Cán bộ Trạm BVTV Kỳ Sơn kiểm tra  hoạt động của Tổ dịch vụ BVTV xã Mông Hóa.

Cán bộ Trạm BVTV Kỳ Sơn kiểm tra hoạt động của Tổ dịch vụ BVTV xã Mông Hóa.

(HBĐT) - Vài năm lại đây, tình hình sâu bệnh hại trên các loại cây trồng ngày càng diễn biến phức tạp trong khi việc xử lý đơn lẻ của các hộ gia đình vừa tốn kém, vừa thiếu hiệu quả. Trước diễn biến này, người nông dân cần được tiếp cận các dịch vụ BVTV chính thống, chất lượng. Việc thành lập các tổ dịch vụ BVTV nằm trong chương trình cải thiện dịch vụ công trong NN&PTNT (gọi tắt là dự án PSARD) do Trạm BVTV huyện Kỳ Sơn triển khai, bước đầu phần nào đã tháo gỡ khó khăn cho người nông dân khi giải quyết nhanh gọn các tình huống sâu bệnh hại cây trồng.

 

Chị Phạm Huyền Liễu, Trạm Phó phụ trách Trạm BVTV huyện Kỳ Sơn cho biết: Tháng 9/2011, huyện đã thành lập được 4 tổ dịch vụ BVTV tại các xã Mông Hóa, Dân Hạ, Hợp Thành, Hợp Thịnh. Tùy điều kiện cụ thể và nhu cầu của nông dân từng nơi mà các tổ dịch vụ này sẽ có lĩnh vực hoạt động cụ thể như: dịch vụ dự tính, dự báo và hướng dẫn biện pháp phòng trừ dịch bệnh, vật tư nông nghiệp (thuốc BVTV, giống cây trồng, phân bón...); xử lý thuốc BVTV; tổ chức chuyển giao tiến bộ kỹ thuật về trồng trọt, BVTV, xây dựng các mô hình trình diễn, giám sát quá trình sản xuất, trồng trọt theo tiêu chuẩn an toàn... Trung bình mỗi tổ BVTV có từ 6 - 8 thành viên, các thành viên tham gia tổ dịch vụ BVTV trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện, là những người có trách nhiệm cao với cộng đồng, có kinh nghiệm nhất định trong lĩnh vực trồng trọt - BVTV. 

 

Theo chị Nguyễn Thị Quế, Tổ trưởng tổ BVTV Mông Hóa cho biết: Đón nhận dự án trên, đến đầu tháng 9/2011, xã đã hoàn tất đề án thành lập tổ dịch vụ BVTV. Bước đầu thành lập, tổ được trang bị 1 tủ đựng mẫu vật, vỏ bao bì thuốc, bảo hộ lao động, các trang thiết bị hỗ trợ cho BVTV. Hiện tại, tổ có 8 thành viên, mỗi thành viên trong tổ góp vốn từ 500-1 triệu đồng, ngoài việc dự báo dự tính tình hình sâu bệnh hại vụ xuân 2012, tổ đã mua 3,5 tấn thóc giống, 200 gói thuốc chuột về cung ứng cho bà con nông dân trong xã. Tùy vào tình hình sâu bệnh hại phát sinh gây hại từng giai đoạn sinh trưởng của cây trồng trên đồng ruộng, tổ sẽ mua các loại thuốc đặc hiệu phù hợp với từng loại bệnh để cung ứng cho bà con nông dân. Sắp tới, tổ sẽ mua thêm bình xịt thuốc để có thể vừa bán thuốc vừa cho thuê bình xịt và nếu các hộ có nhu cầu, thành viên của tổ sẽ trực tiếp thực hiện phun thuốc đảm bảo theo đúng nguyên tắc 4 đúng. Mặc dù mới thành lập nhưng bước đầu, tổ đã nhận được sự ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhất là của bà con nông dân địa phương.

 

Theo chị Phạm Huyện Liễu, từ nay đến cuối năm 2012, Trạm sẽ thành lập thêm 5 tổ dịch vụ BVTV tại các xã còn lại, các tổ dịch vụ BVTV này được ưu tiên thành lập tại các xã, thôn là trọng điểm nông nghiệp, những vùng người dân có nhu cầu cao về dịch vụ BVTV nhưng khó hoặc ít có khả năng tiếp cận với các loại hình dịch vụ BVTV, tùy thuộc điều kiện thực tế mà tổ chức các loại hình tổ dịch vụ BVTV phù hợp.

 

 

                                                                                Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục