Ban chỉ huy PCLB & TKCN thành phố phối hợp với UBND phường Đồng Tiến vận động hộ ông Lê Hồng Thanh nhận đất, chuyển đến nơi ở mới, an toàn.

Ban chỉ huy PCLB & TKCN thành phố phối hợp với UBND phường Đồng Tiến vận động hộ ông Lê Hồng Thanh nhận đất, chuyển đến nơi ở mới, an toàn.

(HBĐT) - Thường trực nguy cơ xảy ra sụt lún đất trong mùa mưa bão, 5 hộ dân ở tổ 20, phường Đồng Tiến (thành phố Hòa Bình) vẫn khăng khăng xin ở lại vùng đất địa chất bất ổn, bên ngòi cầu Đen, tiếp giáp với sông Đà, lấy lý do “cách gì để mưu sinh nếu chuyển đến nơi ở mới?”.

 

Ông Nguyễn Văn Thắng – Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Trên địa bàn phường có một số vị trí đất nằm trong vùng nguy cơ sạt lở, sụt lún hàng năm mà vị trí đất của 5 hộ gia đình ông Vũ Duy Hiệu, Nguyễn Thị Hải, Lê Hồng Thanh, Vũ Xuân Minh và Vũ Duy Lâm có thể xảy ra sụt lún bất cứ khi nào, đặc biệt vào mùa mưa bão. Trước đây, vị trí đất này từng bị sụt lún, thành phố đã chọn vị trí định cư mới cho các hộ tại phường Tân Thịnh nhưng rốt cục các hộ vẫn không di chuyển. Bước vào mùa mưa bão năm nay, Ban chỉ huy PCLB & TKCN thành phố đã phối hợp với Ban chỉ huy PCLB phường, tổ trưởng tổ dân phố 20 cùng nhiều ngành, đoàn thể sớm kiểm tra tình trạng nhà ở và đất ở, cảnh báo nguy cơ sụt lún và tuyên truyền, vận động các hộ gia đình chuyển đến nơi ở mới.

 

Để bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của các hộ đang sinh sống tại vị trí đất ngòi cầu Đen, UBND phường đã báo cáo trình cấp thẩm quyền về 5 trường hợp hộ dân và được chấp thuận bố trí đất tái định cư cho các hộ, không thu tiền sử dụng đất với hình thức xen ghép tại vị trí tổ 27, phường Đồng Tiến. Thêm vào đó, các hộ được hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ từ nguồn vốn Chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn; hỗ trợ 6 triệu đồng/hộ Chương trình hỗ trợ về tài sản cho các hộ di chuyển của ngành LĐ – TB & XH và được hỗ trợ 1,2 triệu đồng/nhân khẩu để thuê nhà ở trong thời gian 6 tháng để di dời. Hiện nay, 4/5 hộ đã nhận tiền hỗ trợ thuê nhà ở với mức hỗ trợ 1,2 triệu đồng/nhân khẩu (1 hộ không nhận hỗ trợ với lý do nhà ở hư hỏng nhẹ). Các khoản hỗ trợ khác, các hộ cho rằng với điều kiện kinh phí không đủ xây nhà mới, quan trọng hơn cả là việc mưu sinh, kiếm sống sau này.

 

Được biết, 5 hộ dân ở 2 bên ngòi cầu Đen có vị trí gần chợ, nguồn sinh sống chủ yếu là buôn bán và cho thuê địa điểm bán hàng. Các hộ cho rằng: vị trí đất được UBND thành phố cấp không thu tiền sử dụng tuy giá trị lô đất cao gấp 1,5 – 2 lần so với đất ở, nhà ở hiện tại nhưng không đảm bảo mặt bằng buôn bán, kinh doanh. Như vậy, vấn đề sinh kế sau này sẽ khó khăn. Đây cũng chính là lý do chính khiến sau nhiều cuộc làm việc, họp, bàn với các hộ, mặc dù thành phố kiên quyết đề nghị, song các hộ vẫn không di dời.

 

Theo ông Nguyễn Đình Chung – Trưởng Ban chỉ huy PCLB & TKCN thành phố, tại buổi làm việc mới đây, 5/5 hộ đã ký cam kết tự chịu trách nhiệm với cơ quan quản lý Nhà nước về việc đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản tại vị trí ở hiện tại. Theo đó, các hộ tự nguyện ở lại vị trí đất cũ và không đăng ký nhận đất tại khu ở mới. Bên cạnh đó, các hộ nêu nguyện vọng: được cấp thẩm quyền quan tâm tìm hiểu nguyên nhân gây sụt lún, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật nhằm hạn chế tới mức thấp nhất nguy cơ ảnh hưởng của lũ bão, thiên tai. Tuy nhiên,  đây là vị trí đất chưa ổn định về địa chất, đã được quy hoạch vào công viên cây xanh hai bên bờ ngòi và một phần đất của các hộ nằm trong hành lang giao thông đường Nguyễn Đình Chiểu.

 

Mức độ ảnh hưởng của cơn bão số 5 vừa qua, cơn bão số 6 hiện nay là khó tránh khỏi với 5 hộ dân khu vực bờ ngòi cầu Đen. Qua kiểm tra thực tế, ngoài 1 hộ có hiện tượng nhà ở hư hỏng nhẹ, 4 hộ còn lại có điều kiện nhà ở không đảm bảo, nguy cơ mất an toàn cao, tình trạng sụt lún nền và tường nhà khá nghiêm trọng. 2/5 hộ vẫn tiếp tục sinh hoạt tại chỗ ở hiện tại, 2 hộ khác giữ lại mặt bằng buôn bán nhưng ngắt toàn bộ hệ thống điện sinh hoạt, dọn đến ở chỗ khác còn 1 hộ đang thi công làm nhà mới trên vị trí đất nền hiện sụt lún. Hướng chỉ đạo của UBND thành phố hiện nay, bên cạnh việc đôn đốc, nhắc nhở, thực hiện cưỡng chế thi công công trình nhà ở tại vị trí đất hộ bà Nguyễn Thị Hải, tiếp tục vận động các hộ nhận đất, chuyển đến nơi ở mới an toàn.

 

 

                                                                           Bùi Minh  

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục