Nông dân xã Ngọc Lương, Yên Thủy nhận bàn giao máy nông nghiệp phục vụ sản xuất.

Nông dân xã Ngọc Lương, Yên Thủy nhận bàn giao máy nông nghiệp phục vụ sản xuất.

(HBĐT) - Xác định cơ giới hóa trong SXNN có ý nghĩa quyết định đến việc bảo đảm thời vụ và tăng hệ số sử dụng ruộng đất, đem lại hiệu quả kinh tế cao trên một đơn vị diện tích đất canh tác, HND huyện Yên Thủy đã chỉ đạo HND các xã, thị trấn chủ động tham mưu cho các ban, ngành chức năng đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ SX; quy hoạch vùng SX tập trung, hệ thống giao thông nội đồng...

 

Để khuyến khích các hộ đưa cơ giới vào SX, Hội đã triển khai hiệu quả Quyết định 179 của UBND tỉnh về hỗ trợ lãi suất mua máy nông nghiệp cho nông dân hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, HND huyện còn phối hợp với trạm KN-KL, chương trình phát triển vùng (Tầm nhìn thế giới), các DN tổ chức cho hội viên nông dân được tham quan các mô hình trình diễn các loại máy nông nghiệp, đồng thời hướng dẫn, thẩm định, giải ngân nguồn vốn vay cho các hộ nông dân có nhu cầu mua máy phục vụ SX; tư vấn hướng dẫn cho nông dân các xã, thị trấn chọn lựa máy nông nghiệp phù hợp, cách khắc phục sự cố trong quá trình vận hành máy hay thay thế, bổ sung một số chi tiết máy cho phù hợp với khả năng tài chính, điều kiện tự nhiên và truyền thống thâm canh của địa phương. Đến nay, toàn huyện đã có 300 máy làm đất, đảm nhiệm 95% khâu làm đất của địa phương. Đồng thời, Hội phối hợp mở được 2 lớp sửa chữa máy nông nghiệp cho hơn 240 cán bộ, hội viên nông dân và đã hình thành hệ thống mạng lưới các cơ sở có thợ bảo hành, sửa chữa máy nông nghiệp rộng khắp, đáp ứng nhu cầu thay thế, sửa chữa bảo dưỡng các loại máy nông nghiệp cho người sử dụng...

 

Việc đẩy mạnh cơ giới hoá trong SXNN ở huyện Yên Thủy không chỉ giải bài toán về thiếu lao động do một bộ phận nông dân thường xuyên đi làm ăn xa, một số người chuyển đổi sang làm nghề mới; giảm chi phí trong SX mà còn tạo tiền đề quan trọng cho các xã, thị trấn trong huyện xây dựng các vùng SXHH tập trung quy mô lớn cho thu nhập cao như cây mía, đậu, lạc, dưa hấu, bí xanh... Huyện Yên Thủy đang từng bước xây dựng những cánh đồng mẫu lớn trong SX ở các xã, thị trấn trong huyện để thuận tiện cho cơ giới hóa nông nghiệp, tăng năng suất, giá trị, tạo hiệu quả kinh tế cao. Mục tiêu HND huyện Yên Thủy đặt ra là tăng cường đưa máy cày công suất lớn vào khâu làm đất và thực hiện cơ giới hóa các khâu sau thu hoạch như phơi sấy, bảo quản, tạo sự đồng bộ trong thực hiện quy trình cơ giới hóa SXNN.

 

Tuy nhiên, việc đưa cơ giới hóa vào SXNN ở Yên Thủy vẫn gặp  khó khăn do ruộng đất manh mún, khó dồn ô, đổi thửa để hình thành những vùng SX lớn. Ngoài ra, do không có vốn đầu tư mua sắm máy móc nên nhiều hộ vẫn chọn phương pháp thâm canh truyền thống.

 

Huyện Yên Thủy đã đưa ra một số giải pháp thực hiện cơ giới hóa SXNN như: tích tụ ruộng đất, hình thành những ô thửa ruộng lớn thông qua dồn điền - đổi thửa; kiến nghị với các ban, ngành chức năng được hỗ trợ lãi suất mua máy; tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về dưa cơ giới hóa vào SXNN; tạo điều kiện cho nông dân được học tập thăm quan các mô hình trình diễn máy nông nghiệp cho hiệu quả cao. Ngoài kinh phí của đề án cần bổ sung ngân sách của huyện hỗ trợ cho việc áp dụng cơ giới hóa và giảm tổn thất sau thu hoạch trong nông nghiệp; các ngân hàng trên địa bàn phối hợp với ngành chức năng hướng dẫn và làm thủ tục thanh toán kinh phí hỗ trợ lãi suất tiền vay ngân hàng do Nhà nước hỗ trợ để mua máy móc thiết bị cho các tổ chức và cá nhân. Đối với các doanh nghiệp SX, cung ứng máy móc thiết bị thực hiện cơ giới hóa và giảm tổn thất sau thu hoạch trong nông nghiệp tăng cường phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng của tỉnh tổ chức các cuộc hội thảo, trình diễn, giới thiệu các loại máy móc thiết bị tới bà con nông dân, đồng thời phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn xây dựng cơ chế bán hàng linh hoạt, có các điểm sửa chữa, bảo hành thuận tiện cho người sử dụng máy; các tổ chức, cá nhân SXNN căn cứ vào nhu cầu sử dụng nghiên cứu lựa chọn  chủng loại máy, phương thức thanh toán phù hợp, cùng với kinh phí hỗ trợ của Nhà nước cần chủ động nguồn vốn đầu tư, sớm áp dụng cơ giới trên đồng ruộng nhằm nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích đất nông nghiệp.

 

 

                                                                            Hải Linh

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục