Khu vực sản xuất được quy hoạch thành nghĩa trang. Ảnh: Đ.P

Khu vực sản xuất được quy hoạch thành nghĩa trang. Ảnh: Đ.P

(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của ông Đinh Xuân Lộc, trú tại khu 5, thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) kiến nghị về việc UBND thị trấn Chi Nê chọn địa điểm quy hoạch nghĩa trang nhân dân (NTND) tại xứ đồng Cống Khoát, địa bàn khu 5, thị trấn Chi Nê không được nhân dân KDC số 5 đồng thuận và đã gửi đơn kiến nghị nhiều lần, đến nhiều cơ quan nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

 

 

Sau khi có công văn trao đổi, ngày 2/4, Báo Hòa Bình nhận được văn bản số 104 ngày 18/3/2013 “Về việc báo cáo kết quả kiểm tra, xem xét, giải quyết đơn của ông Đinh Xuân Lộc” do ông Phạm Quang Vinh, Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy ký. Nội dung cụ thể như sau:

 

Thực hiện quy hoạch thị trấn Chi Nê đã được Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lạc Thủy thông qua (đang trình UBND tỉnh phê duyệt), ngày 30/12/2011, UBND huyện Lạc Thủy đã ban hành Quyết định số 643 phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình NTND thị trấn Chi Nê. Nghĩa trang được xây dựng theo hình thức đa hình táng gồm: hung táng có cải táng, hung táng không cải táng và cát táng, đảm bảo theo tập quán, thực hiện nếp sống văn hóa và vệ sinh môi trường. Các hạng mục được xây dựng đồng bộ như: san nền, phân lô khu mộ theo các hình thức mai táng, đường giao thông nội bộ và các hạng mục khác... UBND thị trấn Chi Nê được UBND huyện giao làm chủ đầu tư. Thực hiện chủ trương của UBND huyện, Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn xác định đây là nhiệm vụ quan trọng có tính chất phúc lợi, vừa đảm bảo cảnh quan môi trường, vừa mang tính đồng bộ và phát triển lâu dài nhằm đảm bảo các yêu cầu theo quy định hiện hành, theo quy hoạch của thị trấn, tạo điều kiện cho việc chỉnh trang đô thị và phát triển KT-XH trên địa bàn. Ban Thường vụ Đảng ủy, UBND thị trấn cùng các ban, ngành, đoàn thể đã tổ chức nhiều hội nghị bàn lựa chọn địa điểm xây dựng NTND. Sau khi tiếp thu ý kiến của nhân dân, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã cân nhắc lựa chọn vị trí xây dựng nghĩa trang sao cho hợp lý và theo mục tiêu chung đã đề ra. Mặc dù còn có ý kiến khác nhau trong nhân dân, UBND thị trấn đã lựa chọn vị trí xây dựng nghĩa trang tại KDC số 5. Đây là khu vực nghĩa trang đã có từ lâu đời, nay mở rộng, tôn tạo và đầu tư xây dựng đồng bộ. Như vậy, về chủ trương xây dựng công trình NTND thị trấn Chi Nê của UBND huyện là phù hợp với tình hình thực tế, được nhân dân địa phương ủng hộ. Tuy nhiên, việc lựa chọn địa điểm của UBND thị trấn tại khu 5 chưa được nhân dân khu 5 đồng tình ủng hộ, vì cho rằng không đảm bảo các quy định về môi trường. Về nội dung này, UBND huyện đã giao cho các ngành kiểm tra, xem xét cho thấy: công trình xây dựng NTND thị trấn đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, đã thực hiện việc thu hồi đất. Hiện nay, UBND thị trấn đang lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Do đó chưa có cơ sở để đánh giá xác định có hay không việc không đảm bảo các quy định về môi trường.

 

Về quá trình xem xét, giải quyết đề nghị của các hộ dân khu 5, từ tháng 9/2012 đến nay đã thực hiện các nội dung sau: ngày 20/9/2012, tại buổi tiếp dân định kỳ, Chủ tịch UBND huyện đã tiếp 5 công dân trú tại khu 5 kiến nghị một số nội dung liên quan đến chủ trương lựa chọn địa điểm xây dựng NTND tại khu vực Cống Khoát, khu 5, thị trấn Chi Nê. Ngày 24/9/2012, Văn phòng HĐND-UBND huyện đã có Thông báo số 104 về ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND huyện tại buổi tiếp dân ngày 20/2/2012. UBND huyện đã giao cho Thanh tra huyện phối hợp cùng các ban, ngành và UBND thị trấn kiểm tra, rà soát việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng NTND tại thị trấn Chi Nê. Ngày 15/10/2012, Thanh tra huyện đã có văn bản trả lời đề nghị của công dân khu 5, thị trấn Chi Nê. Thực hiện các văn bản và thông báo của Đoàn ĐBQH tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, trong tháng 12/2012, UBND huyện Lạc Thủy đã báo cáo bằng văn bản về kết quả kiểm tra, rà soát, xem xét đơn kiến nghị của nhân dân khu 5, thị trấn Chi Nê. Như vậy, nội dung đề nghị của công dân khu 5, thị trấn Chi Nê đã được UBND huyện Lạc Thủy ghi nhận, xem xét, kiểm tra, trả lời theo đúng quy định. Đồng thời báo cáo Đoàn ĐBQH tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền. Việc công dân phản ánh đã gửi đơn kiến nghị nhiều lần, đến nhiều cơ quan nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng là thiếu khách quan.

 

 

                                                                Phòng BĐ-TL

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục