Từ ngày trồng rau mầm gia đình ông Nguyễn Văn Dũng ở tổ 1, phường Chăm Mát (thành phố Hoà Bình) được ăn rau sạch do chính tay mình làm ra.

Từ ngày trồng rau mầm gia đình ông Nguyễn Văn Dũng ở tổ 1, phường Chăm Mát (thành phố Hoà Bình) được ăn rau sạch do chính tay mình làm ra.

(HBĐT) - Năm 2012, Trung tâm dạy nghề của Hội LHPN tỉnh đã xây dựng và triển khai mô hình trồng rau mầm giá thể trên địa bàn thành phố Hoà Bình. 30 hội viên tham gia đã và đang phát huy hiệu quả đầu tư ít mang lại giá trị kinh tế cao.

 

Chị Nguyễn Thị Thoa ở tổ 1, phường Chăm Mát (TP. Hòa Bình) là một trong những hộ dân đầu tiên theo học lớp trồng rau mầm trên giá thể do Trung tâm dạy nghề phụ nữ tỉnh mở. Giờ đây, trên tầng thượng nhà chị, thường xuyên có vài giá rau mầm. 32 khay rau mầm lên xanh tốt, chị chăm chúng rất tỉ mỉ. Chị Thoa cho biết: Nhà ở giữa thành phố nên không có đất trồng rau, giờ có mô hình trồng rau sạch tại nhà không cần đất là quá tốt. Chỉ cần một khoảng trống nhỏ trong nhà, chị có thể trồng được nhiều loại rau như: rau muống, rau cải, đỗ xanh… Trồng rau mầm vừa nhàn lại mang lại hiệu quả cao. Cũng theo chị Thoa, trước đây xem trên tivi hoặc thấy người khác nói chuyện trồng rau mầm, chị nghĩ chắc là khó làm. Nhưng khi được Trung tâm dạy nghề phụ nữ tập huấn, hỗ trợ và được làm, chị thấy trồng rau mầm cũng đơn giản. Hơn nữa, khi sử dụng ai ăn cũng thấy yên tâm vì đây là sản phẩm sạch.

 

Cũng giống như gia đình chị Thoa, chị Vân cũng là người đầu tiên tham gia lớp tập huấn trồng rau mầm do Trung tâm dạy nghề phụ nữ tỉnh mở. Nhà chị Vân bán hàng ăn sáng, khách đến ăn rất thích nấu mì tôm với rau mầm. Chị Vân cho rằng, trồng rau mầm mang lại hiệu quả kép. Khách đến ăn, họ được tận mắt nhìn thấy cách chị trồng rau, thu hoạch đều sạch nên họ rất thích. Tôi đã trồng rau mầm được nửa năm rồi, từ hồi trồng tới giờ chưa bao giờ bị khách chê cả. Trồng rau mầm còn dễ hơn làm giá, chăm sóc đơn giản, mặt bằng rộng, rau được quang hợp tốt, hiệu quả kinh tế cao. Chị Vân cho biết.

 

Theo kinh nghiệm của chị Vân, trước khi thu hoạch 1 ngày, ngưng tưới nước, khi cắt rau phải dùng quạt hoặc máy thổi để cho rau khô ráo, mục đích để giảm nhiệt độ của cây rau. Sau đó cắt rau xếp vào hộp nhựa có đục 3 lỗ để thông hơi, cho vào tủ lạnh ngay (ngăn mát). Bảo quản theo cách này, rau mầm để được 3 ngày. Đặc biệt, rau mầm được trồng trên nền đất có diện tích lớn sẽ đảm bảo được tính liên tục. Rau mầm được quang hợp mạnh, sinh trưởng tốt, ngày nào cũng có rau để bán.

 

Cũng giống như chị Thoa, gia đình bà Lê Thị Thành ở tổ 1, phường Chăm Mát cũng tham gia trồng rau mầm. Từ hôm tham gia chương trình đến giờ, nhà bà Thành hầu như không phải đi mua rau ngoài chợ nữa, mỗi tuần còn bán được hàng chục khay. Chồng bà Thành là ông Nguyễn Văn Dũng cũng nhiệt tình tham gia chương trình trồng rau không cần đất này. Ông Dũng cho biết: Kỹ thuật trồng rau mầm cũng đơn giản, chỉ cần một lần được hướng dẫn là làm được ngay. Từ ngày tôi trồng rau trên giá, lúc nào gia đình có rau ăn. Thi thoảng có bạn bè hoặc khách đến chơi thì biếu làm quà. Cũng theo ông Dũng, rau mầm ăn ngọt, giòn phù hợp với nhiều lứa tuổi. Trong thời gian tới, ông Dũng dự định mở rộng mô hình làm rau bán ra thị trường.

 

Mô hình trồng rau trên giá thể, không cần đất đã và đang được nhiều hộ dân ở TP. Hòa Bình áp dụng và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Theo bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Trung tâm dạy nghề phụ nữ tỉnh, trồng rau trên giá đầu tư ít, nhanh thu hoạch các hộ tự sản xuất ngay tại nhà, đảm bảo vệ sinh và lợi nhuận mang lại lớn, tạo được việc làm cho nhiều lứa tuổi nhất là phụ nữ. Đến nay, từ mô hình này, nhiều người đã và đang được học tập nhân rộng ra các hộ xung quanh.

 

 

                                                                                Việt Lâm

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục