Công trình nước sạch tại xóm Nghẹ, xã Vạn Mai (Mai Châu) đang được khởi công sau thời gian ngừng thi công do điều chỉnh quy hoạch.

Công trình nước sạch tại xóm Nghẹ, xã Vạn Mai (Mai Châu) đang được khởi công sau thời gian ngừng thi công do điều chỉnh quy hoạch.

(HBĐT) - Xã Vạn Mai (Mai Châu) có trên 700 hộ dân với hơn 3.000 nhân khẩu nhưng đến thời điểm này, toàn xã chỉ có duy nhất một công trình nước sinh hoạt hợp vệ sinh tập trung tại xóm Củm, chỉ cung cấp đủ nước sinh hoạt cho người dân trong xóm, còn người dân trong các xóm khác phải sử dụng nguồn nước từ các mạch nước từ trên núi hoặc các con suối. Một số hộ đã tiến hành đào giếng khơi. Tuy nhiên, khu vực đào giếng có nguồn nước rất ít.

 

Chị Hà Thị Sàng, xóm Nghẹ cho biết: hộ gia đình của tôi cũng như nhiều hộ gia đình khác trong xóm, trong xã đều rất mong Nhà nước sớm đưa công trình nước sạch vào sử dụng để nhân dân yên tâm lao động, sản xuất, không phải mất công đi gánh nước, vừa vất vả lại không đảm bảo nước hợp vệ sinh.

    

Mong muốn của chị Hà Thị Sàng và người dân xã Vạn Mai đã trở thành hiện thực. Với mức tổng đầu tư hơn 10 tỷ đồng từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư. Cuối năm 2011, công trình cấp nước sinh hoạt xã Vạn Mai được khởi công thi công tại xóm Nghẹ. Công trình bao gồm các hạng mục chính như: giếng thu và nhà bơm nước; khu xử lý nước với 2 bể lắng; nhà quản lý vận hành, tường rào bảo vệ và hệ thống đường ống thép tráng kẽm các loại với tổng chiều dài hơn 1.300 m; hệ thống khử trùng; hệ thống đường điện và chống sét; tuyến đường ống cấp nước. Trong đó, khu lấy nước thô nguồn nước được lấy từ mó nước xóm Nghẹ, quanh năm nước chảy không bao giờ hết nước bơm nước lên trạm xử lý và hệ thống đường ống cung cấp nước cho 5 xóm ở xã Vạn Mai. Cùng với việc đầu tư công trình nước sạch, xã Vạn Mai cũng đã thành lập được tổ quản lý, vận hành để sử dụng hiệu quả công trình sau đầu tư. Ông Hà Công Sang, Chủ tịch UBND xã cho biết: Với đặc thù là vùng núi cao và đời sống của nhân dân trong xã còn gặp nhiều khó khăn nên ngay từ khi có trủ trương đưa công trình nước sạch về xã để cho nhân dân có nước sinh hoạt hợp vệ sinh để sinh hoạt, nhân dân trong xã rất đồng tình ủng hộ trủ trương đó của Đảng, Nhà nước, mong muốn công trình sớm đưa vào hoạt động.

 

Mặc dù công trình nước sạch tại xã đã được tiếp tục khởi công nhưng đến thời điểm này, dự án đã bị chậm mất 6 tháng so với dự kiến ban đầu. Lý giải về các vấn đề này, ông Bùi Đại Nghĩa, Phó Phòng Kinh tế kỹ thuật, Trung Tâm NS&VSMTNT cho biết: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do UBND tỉnh đã cho phép Sở NN&PTNT điều chỉnh, bổ sung báo cáo về phương án san ủi mặt bằng khu xử lý sản ủi bằng máy sang phương án thi công bằng thủ công do địa hình quá dốc đường đi công chật hẹp, bổ sung tuyến đường phục vụ quản lý, vận hành dài 300m, kết cấu bê tông R200, thay một số đoạn ống HDPE bằng ống thép...Dự kiến đến đầu tháng 2/2013, công trình nước sạch xã Vạn Mai sẽ đưa vào sử dụng, đảm bảo cung cấp đủ nguồn nước sinh hoạt, nâng cao chất lượng đời sống người dân và hạn chế đến mức thấp nhất bệnh tật do việc sử dụng nguồn nước sinh hoạt chưa hợp vệ sinh gây ra.

 

           

                                                                              PV

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục