Công trình nước sạch tại 2 xóm Hang Đá và Hang Đồi 1 (Cư Yên) đã bị dò rỉ nước và ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt.

Công trình nước sạch tại 2 xóm Hang Đá và Hang Đồi 1 (Cư Yên) đã bị dò rỉ nước và ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt.

(HBĐT) - Trước đây khi Nhà nước chưa có dự án đưa nước sinh hoạt về nông thôn, người dân các xóm, xã Cư Yên (Lương Sơn) thường xuyên phải dùng nước giếng khoan và các mạch nước ngầm để sinh hoạt hàng ngày, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột, đại tràng, tiết niệu... Để giảm thiểu ô nhiễm và nguy cơ mắc bệnh từ nguồn nước không đảm bảo vệ sinh mỗi hộ gia đình đều phải sử dụng bộ lọc nước thì mới có thể dùng được, Tuy nhiên, việc làm này không phải gia đình nào cũng có điều kiện thực hiện được. 

 

Để giảm thiểu ô nhiễm và nguy cơ mắc bệnh từ nguồn nước không đảm bảo vệ sinh mỗi hộ gia đình đều phải sử dụng bộ lọc nước thì mới có thể dùng được, điều này không phải gia đình nào cũng có điều kiện thực hiện. Cuối năm 2008, bằng nguồn vốn chương trình 135, với mức tổng đầu tư gần 1 tỷ đồng, công trình nước sinh hoạt xóm Hang Đá, xã Cư Yên được đầu tư và đưa vào sử dụng. Với thiết kế cung cấp nguồn nước sạch cho gần 80 hộ dân, hơn 150 khẩu ở 2 xóm Hang Đá và xóm Hang Đồi 1. Tuy nhiên đến nay công trình không phát huy được hiệu quả. Một trong những nguyên nhân chính là do công trình đang bị xuống cấp không có sự quản lý sau đầu tư và nguồn nước đầu nguồn xóm Hang Đá cạn kiệt sau mùa mưa. Theo khảo sát của cơ quan chức năng về tình hình sử dụng nước sinh hoạt của người dân ở đây cho thấy, mặc dù công trình nước sinh hoạt đã được đầu tư xây dựng song nhưng người dân vẫn phải sử dụng nguồn nước mưa để phục vụ cho nhu cầu ăn, uống, nguồn nước ngầm lấy lên từ các giếng khoan và giếng khơi để tắm, giặt và phục vụ cho các sinh hoạt thường ngày. Điều đáng nói là sau khi công trình được đầu tư và đưa vào sử dụng xã cũng đã thành lập BCĐ, BQL nhưng phương thức quản lý này chưa thực sự phát huy hiệu quả. Đồng chí Hoàng Anh Đào, Chủ tịch UBND xã Cư Yên cho biết: Hiện nay nguồn nước sạch để người dân sinh hoạt đang bị ô nhiễm và dần cạn kiệt do nguồn nước đầu nguồn đã bị khô cạn cùng với nguồn nước thải, các công ty khai thác đá ngày càng tăng, cùng với chất lượng của công trình từ khi thi công đến nay ít dược di tu, bảo dưỡng, cho nên khi người dân khai thác để sử dụng không những bị ô nhiễm, mà còn có nguy cơ cạn kiệt nguồn nước, ở nhiều nơi nguồn nước ngầm không đủ cung cấp cho nhu cầu sinh hoạt tăng nhanh của người dân.

       

Theo người dân ở gần con suối Quán thuộc Xóm Hang Đá, xã Cư Yên cho biết nếu như trước đây con suối này có nước chảy quanh năm, thì nay nước chỉ chảy khi có trời mưa, thậm chí cạn ngay sau một thời gian ngắn. Vì vậy việc bảo vệ nguồn nước kết hợp với việc sử dụng tiết kiệm nước đang được người dân địa phương rất quan tâm. Thực tế trên cho thấy, để công trình cung cấp nước được sử dụng lâu dài, bền vững không chỉ cần chú trọng công tác di tu, bảo dưỡng, sửa chữa mà người dân trên địa bàn cần chú trọng đến công tác quản lý bảo vệ rừng đầu nguồn. Với diện tích rừng khoanh nuôi bảo vệ của xã là 127 ha, hiện tại diện tích che phủ rừng ở Cư Yên đạt gần 60%. Ông Nguyễn Văn Vị, Xóm Hang Đá cho biết: Gia đình tôi cùng nhiều người dân trong xóm chỉ dùng lượng nước sạch ít ỏi trong ăn, uống còn các sinh hoạt khác vẫn phải dùng thêm từ các nguồn nước ngầm và giếng khoan, biết là dùng nguồn nước đó không hợp vệ sinh và có nguy cơ mắc bệnh cao nhưng không có nguồn nước nào khác. Anh Nguyễn Thành Luân, Cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Lương Sơn cho biết: Với tình hình như hiện nay ở xã Cư Yên thì lượng nước sạch đang dần bị cạn kiệt và có nguy cơ thiếu nước sạch sinh hoạt trong nhân dân. Một số hộ dân vẫn phải sử dụng nguồn nước ngầm, giếng khoan. Nhiều nơi, hàm lượng sắt trong nước là rất lớn, vì vậy nếu sử dụng nguồn nước này sẽ gây ra những hậu quả không tốt cho sức khoẻ. Phòng NN&PTNT đã kiến nghị với lãnh đạo huyện, xã có chủ trương đảm bảo an toàn cho công trình cấp nước phát huy được hiệu quả sử dụng cải thiện đời sống của nhân dân trong vùng.

     

Tiết kiệm và khai thác nguồn nước sạch hợp lý không chỉ là trách nhiệm của mỗi cá nhân mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Tuy nhiên để việc làm này thực sự đi vào đời sống, trở thành ý thức của mỗi người dân, thì việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quy hoạch nguồn nước phù hợp với điều kiện và tập quán của từng nơi cũng cần được quan tâm. Có như vậy, hành động tiết kiệm nước của mỗi người dân sẽ góp phần rất lớn trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá này.

 

                                                                                       

                                                                                         Lưu An

     

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục