Các doanh nghiệp đóng trên địa bàn xóm Quán Sơn, xã Cao Thắng (Lương Sơn) đặt máy nghiền đá ngay trên mặt đường gây ô nhiễm môi trường.

Các doanh nghiệp đóng trên địa bàn xóm Quán Sơn, xã Cao Thắng (Lương Sơn) đặt máy nghiền đá ngay trên mặt đường gây ô nhiễm môi trường.

(HBĐT) - Theo thống kê, trên địa bàn huyện Lương Sơn hiện có 116 dự án được cấp phép đầu tư và có 66 dự án đã, đang khai thác khoáng sản nhiều điểm mỏ lớn, nhỏ khác nhau, phần lớn là khai thác đá. Tuy nhiên, hầu hết các khu khai thác, chế biến nguyên liệu tại đây lại không có biện pháp xử lý, giảm thiểu bụi, khí thải, tiếng ồn khiến công tác bảo vệ môi trường trở thành vấn đề bức xúc, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.

 

Cùng đoàn khảo sát của phòng TN&MT huyện, chúng tôi đi thực tế tại một số mỏ khai thác đá trên địa bàn huyện. Từ đầu chợ Bến (Cao Dương), đường vào các mỏ khai thác đá đường gập ghềnh. Hàng chục chiếc xe tải chở đá cuốn bụi nhuộm đỏ cây cỏ hai bên đường nối đuôi nhau chạy cuốn theo từng đợt bụi phủ trắng xóa cả khu vực. Chỉ tính trong khoảng 4 km mà có đến gần chục cơ sở khai thác đá có diện tích khai thác trên 10 ha của 2 xã Cao Dương và Cao Thắng. Không khí ngột ngạt bởi khói bụi bao trùm cùng với tiếng máy khoan đá, máy nghiền. Trong môi trường dưới chân là đá, trên đầu là nắng, không khí để thở là bụi đá, phương tiện trang bị duy nhất của công nhân chỉ đơn giản là khẩu trang. Đáng báo động hơn, một số doanh nghiệp đã để nhiều máy nghiền đá bụi mù ngay trên trục đường nối từ xã Cao Thắng sang huyện Mỹ Đức (Hà Nội). 

Nhiều người dân sống ở đây  búc xúc vì bụi của máy nghiền và ôtô chở đá chạy qua ảnh hưởng đến sức khỏe. Bác Quách Thị Hoa, 60 tuổi ở xóm Quán Sơn, xã Cao Thắng cho biết: Gia đình sống ở đây cũng đã gần 20 năm, nhà giáp mặt đường nên việc nghiền đá ngay tại mặt đường, xe ô tô chạy qua nhà tính cả ngày có khi đến hàng trăm lượt qua, gia đình đã phải làm cửa kính nhưng cũng không ăn thua. Gia đình đã nhiều lần gửi đơn lên xã Cao Thắng nhưng vẫn chưa có hồi âm. Mong cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các cấp, ngành can thiệp, có hướng giải quyết giúp cho các hộ dân ở đây an tâm sinh sống, công tác. Bà Nguyễn Thị Tuyến, xóm Quán Sơn cho biết thêm: Tình trạng ô nhiễm bụi do khai thác, vận chuyển và nghiền đá đang ở mức đáng báo động, đặc biệt là trên tuyến đường nối giữa xã Cao Thắng và huyện Mỹ Đức (Hà Nội) có nhiều máy nghiền đá đặt trên trục đường chính luôn hoạt động hết công suất, nhả bụi ra cả ngày. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn chưa có biện pháp làm giảm thiểu ô nhiễm. Chính quyền xã không có biện pháp xử lý triệt để, do vậy người dân đành phải sống chung với bụi. 

Đồng chí Nguyễn Khắc Yến, cán bộ phòng TN-MT huyện cho biết: Nguyên nhân và các đối tượng gây bụi cũng đã được xác định nhưng việc xử lý rất khó khăn do lực lượng chuyên môn của huyện quá mỏng, trang thiết bị chuyên ngành không có, thẩm quyền của huyện chỉ có hạn nên không thể kiểm tra, xử phạt mạnh tay các doanh nghiệp gây vi phạm. Những khó khăn cộng với ý thức kém của các doanh nghiệp khiến tình trạng ô nhiễm bụi ở Lương Sơn đang là vấn đề đáng báo động.  

Khi chúng tôi rời các mỏ đá tại xã Cao Dương và Cao Thắng vào hồi 11h30’,  các xe chở đá vẫn nối đuôi nhau chạy không ngừng nghỉ. Điều chúng tôi cảm nhận là ở những nơi có dự án khai thác mỏ, môi trường sống đang bị ô nhiễm, đường giao thông bị xuống cấp. Các doanh nghiệp trong quá trình khai thác chưa coi trọng đúng mức bảo vệ môi trường, các chỉ tiêu về tiếng ồn, nồng độ bụi trong không khí đều vượt ngưỡng cho phép hàng chục lần. Hầu hết các mỏ đá đều khai thác không đúng quy trình kỹ thuật nên việc đảm bảo ATVSLĐ, PCCN là một vấn đề đặt ra mà các cấp chính quyền cần sớm có hướng giải quyết kịp thời, triệt để.

                                            

                                                  Lưu Kỳ

 

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục