dụng máy tính tại Việt Nam đã bị thiệt hại 1.192.000 VNĐ trong năm 2010. Với ít nhất 5 triệu máy tính đang được sử dụng thường xuyên trên cả nước thì mức thiệt hại do virus gây ra trong năm 2010 đã lên tới 5.900 tỷ VNĐ.

 

Dưới đây là một số nhận định chi tiết về các vấn đề virus và nhận thức an ninh mạng của người sử dụng trong năm 2010:

 

Tỉ lệ máy tính bị nhiễm virus giảm nhẹ

 

Năm 2010, 93% máy tính tại Việt Nam đã bị nhiễm virus ít nhất một lần. Tình hình này đã được cải thiện so với các năm trước (khoảng 97%) nhưng không nhiều. Hơn 1/3 số máy tính (36%) bị nhiễm virus ít nhất 1 lần trong 1 tháng.

 

USB tiếp tục là một trong những nguồn lây nhiễm virus phổ biến nhất. Có tới 96% người tham gia khảo sát cho biết USB của họ đã từng bị nhiễm virus trong năm qua.

 

Nhận thức của người sử dụng về các vấn đề an ninh tiếp tục được cải thiện

 

Hầu hết người tham gia khảo sát (93%) cho rằng để diệt virus hiệu quả thì cần sử dụng phần mềm diệt virus có bản quyền. Nếu sử dụng phần mềm không có bản quyền, khi xảy ra các sự cố, người dùng sẽ gặp khó khăn vì không thể đề nghị nhà sản xuất phần mềm diệt virus tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật.

 

Cách thức xử lý khi gặp sự cố với virus máy tính của người sử dụng cũng thay đổi đáng kể so với khảo sát năm 2008. Năm 2010, 49% người sử dụng cho biết họ sẽ nhờ nhà sản xuất phần mềm diệt virus hỗ trợ khi gặp các vấn đề về virus máy tính, trong khi chỉ số của năm 2008 chỉ là 34%. Như vậy, người sử dụng đã dần biết tự bảo vệ mình trước các sự cố về virus và biết sử dụng các dịch vụ hỗ trợ một cách chuyên nghiệp. 

 

Một tín hiệu đáng mừng là người sử dụng đã cảnh giác trước các đường link được gửi qua chat hoặc email. Kết quả khảo sát cho thấy, tỉ lệ người sử dụng dễ dàng bấm vào các đường link lạ chỉ là 10%. Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Bộ phận an ninh mạng của Bkav, cho biết: “Có tới 67% người tham gia khảo sát cho biết họ sẽ xác nhận lại nguồn gốc của đường link nếu đường link đó được gửi từ người quen và sẽ bỏ qua những đường link được gửi từ người lạ. Đây cũng chính là cách xử lý an toàn nhất trong tình huống này”.

 

Nhận thức tốt nhưng hành động chưa tương xứng

 

Mật khẩu cá nhân có thể mở ra cả thế giới của một người như máy tính làm việc, hòm thư điện tử…, nhưng vẫn có tới 53% người sử dụng chưa quan tâm đúng mức tới việc bảo vệ mật khẩu. “Người sử dụng cần tạo lập mật khẩu mạnh để tránh các nguy cơ bị đánh cắp mật khẩu, lộ mật khẩu… Mật khẩu mạnh là mật khẩu có độ dài từ 9 kí tự trở lên, sử dụng tổng hợp số, chữ thường, chữ in hoa và các biểu tượng như: @#$%^&*... Ngoài ra, không được cung cấp mật khẩu cho bất cứ ai hoặc viết ra đâu đó, và cũng nên đổi mật khẩu thường xuyên”, ông Đức khuyến cáo.

 

Một biện pháp đơn giản khác giúp bảo vệ an ninh của máy tính là khóa máy (lock) khi không sử dụng đến. Có tới 63% người sử dụng không thường xuyên hoặc chưa bao giờ thực hiện thao tác khóa máy tính khi rời khỏi bàn làm việc, cho dù thao tác này rất đơn giản, chỉ cần bấm tổ hợp phím “Windows + L”.

 

Ông Đức khuyến cáo: “Các doanh nghiệp nên áp dụng chính sách quy định tất cả nhân viên phải khóa máy tính ngay khi rời bàn làm việc. Đây cũng là một trong những yêu cầu cơ bản khi xây dựng hệ thống quản lý quốc tế ISO 27001 về an ninh thông tin”.
 
                                                                                          Theo Dantri

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục