Nông dân xóm Ngọc Xạ (Hợp Thành, Kỳ Sơn) thăm đồng thường xuyên để kịp thời phát hiện lứa sâu mới, từ đó có biện pháp phòng trừ hữu hiệu.

Nông dân xóm Ngọc Xạ (Hợp Thành, Kỳ Sơn) thăm đồng thường xuyên để kịp thời phát hiện lứa sâu mới, từ đó có biện pháp phòng trừ hữu hiệu.

(HBĐT) - Vụ mùa năm nay, xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) gieo cấy lúa đạt 100% kế hoạch với khoảng 180 ha. Đến thời điểm này, diễn biến sâu bệnh trên lúa mùa tương đối ổn định, diện tích trà sớm bắt đầu trỗ bông – phơi màu, trà chính vụ phân hóa đòng – ôm đòng, cây lúa đang phát triển tốt. Có được kết quả này là do các biện pháp phòng trừ sâu bệnh cho lúa đã phát huy tác dụng. Đặc biệt vừa qua, xã đã ngăn chặn kịp thời dịch sâu cuốn lá nhỏ hại lúa.

 

Ông Nguyễn Văn Mậu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã Hợp Thành chủ động gieo cấy lúa vụ mùa sớm hơn 10 ngày so với các xã lân cận. Đến giữa tháng 7 đã cơ bản cấy hết diện tích. Trong 180 ha lúa đã cấy, có khoảng 35 – 40 ha vùng cấy ép chiêm, tức là tận dụng phần diện tích đất một vụ chiêm để cấy thêm vụ mùa, năng suất lúa trên phần diện tích này thường thấp hơn so với các diện tích chính vụ. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ sản xuất, xã tích cực triển khai các biện pháp chăm sóc và bảo vệ, đảm bảo sự sinh trưởng và phát triển tốt nhất cho cây lúa.

 

Tuy nhiên, vào đầu tháng 8, sâu cuốn lá nhỏ bắt đầu xuất hiện trên một số diện tích lúa đang giai đoạn đẻ nhánh – đứng cái hoặc đẻ nhánh rộ, mật độ phổ biến 5-10 con/m2, có ruộng mật độ cao 15-25 con/m2, cá biệt có nơi mật độ sâu non trên 50 con/m2. Nếu không phòng trừ kịp thời, sâu non sẽ tăng nhanh mật độ và diện phân bố, gây xơ trắng bộ lá lúa và ảnh hưởng xấu đến năng suất. Trước diễn biến này, lực lượng chức năng gồm cán bộ khuyến nông xã, Hội nông dân xã, tổ dịch vụ BVTV đã nhanh chóng vào cuộc, hướng dẫn nông dân kiểm tra đồng ruộng và thực hiện các biện pháp kỹ thuật phòng trừ. Qua phân cấp tuổi sâu, xác định mật độ trứng và thời điểm trưởng thành rộ, cán bộ chuyên ngành đã hướng dẫn bà con nông dân phun thuốc đối với những ruộng có mật độ sâu non trên 50 con/m2, phun sớm, ngay khi sâu ở tuổi 1-3, loại thuốc sử dụng chủ yếu là Padan 95SP, phun theo nồng độ và liều lượng khuyến cáo trên bao bì.

 

Sâu cuốn lá nhỏ là một trong những loại côn trùng gây hại phổ biến trên cây lúa, chúng có khả năng bùng phát thành dịch, gây thất thoát năng suất nghiêm trọng. Nếu sâu cuốn lá nhỏ xuất hiện ở giai đoạn lúa đẻ nhánh (lúa dưới 40 ngày tuổi) thì sẽ không làm giảm năng suất lúa. Tuy nhiên, nếu mật độ sâu đạt mức 50 con/m2 thì phải tiến hành phun thuốc ngay. Đặc biệt, nếu mật độ sâu phát triển mạnh ở giai đoạn đòng trổ thì cây lúa sẽ không đủ khả năng tự đền bù kịp, dẫn tới thiệt hại năng suất. Xác định tầm quan trọng của công tác phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ nói riêng và sâu bệnh hại cây trồng nói chung, ngay từ đầu vụ, Chi cục BVTV đã đề nghị các địa phương chủ động triển khai các biện pháp, đảm bảo thực hiện kịp thời và hiệu quả.

 

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Mậu trao đổi: Kinh nghiệm của xã Hợp Thành là phải chủ động, kịp thời, tập trung khi thực hiện các biện pháp phòng trừ sâu bệnh. Với tinh thần đó, đến thời điểm này xã đã ngăn chặn tốt sự lây lan và gây hại của dịch sâu cuốn lá nhỏ, diễn biến các đối tượng sâu bệnh khác cũng không đáng lo ngại. Thời gian tới, xã tiếp tục đôn đốc thực hiện công tác BVTV, chăm sóc tốt các loại cây trồng nhằm hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ mùa, hè thu 2012./.

 

 

 

                                                                                 Thu Trang

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục