Theo số liệu báo cáo của IBM trong năm 2010, số lượng thư rác đã tăng đáng kể, đạt tới mức cao nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, đến cuối năm 2010, lượng thư rác lại giảm dần. Có khả năng một loại tội phạm mới được hình thành trong thế giới mạng.

 

Thị trường thư rác đã bão hoà ?

Dựa vào những thông tin thu thập được từ hoạt động nghiên cứu các công bố công khai lỗ hổng an ninh cùng những kết quả giám sát và phân tích hơn 150 nghìn sự kiện an ninh xảy trong năm 2010. Nhóm nghiên cứu IBM X-Force đã chỉ ra rằng hoạt động phát tán thư rác đã giảm sút vào cuối năm 2010. Điều này chứng tỏ những kẻ phát tán thư rác không còn nhận thấy lợi ích từ việc gia tăng số lượng thư rác.

Trên thực tế, vào cuối năm, những kẻ phát tán thư rác dường như cũng “nghỉ ngơi”, do đó, lượng thư rác giảm tới 70% trước thời điểm Giáng sinh và có xu hướng gia tăng trở lại trong đầu năm mới. Câu hỏi đặt ra là: liệu có phải thị trường thư rác đã đạt trạng thái bão hòa? Có khả năng những kẻ phát tán thư rác đang tập trung hơn vào việc tìm kiếm những phương cách để thư rác lọt qua các bộ lọc thay vì gia tăng số lượng.

Ngoài ra, trong năm 2010 việc tấn công lừa đảo (phishing) cũng giảm đáng kể. Số lượng lớn nhất các email phishing trong năm 2010 vẫn không bằng 1/4 số lượng lớn nhất trong hai năm trước đó. Điều này có thể phản ánh sự phát triển của những phương thức tấn công khác, có lợi ích lớn hơn như sử dụng mạng máy tính ma (botnet) hay việc tấn công máy ATM (ATM skimming). Tuy nhiên, mặc dù số lượng tấn công phising có sự suy giảm như vậy, nhưng tấn công “spear phishing”, một kỹ thuật tấn công có chủ định lại gia tăng nghiêm trọng trong năm 2010.

Diện mạo mới của tội phạm mạng

Xét về quan điểm an ninh, năm 2010 được đánh giá là một năm đặc trưng bởi một số vụ tấn công có chủ đích và phức tạp nhất mà chúng ta từng biết đến, như sâu máy tính Stuxnet. Stuxnet là minh chứng cho thấy rủi ro phát sinh từ những tấn công vào các hệ thống điều khiển công nghiệp chuyên dụng không chỉ còn là vấn đề lý thuyết. Những kiểu tấn công này thể hiện một cơ cấu tổ chức cao với tiềm lực tài chính mạnh ẩn sau tin tặc và nó sẽ tiếp tục đe dọa rất nhiều loại mạng công cộng cũng như các mạng riêng khác.

IBM X-Force nhận thấy trong năm 2010, các hoạt động mạng máy tính ma Trojan gia tăng. Sự gia tăng đó là rất đáng kể bởi bất chấp những nỗ lực hợp tác nhằm chặn các hoạt động của botnet, loại hiểm họa này vẫn cho thấy chúng đang trở nên ngày một phổ biến hơn. Số liệu của IBM X-Force cho thấy việc ngăn chặn thành công mạng máy tính ma Waledac vào đầu năm 2010 có ý nghĩa rất lớn, bới nó giúp giảm ngay lập tức lưu lượng tấn công và khả năng điều khiển. Tuy nhiên, loại mạng máy tính ma Zeus (để đánh cắp thông tin ngân hàng từ các máy tính bị lây nhiễm) vẫn còn chiếm một tỷ lệ rất lớn trong năm 2010.

 

                                                                                     Theo Bao LĐ       

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục