Người dân xã Bình Thanh (Cao Phong)  tăng thu nhập từ nghề trồng rừng.

Người dân xã Bình Thanh (Cao Phong) tăng thu nhập từ nghề trồng rừng.

(HBĐT) - Với 25.460 ha tổng diện tích rừng hiện có, huyện Cao Phong có 17.680 ha đất lâm nghiệp, hơn 8.647 ha đất có rừng. Năm 2012, nhân dân trong huyện đã tích cực trồng, chăm sóc 473 ha rừng trồng mới, góp phần nâng độ che phủ rừng lên hơn 40%. Xác định tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng, có tính xuyên suốt, lực lượng kiểm lâm địa bàn đã phối hợp chặt chẽ với UBND xã, thị trấn, các thôn, bản có rừng và gần rừng tuyên truyền bằng nhiều biện pháp như: mở cuộc họp, lồng ghép với các cuộc họp khác, nhất là họp các dự án...

 

Trong năm đã tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, các văn bản có liên quan khác, các chính sách, chế độ của Nhà nước đối với công tác lâm nghiệp để nhân dân tự giác chấp hành với tổng số 5.754 lượt người. ý thức bảo vệ rừng (BVR) của người dân chuyển biến tích cực làm giảm đi tác động xấu đến tài nguyên rừng, công tác bảo vệ, phát triển được coi trọng.

 

Vào mùa khô hanh, Ban Chỉ huy những vấn đề cấp bách trong BVR & PCCCR chủ động tham mưu cho UBND huyện ra chỉ thị PCCCR và kiện toàn Ban chỉ huy cấp huyện, lập phương án, kế hoạch PCCCR. Cấp xã, thị trấn cũng nhanh chóng kiện toàn Ban chỉ huy, củng cố các tổ, đội quần chúng BVR. Hiện nay, trên địa bàn duy trì hoạt động của 123    tổ, đội quần chúng BVR với 653 thành viên tham gia. Trong mùa canh tác nương rẫy, kiểm lâm địa bàn phối hợp với xã, xóm và cán bộ hợp đồng PCCCR hướng dẫn nhân dân, các chủ rừng phát dọn, xử lý thực bì và đốt đúng quy  định, không để xảy ra cháy lan vào rừng.

 

Ông Nguyễn Thượng Hiền, Hạt trưởng Kiểm lâm huyện cho biết: Ngoài những lợi ích về môi trường sinh thái, đất, nước, thu nhập có được từ bảo vệ rừng, trồng rừng không nhỏ. Do vậy, nhiều tổ chức, cá nhân đã đầu tư tiền, của, công sức tham gia trồng, BVR. Đáng kể, 11 thôn, xóm đã xây dựng và thực hiện quy ước bảo vệ, phát triển rừng trong cộng đồng dân cư, góp phần nâng cao ý thức, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ xâm hại rừng. Nhân dân đã có ý thức trồng, khoanh nuôi, BVR. Không ít diện tích nương, rẫy đã chuyển sang trồng rừng hoặc mô hình nông - lâm kết hợp. Thu nhập từ rừng của các hộ gia đình (tận thu từ rừng trồng và rừng khoanh, nuôi bảo vệ) từ đầu năm đến nay đạt trên 1,7 tỷ đồng.

 

Huyện đã xây dựng được đường băng trắng cản lửa ở xã Thu Phong. Các xã có diện tích rừng trồng lớn và được quản lý, bảo vệ tốt là: Yên Lập, Yên Thượng, Xuân Phong, Thung Nai... Trong năm, toàn địa bàn chỉ xảy ra 1 vụ cháy 0,7 ha lau lách ở xóm Bằng, xã Tây Phong. Lực lượng phối hợp đã nhanh chóng được huy động chữa cháy rừng. Lực lượng chức năng phát hiện và xử lý 8 vụ vi phạm lâm luật, thu hơn 3 m3 gỗ tạp, 1.320 kg củi, thu nộp ngân sách 65 triệu đồng. Số vụ cháy và vi phạm đều giảm so với các năm 2010, 2011.

 

 

                                                                                 Bùi Minh

 

Các tin khác


Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục