Học sinh lớp 9, Lê Minh Hiệu bên mô hình cỗ máy sấy lúa vừa đoạt giải

Học sinh lớp 9, Lê Minh Hiệu bên mô hình cỗ máy sấy lúa vừa đoạt giải

Trước cảnh lúa của người dân địa phương thu hoạch vào mùa mưa lũ bị hư hỏng do không thể phơi sấy, hai học sinh lớp 9A Trường THCS Hải Thiện (Hải Lăng Quảng Trị) Lê Minh Hiệu và Lê Kim Lợi đã sáng chế mô hình máy sấy lúa.

Và chiếc máy này, sau đó đã được trao giải ba tại cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật INTEL ISEF 2011 dành cho học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 khu vực miền Trung vừa diễn ra ở Huế.

Nhóm tác giả “nhí” cho biết, vào mùa mưa, một lượng lớn lúa sau thu hoạch của bà con nông dân thường bị hỏng do ẩm, mốc, thậm chí là lên mầm trong quá trình bảo quản vì không phơi sấy được. Điều này đòi hỏi cần có một cổ máy để sấy, giúp việc bảo quản sau thu hoạch được tốt hơn. Sau ba tháng tìm tòi, hai cậu bé đã “trình làng” cổ máy cứu lúa.

Về nguyên lý hoạt động, tác giả Lê Minh Hiệu giải thích, tuy có nhiều bộ phận khác nhau, nhưng hệ thống sấy và máng lúa của máy là quan trọng nhất. Khi đóng nguồn điện, các quạt gió đẩy nhiệt từ các rơ-le xuống máng lúa đang chuyển động làm khô hạt lúa, đồng thời thổi bay các hạt lúa lép và bụi ra ngoài.

Theo các tác giả trẻ, chiếc máy có thể sấy khô và làm sạch tối đa 30 kg lúa trong thời gian từ 15-17 phút. Ngoài sấy khô và làm sạch lúa trong thời gian ngắn, máy này còn thuận tiện trong việc di chuyển nhờ hệ thống bánh xe.

“Nếu được áp dụng rộng rãi, nông dân chỉ còn việc vận chuyển lúa hạt đã khô, sạch từ ruộng về nhà bảo quản sau khi sấy chứ không cần phơi thêm nữa”, học sinh Lê Kim Lợi nói.

“Mới đây có một chú ở Tp Hồ Chí Minh đã hỏi mua bản quyền chiếc máy với giá 20 triệu đồng nhưng em đang suy nghĩ ”, Hiệu cho biết: “Bọn em cần phải làm thêm để nó hoàn thiện hơn”.

Trước khi đạt giải ba khu vực miền Trung trong cuộc thi Sáng tạo khoa học - kĩ thuật INTEL ISEF 2011”, ông Trần Mót, hiệu trưởng Trường THCS Hải Thiện mà hai tác giả đang theo học cho biết “mô hình máy sấy này đã đạt giải nhất cấp huyện, giải ba cấp tỉnh”.

 

                                                                                     Theo Nhân Dân

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục